Vĩ mô

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng đạt gần 15,8 tỷ USD, tăng 14,6%

Nguyễn Huyền
BizLIVE - Việc các nước đang triển khai mạnh mẽ tiêm vaccine và mở cửa trở lại sẽ làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng đạt gần 15,8 tỷ USD, tăng 14,6%
hàng hóa xuất nhập khẩu
Xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản trong tháng 7/2021 ước đạt 2,38 tỷ USD, tăng 15,2% so với tháng 7/2020. Tính chung 7 tháng, ước đạt 15,78 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 8,52% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Theo Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của hầu hết các mặt hàng thuộc nhóm nông, lâm và thủy sản đều có sự tăng trưởng. 
Cao su là mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng lên tới 33,6% về lượng và tăng 73,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, đạt 914 nghìn tấn, trị giá 1,5 tỷ USD. 
Xuất khẩu gạo, cà phê và chè giảm
Kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn, hạt tiêu và nhân điều lần lượt tăng trưởng 24,1%; 49,8% và 14% so với cùng kỳ năm 2020.
Tương tự, hai mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong nhóm này là thủy sản và hàng rau quả cũng tăng lần lượt là 12,0% và 15% so với cùng kỳ năm 2020.
3 mặt hàng giảm là gạo, cà phê, chè đều giảm, do đại dịch Covid-19 bùng phát trong nước và quốc tế và cước phí vận chuyển tăng cao trong bối cảnh vẫn khan hiếm container.
Khối lượng cà phê xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay ước tính giảm 9,3% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 953.000 tấn, tương đương 15,8 triệu bao loại 60 kg; kim ngạch ước tính giảm 1,7% xuống 1,25 tỷ USD.
Theo Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản, giá cước vận chuyển các tuyến Châu Á sang Châu Âu và Bắc Mỹ tiếp tục tăng cao, tình trạng thiếu container vẫn không được khắc phục vẫn kéo dài tiếp trong tháng 7. Các nhà nhập khẩu cà phê không muốn ký hợp đồng FOB ( giao hàng tại boong tàu), lại muốn bên bán chịu toàn bộ chi phí bao gồm vận tải, bảo hiểm… khiến xuất khẩu cà phê gặp nhiều khó khăn, đây cũng là nguyên nhân chính khiến xuất khẩu cà phê sụt giảm. 
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự báo, niên vụ 2021-2022, sản lượng cà phê của Việt Nam tăng 1,8 triệu bao lên 30,8 triệu bao, xuất khẩu cà phê nhân dự báo tăng 3,0 triệu bao lên 26,0 triệu bao, giúp giảm nhẹ tồn kho.
Đối với mặt hàng gạo, trong 7 tháng đầu năm nay kim ngạch xuất khẩu gạo ước tính đã giảm 10,6% so với một năm trước, đạt 3,6 triệu tấn; kim ngạch ước tính cũng giảm 0,6% xuống 1,9 tỷ USD. Trong đó riêng tháng 7, xuất khẩu ước đạt 500.000 tấn, trị giá 289 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu chè đạt 113 triệu USD, giảm 0,3% (lượng giảm 4,5%).
 
7 tháng đầu năm 2021, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 53,7 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 28,8 tỷ USD, tăng 24,6%. Thị trường EU đạt 22,6 tỷ USD, tăng 15,6%. Thị trường ASEAN đạt 16,2 tỷ USD, tăng 25,8%. Hàn Quốc đạt 11,9 tỷ USD, tăng 10,3%. Nhật Bản đạt 11,8 tỷ USD, tăng 8,9%.
Ở chiều ngược lại, 7 tháng đầu năm nay, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 62,4 tỷ USD, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là thị trường Hàn Quốc đạt 29,8 tỷ USD, tăng 20,6%. Thị trường ASEAN đạt 24,9 tỷ USD, tăng 49,6%. Nhật Bản đạt 12,6 tỷ USD, tăng 14,5%. Thị trường EU đạt 9,76 tỷ USD, tăng 20,8%. Hoa Kỳ đạt 8,97 tỷ USD, tăng 10,6%.
Nhu cầu hàng hóa xuất khẩu vẫn đang lên
Theo Bộ Công Thương, nhu cầu hàng hóa xuất khẩu vẫn khá cao trong khi đà tăng trưởng xuất khẩu trong nước đang chậm lại do dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp.
Trong nước, dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều địa phương là khu vực sản xuất hàng hóa lớn, có quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu đứng đầu của cả nước. Một số tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 khiến lưu thông gián đoạn.
Do vậy, trong thời gian tới, tăng trưởng xuất nhập khẩu sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình hình kiểm soát dịch bệnh, cũng như việc đẩy nhanh quá trình tiêm chủng vắc xin trong nước. Cùng với đó là việc thiếu container rỗng và giá cước vận chuyển tăng cao cũng là trở ngại cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong những tháng cuối năm nay.
Tuy nhiên, dự báo nhu cầu hàng hóa xuất khẩu vẫn đang khá cao, việc các nước đang triển khai mạnh mẽ tiêm vắc xin và mở cửa trở lại đã làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử của Việt Nam.
Ngoài ra, việc một số nền kinh tế tiếp tục triển khai các gói kích cầu, thông qua hỗ trợ trực tiếp cho người dân, qua đó thúc đẩy tiêu dùng các mặt hàng, trong đó có mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam. 
Đồng thời, các FTA đang dần được thực thi một cách toàn diện và hiệu quả được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy các ngành xuất khẩu của Việt Nam, tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Giá hàng hóa xuất khẩu cũng đang có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sẽ là động lực quan trọng để gia tăng giá trị xuất khẩu.

NGUYỄN HUYỀN

Xem bản Desktop