Vĩ mô

Vải thiều tươi rộng đường vào thị trường Nhật Bản và EU

Nguyễn Huyền
BizLIVE - Sau một năm Nhật Bản chính thức mở cửa thị trường cho vải thiều tươi của Việt Nam, trái cây đặc sản này của Việt Nam đã được rộng đường sang Nhật Bản. Mới đây thị trường EU cũng đã đóng nhận vải thiều tươi Việt Nam.
Vải thiều tươi rộng đường vào thị trường Nhật Bản và EU
Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản 2021 do VIETRADE và Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đồng tổ chức - ảnh VITRADE
Sau 5 năm kiên trì đàm phán, nỗ lực đáp ứng các quy định khắt khe để trái vải được nhập khẩu vào Nhật Bản, vải thiều đã tạo được tiếng vang sau một năm xâm nhập thị trường Nhật Bản. 
Tại Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam - Nhật Bản 2021 do VIETRADE và Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đồng tổ chức mới đây, đã có thêm những khách hàng tiềm năng mới của Nhật Bản quan tâm nhập khẩu vải thiều Việt Nam.
Mở đường sang thị trường 430 triệu dân 
Ngày 7/6/2021, tại sân bay Nội Bài đã diễn ra lễ xuất khẩu lô vải thiều tươi đầu tiên đi thị trường EU của CTCP Pacific Food.
Lô trái vải đầu tiên của Pacific Foods sẽ đi đường hàng không và “cập bến” Cộng hoà Séc – nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU. 
Lễ xuất khẩu lô vải đều tiên sang thị trường EU (nguồn VIETRADE)
Tại buổi lễ, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mặc dù bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng Bộ đã kết hợp với Bộ NN-PTNT thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ đầu niên vụ 2021, để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu. 
Hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore. Vài ngày tới sẽ là các nước EU – thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân. Kết quả này đến từ những nỗ lực kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong vụ vải năm 2021.
"Bộ Công Thương đánh giá cao những nỗ lực của các doanh nghiệp đặc biệt là Pacific Foods đã tích cực tìm kiếm, kết nối thành công để đưa trái vải sang thị trường EU trong bối cảnh dịch bệnh covid vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, vẫn đang là rào cản lớn cho trở lại “bình thường mới” giữa các quốc gia”, ông Phú nói. 
EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia… 
Sẽ xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi sang Nhật Bản
Trước đó, ngày 23/5, các lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên đã chính thức có mặt ở Nhật Bản. Cũng trong ngày 23/5, những lô vải đầu tiên của Việt Nam do Công ty Sunrise Farm Nhật Bản ký kết với Công ty Cổ phẩn Ameii Việt Nam đã cập cảng hàng không tại Nhật Bản đánh dấu cho một mùa vải bội thu và nhiều người tiêu dùng tại Nhật Bản hồ hởi đón nhận.
Ngày 26/5, tại huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã diễn ra lễ xuất khẩu lô vải sớm của huyện sang Nhật Bản và cũng là lô vải thiều đầu tiên của Bắc Giang xuất sang thị trường này trong mùa vải năm nay. Từ đó tới nay, tiếp tục nhiều lô vải thiều khác của Việt Nam đã được thị trường Nhật Bản đón nhận.
Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), năm nay Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản không cử chuyên gia sang giám sát trực tiếp việc khử trùng vải thiều xuất sang thị trường này, mà ủy quyền cho cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam thực hiện. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí, tạo điều kiện xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản được thuận lợi hơn.
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, mùa vải năm nay, các công ty đầu mối đã lên kế hoạch xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi sang Nhật Bản. Thương vụ sẽ tiếp tục theo dõi thêm thông tin và cập nhật tình hình mua bán thực tế tại thị trường. 
Nhật Bản luôn nổi tiếng là thị trường có các tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt, đồng thời người tiêu dùng cũng đòi hỏi rất cao về chất lượng thực phẩm, đặc biệt đối với các sản phẩm nhập khẩu. Để có thể đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản, Việt Nam cần duy trì chất lượng vải sạch, đảm bảo giá xuất khẩu ổn định, tích cực củng cố và nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam.
Vải thiều vào Singapore, cửa ngõ ra thế giới
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singgapore, ngày 3/6/2021, vải U hồng Thanh Hà đã có mặt trên các kệ siêu thị tại Singapore. Chính thức thâm nhập thị trường Singapore từ năm 2020, và đã ghi dấu ấn tốt tại đây nhờ ưu thế về chất lượng và giá cả. 
Theo các nà nhập khẩu, năm nay vải Việt Nam sẽ được bày bán trên toàn bộ 230 siêu thị của FairPrice, mở rộng quy mô hơn hẳn năm 2020. Từ nay đến hết mùa vải, mỗi tuần Singapore sẽ tiêu thụ ít nhất 1 container 40 ft, dự kiến đến cuối tháng 7/2021, khối lượng xuất khẩu có thể lên đến 100 tấn.
Singapore là một thị trường rất nhỏ với quy mô dân số khoảng 6 triệu dân, nhưng có nhu cầu cao và ổn định. Trong văn hóa người Hoa, sắc dân chủ yếu tại Singapore, vải được coi là laoi5 trái mang lại may mắn, bắt buộc phải có trong các dịp lễ quan trọng và các bữa tiệc lớn. 
Nắm bắt yếu tố này, để quảng bá cho trái vải, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã cho in ấn standee, poster gắn sự kiện vải tươi Việt Nam mùa vụ mới với Lễ hội Đoan Ngọ ở Singapore.
Là nước không sản xuất nông nghiệp, không trồng vải, nhưng Singapore xuất khẩu gần 400 tấn vải/năm, cả vải tươi lẫn vải đóng hộp, chiếm khoảng 20% khối lượng vải nhập khẩu hàng năm (2.000 tấn vải) từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Úc, Nam Phi, Madagascar, Mauritius…  Do vậy, nếu đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều sang Singapore cũng kênh để vải Việt Nam có mặt ở nhiều thị trường khác trên thế giới.

NGUYỄN HUYỀN

Xem bản Desktop