Vĩ mô

Nghiên cứu khung bồi thường cho 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành

Hạ An
BizLIVE -

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai, bổ sung phạm vi áp dụng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 2 tuyến cao tốc nối sân bay Long Thành.

Nghiên cứu khung bồi thường cho 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành
Ảnh minh họa.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5104/VPCP-CN thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc áp dụng khung chính sách bồi thường cho 2 tuyến giao thông kết nối thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) giai đoạn 1 và về tình hình triển khai Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao các bộ liên quan nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai về việc bổ sung phạm vi áp dụng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 2 tuyến giao thông kết nối thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương triển khai các hạng mục của Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm giải ngân theo kế hoạch vốn được giao, chủ động xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai để hoàn thành Dự án đúng tiến độ.
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (Huyện Long Thành), nơi bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành 
Liên quan đến việc đầu tư xây dựng 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành, theo quy hoạch, sẽ có 4 tuyến đường bộ được xây dựng mới để thực hiện nhiệm vụ kết nối giao thông cho sân bay Long Thành.
Trong đó, tuyến số 1 và 2 sẽ được ưu tiên xây dựng trước để phục vụ xây dựng và khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1. Hai tuyến cao tốc này sẽ thực hiện kết nối giao thông từ cổng phía Tây của sân bay Long Thành với khu vực TP.HCM.
Theo đơn vị Tư vấn thiết kế TEDI, tuyến đường số 1 có chiều dài 3,8km sẽ có điểm đầu tư cổng phía Tây sân bay Long Thành kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối với đường tỉnh 25C. Tuyến số 2 có chiều dài 3,5km có điểm đầu giao với tuyến số 1, kéo dài song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Về mặt cắt các tuyến đường, theo quy hoạch, tuyến đường số 1 có chiều rộng 120m. Trong khi đó, tuyến số 2 được quy hoạch với quy mô mặt cắt ngang rộng 134m (bao gồm cả quỹ đất dự trữ để xây dựng tuyến đường sắt).
Về phương án đầu tư, theo đại diện TEDI, việc đầu tư xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay sẽ thực hiện phân kỳ đầu tư. Cụ thể, đối với tuyến số 1, đơn vị tư vấn đề xuất quy mô giai đoạn 1 đối với đoạn khớp nối với đường tỉnh 25C có chiều rộng mặt đường 38m với quy mô 8 làn xe; đoạn từ quốc lộ 51 đến giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu quy mô 6 làn xe (quy hoạch được duyệt 16 làn xe) và đoạn từ đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến cổng sân bay Long Thành đầu tư với quy mô 6 làn xe. Đối với tuyến số 2, đầu tư xây dựng đường song hành với chiều rộng 10,5m mỗi chiều đảm bảo quy mô 4 làn xe (mỗi chiều 2 làn xe).
Trước đó, ngày 11/11/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1777/QĐ-TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Trong đó, Dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện) được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia làm 4 dự án thành phần. Giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Để đạt mục tiêu trên, trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000 m, rộng 75 m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ bảo đảm cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m. 

HẠ AN

Bắc Bộ tiếp tục có mưa lớn, trời mát mẻ

Bắc Bộ tiếp tục có mưa lớn, trời mát mẻ

Do ảnh hưởng của rìa Tây lưỡi áp cao cận nhiệt đới kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên ngày 27/9, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa...
Xem bản Desktop