Vĩ mô

Ngân sách hạn hẹp, Quảng Ngãi lý giải không đủ tiền hỗ trợ người lao động tự do

N. Nga
BizLIVE -

Theo thống kê của Quảng Ngãi, toàn tỉnh có hơn 137,2 nghìn lao động thuộc nhóm lao động tự do và cần hơn 137,2 tỷ đồng để chi cho công tác này, nếu chi mỗi người 1 triệu đồng.

 
Ngân sách hạn hẹp, Quảng Ngãi lý giải không đủ tiền hỗ trợ người lao động tự do
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.
"Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhận được nhiều cuộc điện thoại xung quanh thông tin tỉnh Quảng Ngãi không hỗ trợ người lao động tự do vì chỉ còn 5 tỷ đồng trong quỹ, cần tập trung lo cho các đối tượng khó khăn hơn".
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết nội dung trên tại Hội nghị trưc tuyến với các địa phương về triển khai Nghị quyết 68, Nghị quyết 126 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19, chiều ngày 15/10.
Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh, điều đó không có nghĩa Quảng Ngãi không quan tâm lực lượng lao động tự do. Lãnh đạo tỉnh đã nói rõ, đối tượng người lao động tự do tại chỗ được quan tâm, hỗ trợ bằng nhiều chính sách khác.
"Chúng tôi nhận định, lao động tự do chính là nhóm đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất, chịu tác động sâu rộng nhất của dịch COVID-19.  Ngoài lực lượng lao động tự do tại chỗ, Quảng Ngãi và nhiều địa phương vừa qua có nhiệm vụ cấp bách, nặng nề phải lo.
Đó là số lao động lớn phía nam đổ về quê. Vừa qua, Quảng Ngãi đã rất nỗ lực, thực hiện tương đối tốt việc này. Vì vậy, đề nghị địa phương báo cáo với Chính phủ về tình trạng thực tế của địa phương", Bộ trưởng nói.
Ngoài ra, theo Bộ trưởng, Bộ cũng đang chỉ đạo để rà soát, tập hợp những địa phương quá khó khăn để trình lên Chính phủ xem xét xử lý.
Trước đó, ngày 14/10 tại cuộc họp báo quý 3 của tỉnh Quảng Ngãi, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định không hỗ trợ người lao động tự do bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Lý do được ông Minh đưa ra là do ngân sách của tỉnh khó khăn, phải dành để cho chi phí phòng chống dịch bệnh.
Cụ thể, theo ông Đặng Văn Minh, theo Nghị quyết 68, việc hỗ trợ cho nhóm đối tượng lao động tự do, tức lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng đặc thù khác, Chính phủ giao cho các tỉnh, thành phố căn cứ điều kiện cụ thể và ngân sách địa phương để ban hành chính sách hỗ trợ.
"Hiện tỉnh còn khó khăn nên đã thống nhất không đặt vấn đề hỗ trợ cho đối tượng này, dành kinh phí phòng chống dịch COVID-19, cụ thể là xét nghiệm, mua vật tư y tế, trang thiết bị, cơ sở vật chất...", ông Đặng Văn Minh nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 vẫn được thực hiện theo quy định.
Theo thống kê sơ bộ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh có hơn 137,2 nghìn lao động thuộc nhóm lao động tự do. Nếu hỗ trợ với mức bình quân 1 triệu đồng/người, tỉnh cần hơn 137,2 tỷ đồng để chi cho công tác này; nếu hỗ trợ mức cao nhất là 1,5 triệu đồng/người, kinh phí là trên 205,8 tỷ đồng.
Trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến chiều 15/10 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết, theo báo cáo của 63 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, tổng kinh phí thực hiện Nghị quyết 68, Quyết định 23 là gần 21,89 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ cho 24,26 triệu lượt đối tượng.
Tại 23 tỉnh, thành phố miền Nam, tổng các chính sách hỗ trợ 17,75 nghìn tỷ đồng (chiếm 80% toàn quốc) hỗ trợ 16,8 triệu đối tượng (chiếm 69,5% toàn quốc).
Riêng TP.HCM đã chi 10,13 nghìn tỷ đồng hỗ trợ 9,41 triệu lượt đối tượng. Một số địa phương có tổng kinh phí hỗ trợ cao là Bình Dương (1.965 tỷ đồng), Hà Nội (1.641,7 tỷ đồng), Đồng Nai (1.143,8 tỷ đồng), Bà Rịa - Vũng Tàu (986 tỷ đồng).
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết, trong tuần tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá việc triển khai Nghị quyết 68, đặc biệt là việc rà soát, lập danh sách, phê duyệt và chi trả hỗ trợ, bảo đảm việc thực thi chính sách công khai, dân chủ, minh bạch, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhận thức và hành động, không để xảy ra trường hợp trục lợi chính sách.

N. NGA

Xem bản Desktop