Vĩ mô

Giá tiêu tăng hơn 50% so với cùng kỳ, người trồng tiêu vẫn lỗ

Nguyễn Huyền
BizLIVE - 6 tháng đầu năm, xuất khẩu tiêu đạt 154.038 tấn, đạt giá trị gần 500 triệu USD, so với cùng kỳ giảm 7,5% về lượng nhưng tăng gần 40% về giá trị.
Giá tiêu tăng hơn 50% so với cùng kỳ, người trồng tiêu vẫn lỗ
Có hay không các hãng tàu và đại lý hãng tàu đang “bắt tay” nhau đẩy giá?
Ước tính, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu trong tháng 6/2021 đạt 3.529 USD/tấn, tăng 2,9% so với tháng 5/2021 và tăng 52,5% so với tháng 6/2020. Tính chung nửa đầu năm nay, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu ước đạt 3.216 USD/tấn, tăng 50,7% so với cùng kỳ năm 2020. 
Trong nước, thị trường đang có chuỗi ngày đi ngang về giá, và gặp khó khăn lớn khi 19 tỉnh thành phía Nam đồng loạt áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ hôm nay 19/7. 
Sáng ngày 19/7, giá tiêu tại nhiều vùng nguyên liệu trọng điểm tiếp tục đi ngang so với cùng thời điểm sáng hôm qua và giao động trong khoảng 72.500 – 75.500 đồng/kg. 
Trên thị trường xuất khẩu, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, trong thời gian tới giá hạt tiêu toàn cầu sẽ được hỗ trợ do nguồn cung thiếu hụt tại Việt Nam, Indonesia, Brazil, nhu cầu tiêu thụ tăng khi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nới lỏng giãn cách xã hội. Tại Indonesia, vụ thu hoạch hạt tiêu năm nay diễn ra vào tháng 7, tháng 8, nhưng sản lượng dự kiến sẽ giảm trên 20% so với vụ mùa năm 2020. 
Tại Brazil, sản lượng hạt tiêu được dự báo giảm mạnh trong năm 2021 do quốc gia này có khả năng phải đối mặt với một đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 91 năm qua trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 9. 
Trong khi đó, tại Ấn Độ, sau một thời gian bị gián đoạn do dịch Covid-19, đã mở cửa trở lại từ tháng 6/2021, kéo theo sự gia tăng về nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá sẽ không nhanh và mạnh như thời gian trước do sản lượng hạt tiêu của Srilanca trong năm 2021 được dự báo tăng 25%, do đó khả năng sẽ tràn mạnh vào thị trường Ấn Độ.
Hiện nay, ngoài lượng tiêu đã xuất khẩu, sản lượng tiêu tích trữ trong dân đến nay vẫn còn tương đối ở những hộ trồng tiêu có sản lượng cao, các đại lý lớn, những người có điều kiện và am hiểu về thị trường đầu cơ, mua gom tích trữ từ mấy năm trước và đầu vụ thu hoạch năm nay.
Với giá tiêu như hiện nay, trừ những người vay tiền nóng, lãi cao, hay những nông dân cần bán để chi tiêu, trả tiền phân bón, thuốc trừ sâu buộc phải bán tiêu đi. Còn lại, rất ít người có tiêu muốn bán. Bởi lẽ, giá 74.000 – 76.000 đồng/kg như hiện tại tuy có tăng so với thời điểm năm 2019 – 2020, nhưng so với công sức và chi phí đầu tư cho vườn tiêu thì mức giá này mới chỉ đủ để người trồng tiêu chống lỗ, chứ chưa có lãi. Với các đại lý, nhà đầu cơ thì giá này là chưa “thỏa mãn” lợi nhuận mà họ kỳ vọng, nên việc “ra hàng” lúc này không phải là lựa chọn tốt.
Theo phân tích Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, mấy năm qua, sản lượng tiêu đạt khá, nguồn cung dồi dào, giá thấp nhiều nhà nhập khẩu đã mua tích trữ. Niên vụ 2020 – 2021 là năm giá tiêu chạm đáy, một thời gian ngắn nữa sẽ bắt đầu chu kỳ lên giá mới vì lượng tiêu tích trữ sẽ tiêu thụ hết. Dự báo, cuối năm 2021 và các năm tiếp theo, giá tiêu sẽ tốt dần lên, có khả năng đến cuối năm, giá sẽ đạt từ 90.000-100.000 đồng/kg, khi đó, nhu cầu mới xuất hiện và Việt Nam - quốc gia cung gần 60% lượng hồ tiêu toàn cầu sẽ là địa chỉ mà các nhà nhập khẩu nhắm tới, nhất là trong điều kiện Brazil, Indonesia mất mùa, sản lượng thấp.
Nhưng tiếc là không có nhiều người trồng tiêu có đủ tiền, đủ tầm nhìn xa để tích trữ nên “cuộc chơi” lúc này trở thành “cuộc chơi” của những người có điều kiện, đủ tiềm lực và bình tĩnh chờ đợi, với hy vọng giá tiêu có thể tăng gấp rưỡi, gấp đôi so với hiện nay.
“Nóng” và “loạn” thị trường đặt chỗ trên tàu đi Mỹ
Song, với giá cước tàu biển ngày càng tăng cao như hiện nay đang “bào mòn” sức chịu đựng của doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu. Theo thông tin ghi nhận từ các doanh nghiệp xuất khẩu, kể từ ngày 14/7 giá cước của các hãng tàu đi tất cả các cảng biển đều đồng loạt  tăng đột biến với mức tăng hầu như 90%. 
Cụ thể, giá đi các cảng chính của EU nếu trước 14/7 dao động ở mức 11.500-12.000 USD/container 40 ft, thì sau ngày 14/7 sẽ đồng loạt tăng lên 14.500 USD, thậm chí 15.000 USD/container 40 ft.
Được biết đây là lần tăng thứ 2 trong tháng này, vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu không khỏi thắc mắc “lý do gì khiến các hãng tàu vẫn tiếp tục tăng giá không ngừng nghỉ và với 1 lộ trình hết sức phi lý và liệu việc các hiệp hội gần đây liên tục cầu cứu Chính phủ điều tra về hiện tượng găm chỗ, nhiễu loạn giá đã phản ánh được thực trạng khốn khó của các Doanh Nghiệp chưa?”. 
Các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu cho biết, hầu hết các hợp đồng đều được ký bán trước từ 1 tháng trở lên và kể từ đầu năm nay các hãng tàu đã liên tục tăng từ 1.000-1.500 USD/container sau mỗi 2 tuần, nên đã dự đoán trước mức tăng và tính toán phần nào vào chi phí. Nhưng tại sao đợt tăng thứ 2 của tháng này lại tăng đến 3.000 USD/container, vì vậy dẫn đến thị trường đặt chỗ trên tàu đi Mỹ vẫn hết sức “nóng” và “loạn”. 
Hiện trên các hội nhóm trên facbook, đầy rẫy các tin nhắn chào mời booking đi Mỹ, hạ contaitner tại cảng trước 14/7 với mức giá dao động ở 14.500 USD/container 40 ft, vì theo như tất cả dự đoán thì sau 14/7 có thể cước vận chuyển đi Mỹ tiếp tục tăng nóng đến hơn vài ngàn USD. 
Vậy có hay không các hãng tàu và đại lý hãng tàu đang “bắt tay” nhau tạo nên tâm lý hoang mang cho các doanh nghiệp như lời kêu cứu của các Hiệp hội doanh nghiệp gần đây?

NGUYỄN HUYỀN

Xem bản Desktop