Vĩ mô

Doanh nghiệp cần chủ động bảo vệ thương hiệu tại thị trường nước ngoài

Nguyễn Huyền
BizLIVE - Vấn đề được nhiều người quan tâm đó là việc các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị doanh nghiệp các nước đăng ký quyền sở hữu trí tuệ trước, trong đó có gạo ST.
Doanh nghiệp cần chủ động bảo vệ thương hiệu tại thị trường nước ngoài
Khách mời trao đổi tại Diễn đàn
Ngày 19/4 tại TP.HCM, Cục Xúc Tiến thương mại phối hợp với MVV Group, các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021 với chủ đề: “Thương hiệu Việt Nam – Vị thế mới, giá trị mới”. 
Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021.
Việt Nam - Quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu
Theo báo cáo của Brand Finance, năm 2020 Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia nhanh nhất thế giới (tăng 29% so với năm 2019, lên 319 tỷ USD). Nhờ đó, giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới. 
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng (theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021).
Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế. 
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021, tập trung vào các vấn đề được nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm liên quan đến việc tận dụng vị thế mới, giá trị mới của Thương hiệu quốc gia Việt Nam và đề xuất một số giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức, tiếp tục xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt một cách chuyên nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Tại diễn đàn một vấn đề được nhiều người quan tâm đó là việc các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị doanh nghiệp các nước đăng ký quyền sở hữu trí tuệ trước. 
Ví dụ, một công ty luật quốc tế có chi nhánh tại Việt Nam đã phát hiện ra một doanh nghiệp Trung Quốc đã đăng ký sử dụng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột trên lãnh thổ Trung Quốc, hay nước mắm Phú Quốc bị các nhà sản xuất nước mắm ở Thái Lan làm giả nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc bán ở châu Âu …
Doanh nghiệp làm gì để bảo vệ được quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu?
Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: “Trong khuôn khổ chương trình thương hiệu quốc gia thì điều này cũng đã được tính đến và cũng đã được đưa vào là một trong những hoạt động ưu tiên trong giai đoạn tới."
Ông Phú chia sẻ tiếp, "Ngay như tối qua khi tôi trao đổi với một số doanh nghiệp thì được họ cho biết rất gần đây ngay trên thị trường Mỹ, thương hiệu gạo ST đã có bốn doanh nghiệp ở Mỹ đăng ký sở hữu thương hiệu rồi. Điều này đặt ra một câu hỏi là gì?
Thứ nhất, là nhận thức của các doanh nghiệp ở Việt Nam về việc sở hữu các thương hiệu sản phẩm có trong nước, họ đã ý thức được ý nghĩa, vai trò của sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu trí tuệ và liên quan đến thương hiệu của mình ở trong nước, nhưng còn thị trường ở nước ngoài thì sao?
Thứ hai, khi doanh nghiệp đã có sự quan tâm rồi thì làm thế nào để họ đăng ký được, hay bảo vệ được cái quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu hay là quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm của họ trên các thị trường quốc tế?".
Điều này ở trong chương trình thương hiệu quốc gia đã nêu rõ một trong số các nhiệm vụ.
Một là, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về ý nghĩa vai trò của thương hiệu, của quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm của mình trong sản xuất, kinh doanh đầu tư. Đặc biệt là thị trường trong nước và thị trường ngoài nước.
Hai là, trong hệ sinh thái của Bộ Công Thương có các mạng lưới các văn phòng luật sư, hệ thống tham tán cơ quan đại diện ở nước ngoài để có thể hỗ trợ thông tin, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp các chuyên gia cần thiết và giới thiệu cho doanh nghiệp quy trình đăng ký sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường xuất khẩu ở nước ngoài.
Tựu chung lại, vấn đề trên hoàn toàn phụ thuộc vào sự chủ động của doanh nghiệp, chủ động ở đây có nghĩa là doanh nghiệp ý thức được ý nghĩa vai trò và giá trị thương hiệu của mình ở trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp có chủ động phân bổ nguồn lực trong việc bảo vệ thương hiệu của mình hay không?
Ông Phú tóm lại vấn đề, việc xây dựng và tạo ra được một thương hiệu đã khó nhưng bảo vệ và phát triển thương hiệu càng khó hơn và đòi hỏi cần sự chủ động cũng như ý thức rất là cao trước hết của doanh nghiệp.
 

 
 
 

NGUYỄN HUYỀN

TP.HCM: Thêm 1 ca dương tính Covid-19

TP.HCM: Thêm 1 ca dương tính Covid-19

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), trường hợp nghi ngờ nhiễm tại TP. Thủ Đức đã có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.