Có nhà đầu tư lớn, doanh nghiệp trở lại mạnh mẽ, du lịch Bình Định sẽ phát triển vượt bậc

Có nhà đầu tư lớn, doanh nghiệp trở lại mạnh mẽ, du lịch Bình Định sẽ phát triển vượt bậc

BizLIVE
BizLIVE - Với trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt, kiểm soát an toàn, có sự đồng hành của nhà đầu tư lớn, doanh nghiệp trở lại mạnh mẽ, du lịch Bình Định sẽ phát triển vượt bậc trong tương lai gần...

Sáng 13/11, lãnh đạo tỉnh Bình Định, Tổng cục Du lịch Việt Nam, các hiệp hội du lịch và đại diện hàng trăm doanh nghiệp lữ hành, hàng không cùng tham gia Tọa đàm “Bình Định kích hoạt du lịch Xanh: Điểm đến an toàn, trải nghiệm hấp dẫn”.

Chương trình diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Quy Nhơn (Bình Định), và nằm trong chuỗi sự kiện đa dạng về trải nghiệm, khảo sát, kích cầu du lịch… do UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam và FLC tổ chức từ ngày 12/11 đến ngày 14/11.

Tại tọa đàm, lãnh đạo tỉnh Bình Định, Tổng cục Du lịch Việt Nam, các hiệp hội du lịch và đại diện hàng trăm doanh nghiệp lữ hành, hàng không cùng thảo luận về công tác chuẩn bị cũng như các giải pháp kích cầu cụ thể và hiệu quả cho du lịch Bình Định trong bối cảnh thị trường nội địa dần phục hồi sau giãn cách, và câu chuyện mở cửa du lịch quốc tế đang đặt ra nhiều nhiệm vụ quyết liệt cho toàn ngành.

Bình Định là một trong những điểm đến có tăng trưởng du lịch nhanh nhất Việt Nam trong những năm gần đây, với hàng loạt thế mạnh được báo chí trong nước và quốc tế đánh giá rất cao như 134 km đường bờ biển, nhiều bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp, không khí trong lành, ẩm thực đặc sắc và các danh thắng nổi tiếng.

Với lợi thế trên, những năm gần đây Bình Định đã thu hút nhiều nhà đầu tư về phát triển hạ tầng du lịch, với quy mô và chất lượng hàng đầu trên cả nước.

Quan trọng hơn, định hướng phát triển bền vững cũng đã đưa Bình Định trở thành một trong những địa phương nổi tiếng hàng đầu Việt Nam về không gian và môi trường xanh, sạch, từng được vinh danh với giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2020 tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2020 tổ chức ở Brunei.

Trải qua 3 đợt giãn cách kéo dài từ 2020 - 2021, Bình Định được đánh giá là điểm sáng về tốc độ phục hồi du lịch hậu giãn cách, với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp, cũng như các chương trình kích cầu sáng tạo và đa dạng dành riêng cho điểm đến này.

Với ảnh hưởng từ đợt dịch thứ 4, câu chuyện phục hồi du lịch đang đặt ra cho Bình Định nhiều nhiệm vụ cấp thiết. Lộ trình và phương án đón khách được chuẩn bị ra sao để đảm bảo tối ưu hai tiêu chí “điểm đến an toàn” và “trải nghiệm hấp dẫn”? Những sản phẩm dịch vụ nào sẽ được thiết kế để đáp ứng nhu cầu mới, thị hiếu mới của du khách?

Đồng thời, việc mở cửa thị trường du lịch quốc tế đã được cơ quan quản lý cũng như cộng đồng doanh nghiệp chuẩn bị ra sao? Làm thế nào để Bình Định có thể tận dụng tối đa tiềm năng, thế mạnh để thúc đẩy du lịch Xanh cất cánh đồng thời duy trì vị thế là một điểm đến không thể bỏ qua cho du khách  trong thời gian tới?

Những chủ đề này được trao đổi thảo luận tại Tọa đàm “Bình Định kích hoạt du lịch Xanh: Điểm đến an toàn, trải nghiệm hấp dẫn” với sự tham gia của các khách mời/diễn giả:

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam 

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định
PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam
Bà Trịnh Mỹ Nghệ, Phó chủ tịch Thường  trực, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Hà Nội
Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định 
TS. Cao Trí Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam - miền Trung, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, Chủ  tịch Travelmart
Ông Hồ Xuân Phúc, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội, Ủy viên Ban chấp hành Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, Tổng giám đốc Hanotour
Bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Vietrantour
Ông Đỗ Việt Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC, Tổng giám đốc FLC Biscom
Ông Nguyễn Mạnh Quân,  Phó tổng giám đốc Thường trực Bamboo Airways 

Sự kiện được tường thuật trên Nhịp sống Doanh nghiệp - BizLIVE cùng nhiều cơ quan báo chí truyền thông uy tín.

FLC Quy Nhơn, địa điểm diễn ra sự kiện

Tọa đàm có hai phiên thảo luận chính.

Phiên 1: “Du lịch Xanh trong bối cảnh mới” sẽ phân tích về sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cũng như các nỗ lực, giải pháp cụ thể và sáng tạo của Bình Định và các đơn vị lưu trú, lữ hành, du lịch... để kích hoạt các chương trình du lịch an toàn và hấp dẫn cho thị trường nội địa.

Phiên 2: “Lộ trình đón lại khách quốc tế - Sẵn sàng nguồn lực”, các diễn giả sẽ tập trung phân tích các phương án và lộ trình mở cửa thị trường du lịch quốc tế tại Bình Định. Những kịch bản, giải pháp để tái mở cửa một cách an toàn và bền vững sẽ được thảo luận, đi cùng những kiến nghị và đề xuất cụ thể của doanh nghiệp về vấn đề này. Khi nhu cầu du lịch biển đảo của khách quốc tế đang gia tăng mạnh mẽ, đặc biệt tại những vùng biển hoang sơ, thơ mộng như Bình Định, lộ trình mở cửa du lịch quốc tế hứa hẹn sẽ là nội dung đặc biệt gây chú ý tại tọa đàm.


trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Bình Định
Mở đầu tọa đàm, ông Lâm Hải Giang, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Bình Định là địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, nét văn hóa đặc trưng phù hợp cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng,… Dù vậy, phải làm sao để xây dựng du lịch phát triển luôn là trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo địa phương.
Trong những năm gần đây, Bình Định đã và đang tập trung phát triển du lịch, xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cơ sở hạ tầng ngành du lịch cũng từng bước được phát triển, nhiều dự án lớn đã được triển khai và đưa vào sử dụng như quần thể FLC và nhiều công trình khác.
Với sự nỗ lực và quyết tâm của tỉnh về triển khai thu hút đầu tư và phát triển du lịch, lượng khách du lịch đang tăng lên mỗi năm, Bình Định trở thành điểm đến với du khách, hình ảnh của thiên nhiên và con người Bình Định cũng được lan tỏa khắp cả nước, thương hiệu du lịch Quy Nhơn, Bình Định đã được biết đến.
Năm 2019, du lịch đã đóng góp trực tiếp vào GRDP đạt 12% với 9 dự án đầu tư mới.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của COVID-19, từ cuối năm 2020, ngành du lịch bị thiệt hại nghiêm trọng. Trong 10 tháng đầu năm 2021 Bình Định đón 1,2 triệu lượt khách, giảm 36,3%, doanh thu du lịch ước đạt 1.671 tỷ đồng, giảm 39%.
Đây là thời điểm thách thức với ngành du lịch của cả nước nói chung và Bình Định nói riêng trong bối cảnh các địa phương trong cả nước đang thực hiện thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình mới.
Ông Giang cũng bày tỏ mong muốn nhận được những đóng góp của các chuyên gia, doanh nghiệp tại tọa đàm và kỳ vọng sự liên kết giữa du lịch Bình Định với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM sẽ ngày được nâng lên, mối quan hệ giữa với doanh nghiệp du lịch sẽ ngày càng bền chặt, góp phần đưa du lịch Bình Định phát triển tương xứng với tiềm năng.

tiến tới phục hồi hoàn toàn trong bối cảnh bình thường mới
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, trong bối cảnh cả nước đang triển khai Nghị quyết 128 của chính phủ - thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19, ngành du lịch đang tích cực trển khai mở cửa du lịch nội địa tiến, tới mở cửa đón khách quốc tế ở một số địa phương tiến tới mở cửa hoàn toàn du lịch đón khách quốc tế trở lại.
Tổng cục Du lịch đánh giá cao sự tích cực hưởng ứng, chủ động triển khai các chương trình, kế hoạch kích hoạt du lịch của Sở Du lịch, UBND tỉnh Bình Định với chủ đề phù hợp với bối cảnh và yêu cầu "Điểm đến an toàn, trải nghiệm hấp dẫn".
Tổng cục Du lịch cũng đánh giá cao việc UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tập đoàn FLC thực hiện tọa đàm rất phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Ông cho biết, từ tháng 9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch định hướng các địa phương triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi du lịch trong những tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022, tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Thứ nhất, đảm bảo an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch. Thứ hai, tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch. Thứ ba, phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường. Thứ tư, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch. Thứ năm, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch. thứ sáu, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch.
Tháng 10/2021, Tổng cục Du lịch đã tổ chức họp trực tuyến với 25 địa phương trọng điểm về du lịch bàn về tái khởi động hoạt động du lịch; họp trực tuyến với Bộ Ngoại giao và các đại sứ, lãnh đạo của 15 cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại các thị trường du lịch trọng điểm để phối hợp xúc tiến quảng bá du lịch tới khách quốc tế trọng điểm.
Cũng trong tháng 10, Tổng cục Du lịch đã làm việc với các hãng hàng không, lữ hành hàng đầu Việt Nam nhằm bàn giải pháp kết nối, khai thác thị trường, chuẩn bị từng bước mở cửa thị trường khách quốc tế.
Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021 và 2022 là du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục chú trọng khai thác thị trường du lịch nội địa; đặt yếu tố du lịch an toàn lên hàng đầu, đồng thời mang lại trải nghiệm thật sự ấn tượng, khó quên.
Cùng với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch cùng các địa phương, doanh nghiệp chuẩn bị thật tốt để mở cửa du lịch quốc tế theo lộ trình, tiến tới phục hồi hoàn toàn trong bối cảnh bình thường mới. 
Ông Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao tỉnh Bình Định mở cửa địa phương và có một số đề nghị với Bình Định: Triển khai hiệu quả nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn tạm thời số 3862 của bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.
Đồng thời, tăng cường liên minh phối hợp chặt chẽ trong việc mở của du lịch, phát huy hiệu quả liên kết Bình định và Hà Nội, đảm bảo hài hòa trao đổi khách giữa các địa phương an toàn, hiệu quả.
Tận dụng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, Bình Định nên chú trọng nâng cao chất lượng các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái, du lịch văn hóa.
Đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá các sản phẩm, chương trình du lịch thu hút du khách; ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm hỗ trợ hiệu quả phục hồi du lịch.
Tiếp tục tạo điều kiện, có chính sách hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Phát huy hợp tác công tư, sự vào cuộc của các tập đoàn, các nhà đầu tư lớn điển hình là tập đoàn FLC cho sự phát triển của du lịch địa phương.
Ông Khánh cho biết thêm, đối với thị trường quốc tế, Tổng cục Du lịch đã tham mưu để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Phạm vi áp dụng sẽ được mở rộng vào đầu năm 2022, các địa phương chủ động đề xuất và đáp ứng điều kiện sẽ được xem xét cho phép đón khách du lịch quốc tế.

cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống
Ông Đỗ Việt Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC, Tổng giám đốc FLC Biscom cho biết, sau đợt giãn cách lần thứ 4, Bình Định chuẩn bị sẵn sàng tất cả điều kiện cần thiết về nhân lực, vật lực, hạ tầng để mở cửa đón khách, trong bối cảnh thị trường du lịch nội địa đang có nhiều điểm sáng. Câu chuyện mở cửa đón khách quốc tế cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ quyết liệt cho toàn ngành.
Là nhà đầu tư chiến lược và cũng là doanh nghiệp tâm huyết với sự phát triển của du lịch Bình Định, từ những ngày đầu đầu tư dự án, FLC muốn đồng hành cùng tỉnh trong quá trình này với những chương trình hành động cụ thể và thiết thực.
Chuỗi sự kiện trải nghiệm, tọa đàm kích cầu du lịch do UBND tỉnh phối hợp Tổng cục Du lịch và FLC tổ chức là một trong những hoạt động như vậy. Chương trình được tổ chức với mục tiêu thắt chặt sự kết nối giữa các bên, đồng thời tạo ra diễn đàn mở, trao đổi bàn thảo về công tác chuẩn bị đón khách, đề xuất góp ý cho ngành du lịch nói chung và du lịch Bình Định nói riêng trong tình hình mới. 
Theo ông Hùng, ngành du lịch đang cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống từ Chính phủ, các cấp, bộ ban ngành, doanh nghiệp và toàn xã hội. Bộ giải pháp toàn diện là liều thuốc trợ lực hiệu quả đưa du lịch, một trong những ngành mũi nhọn, tăng tốc và góp phần là bệ phóng cho nhiều lĩnh vực kinh tế khác.
Đến dự tọa đàm có nhiều đại diện từ lãnh đạo cơ quan quản lý, hiệp hội, các chuyên gia kinh tế, du lịch, cộng đồng doanh nghiệp về du lịch, lữ hành, hàng không.
"Chúng tôi tin những thông tin, ý kiến đóng góp hữu ích và tâm huyết góp phần đưa thị trường du lịch nội địa sớm phục hồi và tăng trưởng, mở đường cho thị trường du lịch quốc tế phục hồi an toàn và hiệu quả, hướng tới khôi phục hoàn toàn dung lượng thị trường từ 2022 theo kịch bản tích cực nhất", ông Đỗ Việt Hùng nói.

"độ phủ vaccine lớn, người dân càng yên tâm"
Nhà báo Hoàng Trang, điều phối tọa đàm cho biết, Việt Nam là một trong 20 nước trên thế giới có số liều vaccine tiêm chủng nhiều nhất, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia) và đứng thứ 7 châu Á và là một trong nhóm 3 nước có tốc độ tiêm nhanh nhất thế giới tính theo số liệu tiêm theo ngày và theo tuần.
Đến hết ngày 7/11/2021, cả nước đã tiêm được hơn 90 triệu liều, với hơn 83,8% số người từ 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều và hơn 40% số người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 liều vaccine. Số lượng vaccine hiện tại đã đảm bảo bao phủ đủ liều vào cuối năm nay. Đồng thời, triển khai kế hoạch tiêm mũi thứ 3 vào cuối năm nay và đầu năm sau.
Với thông tin đáng mừng này, nhà báo Hoàng Trang đặt câu hỏi cho PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng về việc du khách có xu hướng tìm kiếm những điểm đến vừa an toàn, không quá đông đúc, vừa có thể giúp họ kết nối lại với thiên nhiên, điều mà rất nhiều người đã không thể tận hưởng trong thời gian dài giãn cách.
Ông Trần Đình Thiên cho rằng, Quy Nhơn cũng giống như nhiều điểm du lịch khác ở Việt Nam đang trong tư thế sẵn sàng để chuẩn bị đón khách.
Theo ông Thiên, năm 2020, cứ hễ dịch COVID-19 được kiểm soát là các địa phương lại mở cửa ngay, nhu cầu du lịch của hành khách tăng rất cao, thậm chí nhiều hành khách sẵn sàng lên đường ngay.
Ông nhấn mạnh với độ phủ vaccine hiện nay, điều này lại càng chắc chắn, người dân lại càng yên tâm. Tốc độ tiêm vaccine của Việt Nam đang tăng rất cao, nhất là mũi 2. Khánh Hòa đã đạt tỷ lệ tiêm hai mũi vaccine cho trên 90% người trên 18 tuổi. Bình Định, Phú Yên vốn là khu vực khá an toàn trong dịch cOVID-19, với việc phủ rộng vaccine khu vực này càng an toàn hơn.
Theo ông Thiên, Bình Định hiện đã đáp ứng được nhiều tiêu chí của du lịch không chỉ trước đại dịch COVID-19 mà còn cả sau dịch COVID-19. Trước khi dịch COVID-19 xảy ra, những điểm du lịch có cảnh quan thiên nhiên đẹp, bãi biển đẹp, nền văn hóa đặc sắc là những tiêu chí được đánh giá cao. Bên cạnh đó, sau khi dịch COVID-19 bùng phát thì cần thêm tiêu chí là điểm an toàn.
Như vậy, những vùng biển không quá đông đúc mà lại có vẻ đẹp thiên nhiên là những điểm đến hàng đầu của du khách sau dịch COVID-19 mà Quy Nhơn là một trong những điểm đến nổi bật.
Bên cạnh đó, Việt Nam đang tiến tới phủ trên 70% hai mũi vaccine cho toàn bộ người dân trên cả nước, trong đó nhiều thành phố du lịch có tỷ lệ tiêm vaccine cao tạo sự an tâm cho người dân.
"chúng tôi không thể chờ đợi"
Đề cập đến việc Hiệp hội Du lịch Việt Nam - cũng là đơn vị tiên phong phối hợp với Sở Du lịch các địa phương để xây dựng và tổ chức các chiến dịch kích cầu quy mô lớn, nhà báo Hoàng Trang đặt câu hỏi cho ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam về những kế hoạch của Hiệp hội du lịch Việt Nam đã và đang hỗ trợ các địa phương kích hoạt lại thị trường du lịch, trong đó có Bình Định.
Ông Vũ Thế Bình cho rằng, ở Việt Nam chỗ nào cũng có tài nguyên du lịch nhưng tài nguyên phải kết hợp với quyết tâm của lãnh đạo địa phương thì mới phát triển thành khu vực du lịch được.
Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện với tinh thần không lúc nào ngơi nghỉ, ngay cả lúc khó khăn nhất, cho nên năm ngoái ngay từ đầu tháng 2/2020 Hiệp hội Du lịch đã phát động ngay chương trình kích cầu du lịch lần thứ nhất.
“Đối với chúng tôi một ngày yên bình là du lịch phải khởi động ngay lập tức. Chúng tôi không thể chờ đợi. Ngành du lịch phải tận dụng ở mức cao nhất có thể. Tôi thấy FLC là một điển hình, phải phát triển ngay cả khi dịch COVID vẫn còn ở Việt Nam”, ông nói.
“Chúng ta bây giờ đã hiểu rõ hơn về việc COVID tác động khủng khiếp thế nào lên nền kinh tế nên chúng ta phải chuyển hướng, sống chung với COVID như khẩu hiệu của Nghị quyết 128 là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Ngành du lịch sẽ là ngành đầu tiên ứng dụng nghị quyết này của Chính phủ”, ông khẳng định.
Ông Bình cho rằng, Chính phủ kỳ vọng vào ngành du lịch và nhân dân cũng kỳ vọng vào ngành du lịch. Vì vậy trong giai đoạn này cần phải làm nhiều việc hơn trước, phải nhận thức bây giờ bình thường mới phải là hành động chứ không còn là khẩu hiệu nữa. Thích ứng an toàn ở đây không phải riêng dịch bệnh, mà còn môi trường và nhiều vấn đề nữa nhưng dịch bệnh vẫn là quan trọng nhất lúc này.
Ông cho biết, Tổng cục du lịch, Hiệp hội Du lịch cũng có nhiều những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi nhưng nỗ lực của doanh nghiệp vẫn là quan trọng nhất.
“Theo tôi cái quan trọng nhất bây giờ là thay đổi nhận thức, không còn là sợ COVID mà phải thích ứng thể phát triển”, ông nói và cho biết thêm “đến Bình Định tôi thấy quyết tâm phục hồi du lịch của Bình Định rất mạnh mẽ. Khẩu hiểu lúc này cần thiết là “Bình thường mới, cơ hội mới”. 
Ông tin tưởng khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên sẽ trở thành động lực khôi phục du lịch của cả nước. “Tôi tin tưởng tương lai không xa Bình Định sẽ trở thành Đà Nẵng thứ hai của miền Trung”, ông nhấn mạnh.
Đánh giá về ý chí của các địa phương trong việc chủ động kích cầu du lịch trong bối cảnh mới, ông Vũ Thế Bình cho rằng, nhận thức về phát triển du lịch ở cách địa phương không đồng đều, nhận thức về COVID, tác hại của COVID cũng không đồng đều, dẫn đến chính sách của các địa phương khác nhau. 
Chính phủ giao quyền lực cho địa phương rất lớn. Điều này phát huy sức mạnh chủ động cho địa phương nhưng cũng làm quy định cho địa phương không đồng đều, làm khó khăn cho khôi phục du lịch.
Theo ông sau hai năm, COVID tồn tại trong xã hội, không thể xóa được, chúng ta phải sống chung. Có hai vấn đề đặt ra, một là phải luôn phòng chống, không tránh được, bắt buộc, trong đó tiêm vaccine là yếu tố quan trọng bậc nhất. Hai là phải song song phát triển kinh tế và du lịch an toàn nhất. “Những doanh nghiệp du lịch hiểu điều này nhất, phải thực hiện an toàn cho nhân viên, khách hàng. Chúng ta phải tin tưởng vào doanh nghiệp, đơn vị nào an toàn cho hoạt động ngay”, ông nói. 
Nêu thực tế trong địa phương địa bàn rộng, có chỗ bị, có chỗ không bị COVID, ông Bình cho rằng, sáng kiến chia vùng vanh, vàng, đường xanh, đường vàng rất quan trọng. Doanh nghiệp đi trên đường xanh, vùng xanh, nên rất an toàn. Tuy nhiên nhiều địa phương ngại suy nghĩ, khiến đóng cả hoàn toàn với du lịch. Doanh nghiệp cũng cần xác định vùng xanh, vùng vàng, công bố công khai. Khi đó, doanh nghiệp có toàn quyền đi lại. 
Ông cho biết mới đi Hà Giang, qua Phú Thọ và Tuyên Quang, qua đường cao tốc là an toàn. Cho nên, Nhà nước đã cấm ngăn chặn đường cao tốc thì các địa phương phải và đưa ra giải pháp khả thi.
Ngoài ra, ông cho rằng, truyền thông cần tăng cường giới thiệu yếu tố tích cực trong việc khôi phục kinh tế, động viên toàn dân ủng hộ. Toàn bộ hệ thống từ chính quyền, truyền thông, doanh nghiệp cần chuyển hướng nhận thức, thay đổi hành động. Du lịch hiện nay khác với du lịch trước 2019, đã mạnh mẽ hơn nhiều.

Phú Yên cũng đã sớm chuẩn bị phục hồi
Ông Trần Hữu Thế, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, Phú Yên cũng đã sớm chuẩn bị khởi động phục hồi kinh tế và trong đó có du lịch.
Cụ thể, ngay trong chiến lược tiêm chủng, Phú Yên đã ưu tiên tiêm chủng cho nhân viên ngành du lịch làm việc tại các nhà hàng, khách sạn,… Do đó, khi mở cửa đối tượng này được an toàn. Ngoài ra, tỉnh cũng lên kế hoạch test COVID-19 từ 3-5 ngày/lần đối với đối tượng này để đảm bảo luôn luôn mở cửa những vẫn đảm bảo an toàn chứ không on/off liên tục.
Bên cạnh đó, Phú Yên đã làm việc với TP.HCM, Khánh Hòa để tạo luồng xanh cho du lịch. “Việc tạo luồng xanh để đi, điểm xanh để đến sẽ mang lại sự phát triển bền vững cho du lịch Phú Yên”, ông Thế nói.
Theo ông, so với bình Định, Phú Yên đang đi sau nhưng sẽ có một hướng khác, các điểm đến xanh của Phú Yên sẽ được xây dựng theo hướng khai thác cảnh quan môi trường rừng, văn hóa truyền thống, danh lam thắng cảnh, văn hóa lịch sử bởi Phú Yên chưa có hệ thống cơ sở vật chất nghỉ dưỡng 5* phục vụ du lịch như Bình Định.
Trong khi đó, từ góc nhìn của Hiệp hội Du lịch Bình Định, ông Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Định cho biết, chương trình kích cầu mà Bình Định triển khai ở thời điểm hiện tại khác so với các giai đoạn trước.
Theo đó, ở giai đoạn trước dịch COVID-19 được khống chế trong thời gian ngắn nên chương trình kích cầu diễn ra nhanh chóng. Đối với đợt dịch vừa rồi kéo dài hơn và ảnh hưởng đến các doanh nghiệp rất nhiều nhất là doanh nghiệp du lịch.
"Hiện nay vaccine đã phủ sóng được 90% dân số ở Quy Nhơn đây là tin rất vui để phát triển du lịch trở lại. Cộng với chủ trương chính sách của Chính phủ và tỉnh Bình Định chúng tôi sẵn sàng phục, tiến tới điểm đến an toàn, lựa chọn hấp dẫn", ông cho biết.
Về sự chuẩn bị và hỗ trợ của Hiệp hội du lịch Bình Định đối với các doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Vũ cho biết Hiệp hội đã phối hợp với các doanh nghiệp bằng cách cố gắng tuyên truyền các chính sách đối với du lịch, triển khai quảng bá sản phẩm đa dạng trên các kênh truyền thông. Hiệp hội cũng có kế hoạch đa dạng hóa sản phẩm, kích cầu giảm giá nhưng dịch vụ tăng cao, phục vụ tốt hơn.
"Sắp tới chúng tôi sẽ hệ thống hóa doanh nghiệp và đưa số hóa vào doanh nghiệp du lịch phù hợp với thị trường hiện nay. Điều quan trọng nhất là nguồn nhân sự, đây là kế hoạch dài, đào tạo nhân lực để chuẩn bị cho thời gian sắp tới", ông Vũ nói.

Bình Định lập đề án đón khách quốc tế bằng chuyến bay charter
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định đã tham mưu cho UBND tỉnh về phương án khôi phục hoạt động du lịch tỉnh.
Vừa qua, tỉnh Bình Định có thay đổi một số biện pháp giãn cách, cho mở cửa lại hoạt động kinh doanh dịch vụ, cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch trên địa bàn, đón khách từ đầu tháng 11.
Trong 6 tháng đầu 2022, Bình Định dự kiến tổ chức đón khách quốc tế bằng việc ban hành đề án đón khách quốc tế bằng chuyến bay charter. UBND tỉnh đã có tờ trình cho Thủ tướng và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xin ý kiến.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, vài năm qua, Bình Định là điểm du lịch phát triển, nhưng trong thời gian giãn cách, doanh nghiệp du lịch thiệt hại, người lao động không có việc làm. Vì thế, bộ tiêu chí về an toàn phòng chống COVID với cơ sở kinh doanh du lịch vừa được Bình Định ban hành rất quan trọng, áp dụng với cơ sở kinh doanh du lịch, với du khách đến với Bình Định. Đây cũng là chính sách được các doanh nghiệp du lịch Bình Định đang mong muốn.
Về mùa du lịch Tết sắp tới, ông Trần Văn Thanh cho biết, tỉnh đã chuẩn bị kế hoạch phục hồi ngành du lịch. Theo đó, Bình Định phấn đấu đón từ 25.000 - 30.000 lượt khách nội địa trong dịp Tết, trong đó tập trung vào các tỉnh, thành phố phía Bắc và phía Nam. Với phía Bắc là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, và phía Nam khu vực từ TP.HCM ra đến Phú Yên. 
Với giai đoạn 2022, nếu tình hình kiểm soát dịch COVID-19 tốt, trong 6 tháng đầu năm, Bình Định sẽ tăng cường đón khách du lịch nội địa và quốc tế. Trong đó, khách du lịch quốc tế sẽ được bố trí khách thăm quan và lưu trú tại khu vực bán đảo Phương Mai gồm các quần thể nghỉ dưỡng của FLC và các resort nghỉ dưỡng cao cấp khác. Chỉ riêng khu vực này có trên 4.000 phòng lưu trú với nhiều resort 5* cao cấp, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của du khách.
Ngoài ra, Bình Định cũng đã hoàn thành tiêm vaccine mũi 2 cho 95% dân số trên 18 tuổi của TP.Quy Nhơn, điều này sẽ là nền tảng để du lịch Quy Nhơn phục hồi và phát triển.
Trong năm 2022, Bình Định dự kiến đón trên 4 triệu lượt khách du lịch trong đó có 1 triệu lượt khách quốc tế.

sẵn sàng dịch vụ, nhiều gói kích cầu, an toàn cho du khách là hàng đầu
Chia sẻ về sự chuẩn bị cho các kế hoạch kích cầu du lịch tại Bình Định, bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Sản phẩm liên kết Tập đoàn FLC kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ số FLC (FLC DigiCom) cho biết, thời gian qua FLC đã chuẩn bị nhân lực, nguồn lực để đón khách trở lại . 
Theo đó, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động lưu trú đầy đủ (hệ thống villas, resort, khách sạn 5*) tập đoàn đã sẵn sàng phục vụ đón khách nội địa cũng như quốc tế.
Về dịch vụ hàng không đã có hãng hàng không Bamboo Airways phục vụ chu đáo, hiếu khách. Bên cạnh đó, mảng dịch vụ du lịch bằng du thuyền với đội ngũ du thuyền hạng sang cũng đang triển khai những gói du lịch rất đa dạng.
Ngoài ra, hệ thống trung tâm hội nghị quốc tế với sức chứa lớn sẵn sàng phục vụ hội nghị hội thảo cho khách hàng; hệ thống sân golf, du lịch giải trí ẩm thực trong các khu nghỉ dưỡng, khách sạn tại Quy Nhơn đã sẵn sàng phục vụ cho nhu cầu giải trí, ăn uống của khách du lịch.
Bà Nguyễn Ngọc Hoa cho biết, đại dịch COVID vừa qua khiến nhu cầu đưa an toàn cho khách du lịch được đặt lên hàng đầu. FLC đã và đang xây dựng chương trình trình du lịch xanh, từ đón khách tại sân bay và tại khu nghỉ dưỡng. FLC cũng thực hiện lá chắn bảo vệ xanh bằng cách test COVID và tiêm vaccine cho nhân viên tại quần thể.
“Với không gian rộng rãi chúng tôi đảm bảo sự giãn cách nhất định đảm bảo an toàn cho du khách. Ngoài ra chúng tôi còn lên kịch bản nâng cao ứng phó với COVID. Đây là nền tảng để FLC đáp ứng tiêu chí du lịch một điểm đến đa lựa chọn”, bà Hoa nói.
Cùng với đó, FLC còn có động thái chuẩn bị kích cầu du lịch Quy Nhơn đó là đưa ra rất nhiều sản phẩm kích cầu du lịch như hàng không có thẻ bay trả trước, hay sản phẩm vé tháng của Bamboo Airways, sản phẩm nghỉ dưỡng có rất nhiều ưu đãi như gói vacation, các combo, voucher, các gói hội thảo, hội nghị đảm bảo yêu cầu 5k với các ưu đãi.

có nhà đầu tư lớn, Bình Định sẽ phát triển vượt bậc
TS. Cao Trí Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam - miền Trung, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, Chủ  tịch Travelmart cho biết, ông tham gia tọa đàm với mong muốn du lịch có định hướng rõ nét cho sự phát triển trở lại.
“Chúng tôi mong sự hỗ trợ từ Hiệp hội Du lịch, lãnh đạo địa phương, FLC để có các sản phẩm mới để phục hồi du lịch”, ông nói.
Theo ông Dũng, COVID-19 đem lại thách thức, thiệt hại lâu dài chưa từng có cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, với trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt, kiểm soát an toàn, một số doanh nghiệp trở lại mạnh mẽ. Với bối cảnh như vậy, các doanh nghiệp lớn, hãng hàng không, lữ hành có vai trò lớn trong việc dẫn dắt ở các điểm đến. Tuy nhiên, khó trông chờ vào mô hình như trước đây.
Ngoài ra, ông cho rằng cần thực hiện việc phục hồi thị trường du lịch một cách chủ động, có định hướng, không thể bị động theo cách làm của một số địa phương, doanh nghiệp đang làm hiện nay. Bình Định có đủ điều kiện để thực hiện điều này, đặc biệt là có nhà đầu tư lớn là FLC. Ông tin rằng trong tương lai gần, Bình Định sẽ có sự phát triển vượt bậc, trở thành Đà Nẵng, Khánh Hòa thứ 2. 
“Tôi đề xuất từ phía lãnh đạo tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, chính sách tiếp cận với các các gói hỗ trợ. Ngoài ra, các cơ sở dịch vụ du lịch cần nhanh chóng hình thành các gói sản phẩm đặc sắc, để doanh nghiệp lữ hành có thể chào bán ngay. Với mỗi luồng khách, cần có hệ sinh thái với những sản phẩm khác nhau. Từ đó, các công ty lữ hành sẽ khai thác theo thế mạnh của mình. Tọa đàm hôm nay có thể là bước khởi đầu mới cho sự quay lại này”, ông nói.

đã có những tín hiệu tích cực từ các đối tác
Bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Vietrantour cho biết, đối với Vietrantour và các doanh nghiệp du lịch trên cả nước, dịch COVID-19 là khó khăn chưa từng có, cũng chưa bao giờ mà ngành du lịch được quan tâm như bây giờ.
"Năm 2020, chúng tôi cũng từng hừng hực khí thế để quay trở lại nhưng rồi dịch bệnh lại phức tạp hơn. Sau hai năm phải đóng cửa, nhân sự của Vietrantour chỉ còn khoảng 30% so với trước đây. Nhưng chưa bao giờ chúng tôi đầu hàng và luôn mong muốn được quay trở lại", bà Huyền khẳng định.
Để chuẩn bị cho lần này khi mọi thứ đều phải thay đổi, Vietrantour đã xây dựng quy trình mới hoàn toàn từ 5 khâu còn 2 khâu. Nhân sự cũng phải đào tạo lại toàn bộ, đa năng hơn, hiệu quả hơn. Không chỉ là người bán hàng mà còn phải là người truyền thông về sản phẩm, truyền thông cho khách hàng an tâm, không chỉ là người quản lý hệ thống mà còn phải xây dựng sản phẩm du lịch.
Bà cho biết hiện Vietrantour vẫn còn 70 hợp đồng lớn ký trong năm 2021 mà chưa thực hiện được. Thời điểm cách đây 2 tuần, công ty nhận được tín hiệu tích cực từ các đối tác muốn công ty gợi ý những điểm đến an toàn để đi du lịch.
Theo bà nhờ có những tập đoàn đầu tàu như Tập đoàn FLC và hãng hàng không Bamboo Airways luôn hừng hực khí thế để khởi động lại khiến cho các doanh nghiệp như công ty bà bớt phần ủ rũ và lấy lại được tinh thần.
Tuy nhiên, để tái khởi động lại du lịch trong bối cảnh mới, bà Huyền cho rằng cần phải thay đổi rất nhiều.
Đầu tiên là cần xây dựng lại sản phẩm, như Bình Định là địa phương có tiềm năng du lịch tuyệt vời từ văn hóa, ẩm thực kết, con người và hệ thống kết nối giao thông thuận tiện. Bình Định cũng tiếp giáp với Gia Lai và Tuy Hòa, Phú Yên, đây là địa phương không chỉ du lịch nội tỉnh mà còn liên kết với tỉnh khác.
Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp nhỏ lẻ đang phải tự đi khảo sát xem những đơn vị lưu trú, nhà hàng, khách sạn, các điểm du lịch có còn hoạt động hoặc đã trở lại hoạt động bình thường hay chưa, các điểm đến có còn phù hợp với khách du lịch hay không?
Bên cạnh đó, việc xây dựng sản phẩm cũng cần đổi mới, du lịch an toàn nhưng phải hấp dẫn. Bình thường mới du lịch mới nhưng cần cho khách hàng cảm xúc mới, thăng hoa mới. "Nếu làm được đều này chắc chắn sẽ có thể khôi phục lại du lịch", bà khẳng định.
Bà Huyền cho rằng, vai trò của địa phương trong lúc này là rất quan trọng. Các địa phương cần có sự thống nhất, hướng dẫn quy trình nếu có F0 thì cần làm như thế nào, bộ tiêu chí du lịch để doanh nghiệp nắm được và tư vấn cho hành khách. Đây không chỉ là mối quan tâm của các doanh nghiệp mà hành khách cũng rất quan tâm đến vấn đề này.
"Nhu cầu du lịch luôn có nhưng chúng ta chưa khơi đúng nhu cầu của khách hàng, bằng chứng là việc các resort quanh Hà Nội luôn full phòng. Vì vậy, cần có cam kết với khách hàng bằng những sản phẩm du lịch xanh, những quy trình, điều kiện đảm bảo an toàn", bà nói.
Về truyền thông, theo bà các doanh nghiệp tại Quy Nhơn cần phối hợp với địa phương và các doanh nghiệp lữ hành, truyền thông cho tâm lý khách ổn định. Nhất là về vấn đề chi phí, nếu trong quá trình  chưa thực hiện dịch vụ mà xảy ra điều kiện bất khả kháng khiến chuyến đi bị trì hoãn thì phải cam kết với khách hàng sẽ chịu trách nhiệm về chi phí mới khiến khách hàng yên tâm. Bởi việc bị giữ tiền, mất tiền đang là mối quan tâm rất lớn của các du khách.
"Nếu chỉ một bên doanh nghiệp lữ hành cam kết với khách hàng mà không nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp cung cấp phòng nghỉ, vé máy bay thì rất khó để tạo một dịch vụ thực sự “xanh” và an tâm cho khách hàng", bà Huyền nói.
Giám đốc điều hành Vietrantour cho biết, trong thời gian tới, sẽ phối hợp với các đơn vị nghỉ dưỡng như FLC để khôi phục lại doanh nghiệp. "Phần lớn du khách hiện không quan tâm đến giá, họ chỉ quan tâm đến việc doanh nghiệp có cam kết không giữ tiền của họ nếu bị trì hoãn,… Đây là một tín hiệu rất mừng với ngành du lịch", bà nói.
Về phía tỉnh, bà cho biết, các doanh nghiệp mong muốn tỉnh sẽ có danh sách những đơn vị cung cấp dịch vụ từ phòng nghỉ, nhà hàng, nhà xe, máy bay,… tham gia vào chương trình để cùng đồng hành và khách hàng cũng yên tâm.
"an toàn đến đâu, mở du lịch đến đó"
Nhắc lại ngay từ tháng 7/2021, Tổng cục Du lịch đã ban hành hướng dẫn tạm thời số 3862 với 6 nhóm giải pháp, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhấn mạnh yếu tố đầu tiên là hướng tới đảm bảo an toàn cho các điểm đến và an toàn với khách du lịch.
“Chúng tôi cho rằng đây là yếu tố quan trọng nhất, và chúng tôi có phương châm an toàn đến đâu mở du lịch đến đó”, ông nói.
Để an toàn theo ông trước hết là phải hướng tới tiêm đủ vaccine. Thứ hai, là yếu tố thực hiện theo quy tắc 5k. Thứ ba, là phải ứng dụng công nghệ tạo nên hoạt động du lịch không chạm, đây là yếu tố cấp bách. Và một nội dung nữa là truyền thông nhắc nhở mọi người luôn đảm bảo an toàn. “Đây là tất cả những điều chúng tôi đúc kết được để đảm bảo an toàn để có thể mở cửa lại du lịch trở lại”, ông Khánh cho biết.
Ông nói thêm, trong hướng dẫn 3862 cho biết hoạt động du lịch vẫn được diễn ra ở vùng cấp độ 4, chỉ có giảm công suất và không được đi tour chứ không có quy định nào cấm hẳn hoạt động du lịch. Theo tinh thần này ông cho rằng các địa phương trên cả nước có thể mạnh dạn, quyết tâm hơn trong khôi phục du lịch ở địa phương mình.
Ngoài ra, về tạo điểm du lịch hấp dẫn, thì theo hướng dẫn 3862 có đề nghị phát triển sản phẩm đa dạng hóa, phù hợp với xu hướng của thị trường. Ở Bình Định có thể phát triển du lịch biển, văn hóa…
Đối với việc thí điểm đón khách quốc tế, sắp tới Tổng cục Du lịch sẽ triển khai chương trình “Sống trọn vẹn tại Việt Nam” và rất mong các địa phương có thể phối hợp để cùng khôi phục lại thị trường du lịch.

đã có 5 địa phương được phép đón khách quốc tế
Nói về du lịch nội địa, ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc Thường trực Bamboo Airways chia sẻ điều ông mong nhất là có thể lan toả thông điệp du lịch xanh đến Bình Định bằng tiêu chí cụ thể, quan trọng với những người làm ra sản phẩm du lịch, với chính khách hàng ở Việt Nam. Trong quý 4 này, các hoạt động du lịch sẽ tập trung vào nội địa. 
Ông cho biết, Bamboo Airways là hãng hàng không có các đường bay nhiều nhất đến Bình Định. Bên cạnh đường bay từ Hà Nội, TP.HCM, Hãng có 5 đường bay khác từ các tỉnh trong cả nước đến Bình Định và các đường bay đã phục hồi lại ngay trên cơ sở nhu cầu của thị trường.
Theo ông, hiện tại du lịch không cần giảm giá để kích cầu, mà cần tạo sản phẩm xanh để đảm bảo an toàn. Nhu cầu lớn nhất của doanh nghiệp là phục hồi sản xuất, phục hồi sản phẩm dịch vụ, điểm đến.
Về đón du khách quốc tế, ông cho biết rất vui khi chính quyền Bình Định vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về bổ sung Bình Định vào điểm đến. Trước đó đã có 5 địa phương được phép đón khách quốc tế gồm Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hoá, Kiên Giang, 
Ông Quân cho rằng, đây không chỉ là cạnh tranh điểm đến trong nước mà là cạnh tranh điểm đến ở khu vực. Hiện tại, Bamboo ký hợp đồng đến tháng 3 sang năm, đưa khách từ Đông Bắc Á, châu Âu về Phú Quốc, Nha Trang, để thay vì đi Thái Lan, Indonesia, Philippines thì họ sẽ đến Việt Nam. Ngoài ra, Bamboo Airways cũng thực hiện các chuyến bay quốc tế về Việt Nam theo hình thức combo, charter…
Gần đây, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện chuyến bay quốc tế với hộ chiếu vaccine. Phần lớn chuyến bay sau quy trình test, cách ly đều âm tính. Điều này cho thấy quy trình rất an toàn, hy hữu mới có trường hợp phát sinh.
“Sự thành công này là cơ sở để chúng ta bước vào giai đoạn mới, phục vụ nhu cầu hồi hương, du lịch vào Việt Nam. Tôi tin tưởng vào sự phục hồi trong thời gian sớm nhất”, ông nói.
Với riêng Bình Định, ông Quân nhận thấy có nhiều điểm cạnh tranh quốc tế về hạ tầng, sân bay, cơ sở du lịch, cảnh quan thiên nhiên, con người... Nhưng từ tiềm năng biến thành thực tế cần nỗ lực nhiều từ phía doanh nghiệp, chính quyền, nhà chức trách.

Bamboo Airways đã ký kết nhiều hợp đồng đón khách quốc tế
Về vấn đề liên kết du lịch liên tỉnh giữa Phú Yên và Bình Định, bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Quyền Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Phú Yên nhấn mạnh, thuận tiện về giao thông trong đó có hàng không cũng là một yếu tố để tăng cường sự liên kết giữa hai địa phương.
Hiện, sân bay Tuy Hòa đã được nâng cấp để sẵn sàng đón khách quốc tế. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên chưa khôi phục hoạt động đón chuyến bay quốc tế.
Khi hoạt động đón khách du lịch quốc tế được khôi phục lại tại sân bay Tuy Hòa, khách du lịch quốc tế sẽ có nhu cầu du lịch tại các địa phương lân cận Phú Yên, trong đó có Bình Định.
Đồng quan điểm với bà Thái, ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc Thường trực Bamboo Airways cho biết, hiện cảng hàng không Phù Cát đã được nâng cấp và đón được tàu bay từ Đông Bắc Á với điểm xa nhất là Nhật Bản. Bamboo Airways cũng đã đón nhiều chuyến bay hành khách tới từ Hàn Quốc.
Tuy nhiên, xa hơn là châu Âu thì hiện tại sân bay Phù Cát chưa tiếp cận được tàu bay lớn. Dù vậy, trong quy hoạch, máy bay lớn từ châu Âu có thể hạ cánh ở các sân bay trung tâm và di chuyển hành khách đến các địa phương lân cận.
Với 5 địa phương thí điểm đón khách quốc tế, ông Quân cho biết, Bamboo Airways luôn chuẩn bị thường xuyên và liên tục, việc đón khách quốc tế cũng là một phần trong kế hoạch của Bamboo Airways. Hãng cũng đã đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp để “chào hàng” các quốc gia Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc.
Đồng thời, hãng đã ký kết nhiều hợp đồng đón khách quốc tế tới các địa phương thực hiện thí điểm đón khách quốc tế như: Phú Quốc, Nha Trang hay Vân Đồn. Những hợp đồng này từ nay cho tới tháng 3 năm sau, thời điểm kết thúc giai đoạn 1 của kế hoạch mở lại hàng không. Đây là kỳ nghỉ đông của các quốc gia Đông Bắc Á, nên nhu cầu đi du lịch là rất lớn.
mở rộng kết nối du lịch Bình Định với các tỉnh thành
Chia sẻ về việc chuẩn bị sẵn sàng đón khách quốc tế, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, từ khi chưa có dịch COVID-19, hàng năm Bình Định đón trên dưới 200 nghìn lượt khách quốc tế nhưng từ khi có dịch chỉ đón 77 nghìn lượt khách.
Theo lộ trình chung của Chính phủ sau giai đoạn thí điểm với 5 tỉnh thành về việc đón khách quốc tế, ông mong rằng sang năm Bamboo Airways sẽ mở các chuyến bay charter hoặc nối các chuyến bay đến sân bay Phù Cát (Bình Định) để đón khách. Đồng thời, ông mong các công ty lữ hoành hoặc các hãng hàng không có thể liên kết với các tỉnh thành khác như Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, để khi khách du lịch quốc tế đến đây chúng ta có thể kế nối tour đến Quy Nhơn. (Bình Định).
Còn về công tác chuẩn bị đón khách quốc tế, ông khẳng định yêu cầu đầu tiên là thích ứng an toàn theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, việc này UBND tỉnh Bình Định đã thực hiện rất tốt. Trước đây khi có 1 hoặc 2 ca COVID tại điểm du lịch nào đó thì lãnh đạo rồi du khách rất hoang mang nhưng hiện nay việc xử lý dễ dàng hơn theo một quy trình xây dựng cụ thể. 
“Bên cạnh phòng chống COVID chúng tôi còn tuyên truyền vận động các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, các cơ sở lưu trú đạt chuẩn có chuẩn bị tốt điều kiện đón khách. Chúng tôi cũng triển khai vẫn động đến người dân để họ cảm thấy an toàn khi khách du lịch đến Bình Định”, ông Thanh nói.

có giải pháp để phá vỡ thế “đóng băng” của thị trường
Trả lời câu hỏi về kế hoạch mở cửa với khách quốc tế, Phú Quốc, Khánh Hòa chuẩn bị lâu nhưng chưa có động thái rõ ràng. Các tỉnh này đều rất lúng túng. Bình Định rút kinh nghiệm gì từ điều này, ông Lâm Hải Giang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Bình Định đã xây dựng đề án trình Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch để Chính phủ thẩm định và cho phép.
Theo ông khi xây dựng đề án, tỉnh đã tham khảo các địa phương trong cả nước, đặc biệt với các địa phương được sự cho phép của Chính phủ.
“Mở cửa nhưng vấn đề quan trọng phụ thuộc vào doanh nghiệp và du khách. Du khách có tới hay không khi tỉnh mở cửa, làm thế nào để khách quốc tế quay lại”, ông nêu vấn đề và cho rằng “cần tạo ra điểm đến an toàn, hấp dẫn”. 
Ông khẳng định, tỉnh sẽ phối hợp với FLC và Tổng cục Du lịch tổ chức các tọa đàm, có những hành động, tìm ra giải pháp để phá vỡ thế “đóng băng” của thị trường.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng nhấn mạnh, phục hồi các hoạt động du lịch phải thực tế, không phải khẩu hiệu. Bình Định coi doanh nghiệp là người bạn, người đồng hành, đặc biệt với FLC, Bình Định sẵn sàng đón tiếp. Bình Định phối hợp với FLC để lựa chọn khách, đầu tiên là người Việt ở nước ngoài, đón về tỉnh, thực hiện cách ly, tạo ra khởi đầu an toàn, từ đó thu hút khách. Hiện tại là mùa mưa bão thấp điểm với khách du lịch nội địa nhưng đây là thời điểm hấp dẫn, là kỳ nghỉ đông với khách quốc tế.
Ông cũng đề nghị doanh nghiệp lữ hành làm công tác truyền thông, giới thiệu sản phẩm. Như vậy, du khách mới biết và đến với tỉnh. 
“Nếu đề án của Bình Định sớm được Chính phủ chấp thuận, chúng tôi cam kết chuẩn bị kế hoạch cụ thể để tăng tính khả thi của đề án, không chỉ là trên giấy. Bình Định chắc chắn rút kinh nghiệm từ cách địa phương, sự quyết tâm là có nhưng khi triển khai lại lúng túng, chưa sẵn sàng”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết.
Bốn kiến nghị với Điểm đến xanh Bình Định
Về phía Tập đoàn FLC, bà Bùi Hải Huyền, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC đánh giá, buổi tọa đàm đã ghi nhận rất nhiều ý kiến đóng góp của những người làm trong ngành du lịch, những nhà cung cấp dịch vụ để xây dựng Bình Định thành điểm đến xanh đối với khách du lịch.
Bà Huyền cho biết, hiện Tập đoàn FLC đang có hệ sinh thái cung cấp các sản phẩm du lịch và xin đóng góp ý kiến để đưa Bình Định trở thành điểm đến xanh một cách nhanh nhất. 
Thứ nhất, tỉnh cần thúc đẩy nhanh việc xin phép và được sự phê duyệt, công nhận Bình Định là điểm đến xanh, càng sớm càng tốt theo Công văn số 4122 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không muộn hơn tháng 1/2022.
Thứ hai, đề nghị tỉnh tiếp tục thúc đẩy việc hợp tác liên kết các sở văn hóa, thể thao và du lịch, với các tỉnh du lịch an toàn, du khách có trải nghiệm phong phú, đa dạng, hấp dẫn du khách. Phải làm sao để trong 7 ngày du khách có trải nghiệm đúng như chúng ta đưa ra là “Một điểm đến, ngàn trải nghiệm”.
Thứ ba, tỉnh cần nhanh chóng đưa ra hướng dẫn chi tiết cho các đơn vị cung cấp dịch vụ, du khách cũng như người dân để dễ dàng nắm bắt thông tin.
Thứ tư, tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông. Trong đó, cần phối hợp với Tập đoàn FLC, các đơn vị truyền thông, doanh nghiệp du lịch. Làm thế nào để đẩy mạnh truyền thông Bình Định là điểm đến mới, hấp dẫn.
Với các công ty du lịch lữ hành, Tổng giám đốc FLC hoan nghênh và đề nghị các công ty tiếp tục đưa ra sáng kiến cho tỉnh Bình Định và tập đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm, chương trình đón khách quốc tế trong thời gian tới. Theo bà Huyền, các công ty lữ hành là kênh truyền thông quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá du lịch với khách du lịch nước ngoài, các công ty lữ hành quốc tế.
Bà Huyền khẳng định Tập đoàn FLC cam kết luôn tuân thủ quy định hướng dẫn đón khách nội địa và quốc tế theo hướng dẫn các cơ quan liên quan. Cũng như, liên tục đào tạo, nâng cao năng lực, cung cấp dịch vụ an toàn và khả năng đối phó với tình huống xấu có thể xảy ra. 
FLC cũng đã và đang nỗ lực hỗ trợ tiêm chủng vaccine. Hiện toàn bộ nhân viên, nhà thầu và cả người dân lân cận các quần thể của FLC đều đã tiêm vaccine.
Cuối cùng, Tập đoàn FLC đã xây dựng được chương trình khép kín, an toàn đầy đủ các dịch vụ phù hợp với các khách du lịch quốc tế và kiến nghị lên các địa phương sớm nghiên cứu ban hành hướng dẫn FLC để tập huấn, sẵn sàng đón khách du lịch ngay khi Bình Định được công nhận là điểm đến xanh.

Ở góc độ doanh nghiệp địa phương, ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch miền Trung đề xuất doanh nghiệp lớn như FLC và Bamboo Airways có thể tăng cường kết nối với doanh nghiệp tại Bình Định để có sự gắn kết cao, chia sẻ và cùng phát triển sản phẩm cùng làm phong phú hơn sản phẩm du lịch Bình Định.
Về phía bộ ngành và Chính phủ, ông đưa ra đề xuất hỗ trợ phục vụ các khách quốc tế đến địa phương vì Bình Định chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên còn hạn chế trong điều kiện phục vụ khách quốc tế.
Với quy định ký quỹ 500 triệu để đón khách quốc tế đến địa phương, ông cho rằng còn quá sức với tất các các doanh nghiệp nên đề xuất các bộ, ngành xem xét điều chỉnh. 
Đối với du khách đã đến địa phương theo ông nên mở rộng hơn đối tượng được phục vụ. “Nếu như chúng tôi dẫn khách quốc tế mà không có giấy phép lưu hành thì chúng tôi không thế phục vụ được. Cho nên đây là một rào cản”, ông cho biết.
Về vấn đề an toàn, ông đồng tình đây đang là vấn đề số 1, hầu hết các đơn vị đều đang triển khai.
Bên cạnh đó, ông cho rằng cần mạnh dạn hơn phát triển các thị trường đón khách quốc tế, nhất là châu Âu. Theo đó, ông mong muốn Tập đoàn FLC kết nối với các doanh nghiệp địa phương để nhanh chóng kết nối với các thị trường quốc tế, nhằm tăng sự cạnh tranh vùng.
Ông cho biết, Bình Định hiện nay đối với khách quốc tế vẫn còn là điểm đến mới mẻ, còn nhiều điểm cần khai phá, như Tháp Chăm, rồi những trải nghiệm ẩm thực gần như ai cũng rất yêu mến…

Quyết tâm là chưa đủ, cần hợp lực để phục hồi
Kết luận tọa đàm, ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định bày tỏ quyết tâm trở thành điểm đến xanh và là địa phương thứ 6 đáp ứng đủ tiêu chỉ để đón khách du lịch quốc tế.
Ông Giang cho biết, Bình Định đã sẵn sàng trở thành điểm đến thứ 6 thí điểm đón khách du lịch quốc tế. Hiện du lịch Bình Định mới chỉ là điểm đến mới với du lịch trong nước và còn chưa được nhiều khách du lịch quốc tế biết đến, trong khi đó, mục tiêu của địa phương là xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Để làm được điều này, cần nỗ lực hơn nữa, trong đó tập trung vào thị trường khách du lịch quốc tế là một mục tiêu quan trọng của Bình Định.
“Hiện, ngành du lịch đã chạm đáy, chúng ta phải nỗ lực để phục hồi nhưng mở cửa đến đâu, mở cửa như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào kiểm soát dịch bệnh và độ phủ vaccine”, ông nói và nhắc lại lời Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã nói “mở cửa là phải an toàn và an toàn thì mở cửa nhưng khi nào mở cửa, mở cửa như thế nào là bài toán đó là rất khó”.
Ông cho rằng sự quyết tâm là chưa đủ mà chúng ta cần hợp lực lại với nhau để cùng vượt qua. Sự kết nối giữa các địa phương và các doanh nghiệp là yếu tố quan trọng để phục hồi.
Theo ông Giang, thời điểm hiện nay là giai đoạn thấp điểm của du lịch vì vậy Bình Định không đặt mục tiêu quá cao, trong giai đoạn bắt đầu mở cửa đón khách. Thay vào đó, tỉnh ưu tiên cho du lịch nội địa với các loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) cuối năm.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, hướng để đảm bảo an toàn cho du khách là tạo niềm tin thật sự vững chắc cho khách là du lịch thông qua việc cung cấp các sản phẩm du lịch trọn gói.
Ông cho biết lãnh đạo tỉnh cũng rất băn khoăn khi lựa chọn các tiêu chí về du lịch, nếu quá chặt và quá lỏng thì đều không thu hút được khách, việc xử lý tình huống rủi ro trong quá trình khai thác cũng là vấn đề quan trọng.
Vừa rồi, Bộ Y tế đã có hướng dẫn các địa phương chủ động xây dựng kịch bản cách ly y tế tập trung tại các cơ sở lưu trú và điều trị F0 tại nhà. Điều này cũng làm giảm bớt lo ngại cho du lịch bởi, trước đây, khi các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam, việc cách ly tập trung và điều trị F0 là vấn đề họ lo ngại, về y tế và điều trị thì chúng ta đảm bảo nhưng về cơ sở vật chất là chưa được đảm bảo.
Về lâu dài, theo ông cần cố gắng tăng cường kiểm soát và đẩy lùi được dịch bệnh thì mới tạo điều kiện lâu dài cho phát triển kinh tế. “Bình Định là điểm đến mới, nhưng nếu không tự làm mới mình thì rồi cũng sẽ cũ”, ông nhìn nhận và cho rằng cần phải làm sao tạo tâm lý thoải mái cho du khách khi đến Bình Định, trước hết là đơn giản các thủ tục hành chính cho du khách về khai báo y tế, xét nghiệm,… 
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng lưu ý các doanh nghiệp để thành công, ngoài sự chuẩn bị của địa phương, các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng các sản phẩm, cơ sở vật chất để sẵn sàng đón khách du lịch.
  Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa Sở Du lịch Bình Định và Sở Du lịch Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Sở Du lịch tỉnh Bình Định và các công ty dịch vụ và du lịch của Tập đoàn FLC.
Cuối buổi tọa đàm là lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa Sở Du lịch Bình Định và Sở Du lịch Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Sở Du lịch tỉnh Bình Định và các công ty dịch vụ và du lịch của Tập đoàn FLC.
Sự hợp tác này được kỳ vọng đem đến những sản phẩm mới, chất lượng, gia tăng tiện ích cho khách hàng, góp phần tạo xung lực mới nhằm kích cầu du lịch tỉnh Bình Định nói riêng và phục hồi thị trường du lịch nói chung.

BIZLIVE

Xem bản Desktop