Vĩ mô

Chuyên gia hàng không hiến kế giảm ùn tắc tại sân bay trong dịp lễ 30-4 và 1-5

Hạ An
BizLIVE - Theo TS. Nguyễn Thiện Tống, để giảm ùn tắc trước tiên là cần tăng số lượng máy soi chiếu cũng như hướng dẫn hành khách phân loại hành lý để giảm thời gian qua máy.
Chuyên gia hàng không hiến kế giảm ùn tắc tại sân bay trong dịp lễ 30-4 và 1-5
Tình trạng quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra trong ngày 14-19/4
Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, lượng khách nội địa qua cảng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 có thể tăng từ 30-40%. Trong khi mới chỉ chớm bước vào mùa du lịch hè, sân bay này đã xảy ra tình trạng ùn ứ tại một số khung giờ sáng.
Cụ thể, trong giai đoạn ngày 14/4-19/4 vào khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vượt quá ngưỡng năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Ngay sau đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã huy động lực lượng, khẩn trương khảo sát vị trí, điều chuyển máy 5 soi chiếu an ninh và cổng từ từ ga quốc tế sang lắp đặt tại sảnh A nhà ga quốc nội. Trong đó, 3 máy soi chiếu an ninh và 3 cổng từ được lắp đặt tại khu vực lầu 1 sảnh A và 2 máy soi chiếu an ninh, 2 cổng từ được lắp đặt tại khu vực đảo thủ tục H, tầng trệt sảnh A.
KHẢ NĂNG TẮC NGHẼN DỊP LỄ TỚI LÀ RẤT CAO
Mặc dù, tình trạng ùn tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phần nào được giảm bớt sau khi bổ sung thêm máy soi chiếu song theo ước tính của các chuyên gia, nếu không có phương án giải quyết sớm sẽ khó tránh khỏi tình trạng quá tải tại sân bay này trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới.
TS. Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM cho rằng, rất dễ dự đoán trước tình trạng quá tải bởi số lượng chuyến bay và số ghế đã được cung cấp số liệu từ trước.
"Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cùng Cục Hàng không phải tiên liệu để có biện pháp giải quyết sớm chứ không nên để cho ùn tắc xảy ra rồi lý giải nguyên nhân lưu lượng khách tăng là do các hãng hàng không sử dụng máy bay thân rộng", TS. Tống bảy tỏ quan điểm.
Hiện tại, sau khi bổ sung thêm 5 máy soi chiếu từ nhà ga quốc tế sang nhà ga quốc nội thì khu vực này hiện 30 máy soi chiếu an ninh (sảnh A: 19 máy, sảnh B: 11 máy), nâng năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu của sảnh A từ 1.728 khách/giờ lên khoảng 2.400 -2.500 khách/giờ, sảnh B vẫn là 1.584 hành khách/giờ.
Nếu giờ cao điểm buổi sáng có 24 chuyến cất cánh nội địa chở 200 hành khách/chuyến thì lưu lượng cao điểm là 4.800 hành khách/giờ, vẫn cao hơn so với tổng năng suất của 2 sảnh A, B 4.084 hành khách/giờ.
Vì vậy, cần có giải pháp để giảm trở lực và tăng lưu lượng khu vực soi chiếu an ninh cũng như mở rộng không gian cho dòng người chuyển động qua khâu soi chiếu an ninh, hành lý, TS. Tống nhấn mạnh.
TĂNG NĂNG SUẤT KHU VỰC SOI CHIẾU, GIẢM TỪ 90 XUỐNG CÒN 45 GIÂY
TS. Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM 
Đối với tình trạng số hành khách vượt quá năng lực của bộ phận soi chiếu an ninh thì việc đầu tiên là cần tăng số lượng máy soi chiếu. Nếu bề ngang khu vực này không đủ rộng để lắp thêm máy trên cùng một dãy ngang thì lắp so le hai dãy máy soi chiếu và phân luồng dòng người làm hai.
"Một dòng có tiết diện lớn đi qua dãy máy soi chiếu ở hàng trước rồi sau đó gom nhỏ lại và một dòng tiết diện nhỏ đi tắt nhanh không qua dãy máy soi chiếu ở hàng trước rồi mở rộng tiết diện để đi qua dãy máy soi chiếu ở hàng sau song song với dòng tiết diện gom nhỏ lại của dòng người đã qua máy soi chiếu ở hàng trước", TS. Nguyễn Thiện Tống đề xuất.
Ngoài ra, để giảm thời gian hành khách qua khâu soi chiếu an ninh hành lý, TS. Tống cũng nhấn mạnh, nhân viên sân bay cần nhắc nhở hành khách để riêng trong một túi nhỏ những vật dụng kim loại như đồng hồ, chìa khóa, thắt lưng, bóp… và máy tính xách tay (nếu có) trước khi bước tới đưa giấy tờ cho nhân viên an ninh kiểm tra.
Mặt khác nhân viên sử dụng máy soi chiếu an ninh hành lý cần tập trung vào công việc để tăng năng suất và giúp giảm thời gian một hành khách qua khâu soi chiếu. Thời gian một hành khách đi qua khâu soi chiếu có thể giảm từ 90 giây xuống 45 giây và như thế năng suất tăng lên gấp đôi.
Với phương án đưa vào sử dụng một phần nhà ga quốc tế để giảm áp lực cho nhà ga quốc nội, TS. Tống cho rằng, khó khăn lớn nhất là hạ tầng không tương thích. Hệ thống phân loại, liên quan tổng thể hành lý đến các quầy check-in đều không tương thích, nếu sử dụng sẽ gây khó khăn trong vấn đề khai thác.
"Song việc điều chỉnh một phần hạ tầng nhà ga quốc tế để phục vụ một số chuyến bay quốc nội vẫn là phương án khả thi", TS. Tống nhìn nhận.
Đồng thời, theo ông Tống, cần mở rộng nhà ga quốc nội bởi hiện nhà ga quốc nội có diện tích 41.000 m² và nhà ga quốc tế có diện tích 108.000 m2, tính theo số lượt khách phục vụ năm 2019 (giai đoạn chưa có COVID-19) thì bình quân 1.900 m2 phục vụ 1 triệu lượt hành khách quốc nội và 7.200 m2 phục vụ 1 triệu lượt khách quốc tế.
Ngay cả với nhà ga hành khách T3 sắp xây dựng cũng chỉ rộng 100.000 m2, như vậy bình quân 5.000 m2 phục vụ 1 triệu lượt hành khách, bằng 1/3 diện tích bình quân 14.900 m2 cho 1 triệu hành khách của sân bay Long Thành sắp xây dựng.
Do đó, TS. Tống đề xuất cần nghiên cứu cả phương án xây nhà ga T4 với diện tích 250.000 m2 và mở rộng sân bay về phía bắc là phương án cần thiết và thuận tiện nhất để sân bay Tân Sơn Nhất tăng năng suất lên mức 50 – 60 triệu hành khách/năm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đến năm 2025 và lâu dài về sau.

HẠ AN

Xem bản Desktop