Vĩ mô

Các hãng hàng không buộc phải hoàn trả lại phí gì khi khách hoàn, hủy vé máy bay?

Hạ An
BizLIVE - Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không hoàn trả lại phí thu hộ khi hành khách hoàn, hủy chuyến.
Các hãng hàng không buộc phải hoàn trả lại phí gì khi khách hoàn, hủy vé máy bay?
Ảnh minh họa.
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam về việc hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.
Cụ thể, tại Điều 8 - Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT 31/12/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, PSC và PSSC là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay. 
Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý.
Đây được coi là những khoản thu hộ, khi hành khách không bay và các bên dịch vụ không thu từ các hãng thì việc trả lại hành khách các phí PSC và PSSC là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện. Đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.
VÉ MÁY BAY BAO GỒM NHỮNG KHOẢN PHÍ GÌ?
Trước đó, theo một số cơ quan báo chí phản ánh, có trường hợp hành khách tự bỏ vé không bay hoặc loại vé mua không bao gồm điều kiện hoàn, huỷ thì sẽ không được trả lại phí dịch vụ mà hãng hàng không thu hộ.
Trong khi, khách không thực hiện chuyến bay thì số phí này các hãng hàng không sẽ không phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ. 
 Chi tiết giá vé máy bay và các khoản thu hộ của Vietjet Air (trái) và Vietnam Airlines (phải)
Hiện tại, giá vé mà các hãng hàng không thu từ hành khách bao gồm 4 nội dung như sau: Giá vé, Phí an ninh soi chiếu, Phí sân bay, Phí quản trị hệ thống và Thuế VAT.
Trong đó, giá vé máy bay và phí quản trị hệ thống là khoản thu về các hãng hàng không, thuế VAT là khoản nộp ngân sách Nhà nước còn lại phí an ninh soi chiếu và phí sân bay quốc nội là khoản thu hộ cảng hàng không. 
Mức phí hiện đang khá lớn ở mức từ 300-400 nghìn đồng/vé máy bay một chiều. Với vé khứ hồi, phí mà hãng hàng không thu hộ ở mức 600-800 nghìn đồng, trong khi các loại vé không bao gồm điều kiện hoàn, huỷ (vé khuyến mại), giá vé chỉ ở mức 19-299 nghìn đồng. Như vậy, phần phí mà các hãng hàng không thu hộ thậm chí còn cao hơn cả giá vé.
TRƯỜNG HỢP KHÁCH BỎ BAY SẼ ĐƯỢC HOÀN PHÍ?
Theo tìm hiểu của BizLIVE, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tình trạng khách hàng hoàn, đổi vé của các hãng hàng không diễn ra rất phổ biến. Hầu hết các hãng hàng không đều hoàn trả tiền mặt hoặc bảo lưu vé cho hành khách (bao gồm cả khoản phí đã thu hộ).
Hiện tại chính sách hoàn trả vé máy bay chia thành 2 trường hợp. Trường hợp xuất phát từ hãng bay (huỷ, lùi chuyến) và do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và trường hợp xuất phát từ yêu cầu của hành khách.
Với trường hợp 1, khi hãng hàng không huỷ chuyến hoặc lùi chuyến quá 4 giờ, theo quy định, hành khách sẽ được yêu cầu hoàn tiền, bao gồm toàn bộ giá vé và phí đã trả.
Với trường hợp 2, khi vé máy bay có bao gồm điều kiện hoàn vé, đổi chuyến bay hoặc hành khách nằm trong khu vực có dịch COVID-19 (theo danh sách của Cục HKVN), hành khách sẽ được hoàn trả toàn bộ chi phí đã đặt vé. 
Nếu nguyên nhân xuất phát từ hành khách và loại vé không bao gồm điều kiện hoàn, huỷ chuyến (vé giá rẻ) thì sẽ không được hỗ trợ đổi, huỷ chuyến bay. Tuy nhiên, theo quy định mới từ Cục HKVN, hành khách sẽ được hoàn trả lại phí an ninh soi chiếu (20.000 đồng) và phí sân bay (100.000 đồng)/vé một chiều.
Mặc dù vậy, nhiều hành khách thường chờ đến sát ngày bay xem tình hình dịch bệnh có phù hợp để thực hiện chuyến bay hay không hoặc bỏ vé sát giờ bay và không thông báo cho hãng hàng không. Như vậy, tiền vé và tiền phí sẽ không được hoàn trả.

HẠ AN