Vĩ mô

Boeing đã sửa lỗi cho B737Max, Việt Nam có nên cấp phép bay trở lại?

Hạ An
BizLIVE - Liên quan đến dòng máy bay từng gây nhiều tranh cãi của Boeing, mới đây Cục HKVN đã có kiến nghị  gửi Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho phép tàu bay Boeing B737Max được phép bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.
Boeing đã sửa lỗi cho B737Max, Việt Nam có nên cấp phép bay trở lại?
Tàu bay Boeing 737Max
Dòng máy bay Boeing 737Max từng gây nhiều tranh cãi bởi hàng loạt tai nạn thảm khốc đều liên quan đến 737Max như vụ rơi máy bay tại Ethiopia, Indonesia,... sau quá trình điều tra các cơ quan điều tra tiến hành xác minh nguyên nhân tai nạn liên quan đến máy bay B737 Max.
Dòng máy bay này sau đó bị cấm bay ở hàng loạt quốc gia. Đồng thời, sau khi có kết luận điều tra, Boeing đã hoàn thiện bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào và thuật toán điều khiển của Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), dữ liệu đầu vào được lấy từ cả hai cảm biến góc tấn (AOA) thay vì chỉ 1 cảm biến AOA bên trái như trên 2 tàu bay bị tai nạn.
Bên cạnh đó, hãng sản xuất máy bay nổi tiếng Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống.
Cũng như, hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của tàu bay bị lỗi trong khi bay; cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang; bổ sung thêm danh mục kiểm tra trong trường hợp bất thường cho người lái trên chuyến bay; cập nhật, sửa đổi chương trình đào tạo cho người lái tàu bay và cập nhật, sửa đổi tài liệu hướng dẫn bay.
Những động thái này của Boeing nhằm để các quốc gia cho phép khôi phục lại hoạt động bay của 737Max.
Đến nay, nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành Chỉ lệnh kỹ thuật yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế trước khi cho tàu bay trở lại khai thác thương mại ngày 18/11/2020. FAA cũng đã ban hành tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh (B737 Max MMEL). Tàu bay B737 Max đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020.
Ngoài Mỹ, mhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) cũng phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 21/11/2020 và cho phép Người khai thác Brazil đưa tàu bay B737Max trở lại khai thác thương mại từ tháng 12/2020. Còn Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA) cho phép tiếp nhận tàu bay và trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/01/2021.
Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) cũng vừa phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/01/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm B737Max hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu.
Theo thông tin cập nhật từ FAA và Boeing, lệnh cấm hoạt động dòng máy bay B737Max đã được dỡ bỏ tại hầu hết các nước trên thế giới, ngoại trừ một số nước như Trung Quốc, Nga, Úc, khu vực Đông Nam Á, ...Hiện tại Boeing và FAA đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bay.
Đề xuất cho phép Boeing 787Max bay qua lãnh thổ Việt Nam.
Dựa trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC…) và các chỉ số hoạt động của tàu bay Boeing 737Max, mới đây Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã kiến nghị cho phép tàu bay Boeing737Max được phép hoạt động quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.
Đồng thời, Cục HKVN cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật các thông tin từ các nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Úc, Liên bang Nga.
Sau khi các Nhà chức trách hàng không này cho phép khai thác, Cục sẽ báo cáo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia và khi được phép thì mới tiến hành cho phép bay đi đến cũng như thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho tàu bay B737Max để tàu bay có thể nhập khẩu vào Việt Nam, dự kiến thời gian thực hiện từ 06 đến 12 tháng.  

HẠ AN

Xem bản Desktop