Vĩ mô

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông phối hợp giải “bài toán” ùn tắc tại cảng Cát Lái

Tuấn Việt
BizLIVE - Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải có kế hoạch điều tiết các hãng tàu/đại lý hãng tàu, hàng hóa vận chuyển đến cảng Cát Lái và các cảng biển khác tại Việt Nam để giải quyết tình trạng hàng hóa ùn tắc.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông phối hợp giải “bài toán” ùn tắc tại cảng Cát Lái
San bớt số lượng container đang trữ tại Cảng Cát Lái sang hệ thống các cảng khác cùng khu vực đang được xem là giải pháp trước mắt để giảm tải cho Cát Lái.
Như BizLIVE đã thông tin, thời gian qua, lượng hàng, container tồn bãi Cát Lái luôn chạm mức gần hết công suất, đặc biệt, dung lượng dành cho hàng nhập chạm ngưỡng 100% công suất. Ngoài khó khăn về lượng hàng tồn ở cảng tăng đột biến, cảng Cát Lái còn đang thiếu hụt lao động trầm trọng. Hiện lượng nhân sự làm việc tại các vị trí ngoài hiện trường ở cảng đã giảm 50% so với trước.
Những ngày vừa qua, Cục Hàng hải, Tổng cục Hải quan, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn... đã liên tiếp có những động thái, lên phương án để giải quyết tình trạng ùn tắc này. Trong đó, ngày 2/8, Tổng cục Hải quan đã ban hành văn bản để hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.
Ngày 4/8, Bộ Tài chính tiếp tục có công văn số 8708/BTC-TCHQ gửi Bộ Giao thông vận tải về việc tham gia xử lý khó khăn để giải phóng hàng ở cảng Cát Lái.
Theo thống kê của Cục Hải quan TP.HCM, đến hết ngày 2/8, lượng container tồn đọng tại cảng Cát Lái lên đến 106.717 container 20 feet, chiếm 86% dung lượng bãi.

Dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 container 20 feet, chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế.
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải có kế hoạch điều tiết các hãng tàu/đại lý hãng tàu, hàng hóa vận chuyển đến cảng Cát Lái và các cảng biển khác tại Việt Nam phù hợp để giải quyết tình trạng hàng hóa ùn tắc tại cảng Cát Lái.
Liên quan đến việc điều tiết điều tiết lượng hàng nhập về cảng Cát Lái, như BizLIVE đã thông tin, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan phối hợp với Tân Cảng Sài Gòn triển khai áp dụng thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng.

Theo đó, hàng hóa được vận chuyển đến cảng biển, cảng cạn/ICD (gọi chung là địa điểm) để lưu giữ, cụ thể như sau:

•  Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai được vận chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch.

•  Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần.

•  Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại các tỉnh miền Tây được vận chuyển về cảng Tân Cảng Hiệp Phước.

Ngoài ra, với hàng hóa tồn đọng đã hoàn thành việc kiểm kê, phân loại, định giá hàng hóa tồn đọng theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 203/2014/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 57/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính được vận chuyển từ cảng Cát Lái về lưu giữ tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước.
ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THÔNG QUA CƠ CHẾ MỘT CỬA QUỐC GIA
Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, thủ tục hành chính đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh theo cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN; kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; quản lý, vận hành, trao đổi, chia sẻ dữ liệu thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia thực hiện theo quy định tại Nghị định 85/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ.
Với vai trò là đơn vị chủ trì, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành đẩy mạnh việc thực hiện thủ tục hành chính thông qua cơ chế một cửa Quốc gia.

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 hiện nay, Cổng thông tin một cửa quốc gia đã hỗ trợ doanh nghiệp làm thủ tục, hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước có liên quan.

Về hồ sơ hải quan, Bộ Tài chính cho biết quy định pháp luật hiện nay đã có đầy đủ các quy định về việc nộp chứng từ điện tử (bản scan) cho cơ quan Hải quan khi làm thủ tục.

Nếu các chứng từ được cấp trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ quan hải quan sẽ căn cứ chứng từ trên Cổng thông tin một cửa quốc gia để giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp và không yêu cầu xuất trình hồ sơ giấy.

Trường hợp theo quy định phải nộp bản chính các chứng từ dưới dạng giấy thì người khai hải quan có thể lựa chọn gửi qua đường bưu chính cho cơ quan hải quan để giải quyết thủ tục hải quan.

Đối với việc nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 47/2020/TT-BTC ngày 27/5/2020 để hướng dẫn thực hiện.

Theo đó, đối với trường hợp phải nộp bản C/O chính cho cơ quan Hải quan, trường hợp chưa có bản chính tại thời điểm làm thủ tục hải quan, người khai hải quan được nộp bản chụp/bản scan C/O cho cơ quan Hải quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp lệ của bản chụp/bản scan C/O.

Cơ quan Hải quan căn cứ bản chụp/bản scan C/O, hồ sơ hải quan, thực tế hàng hóa, hành trình lô hàng và những thông tin khác có liên quan để kiểm tra xác định xuất xứ hàng hóa và quyết định thông quan hàng hóa.

Ngoài ra, người khai hải quan chịu trách nhiệm nộp lại 1 bản chính C/O trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu.

BỘ CÔNG THƯƠNG KIẾN NGHỊ GIAO TÂN CẢNG SÀI GÒN TỰ VẬN CHUYỂN CONTAINER SANG CƠ SỞ KHÁC
Cũng trong chiều 4/8, Bộ Công Thương đã có công văn số 4699/BCT-XNK gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tình hình ùn tắc hàng hoá tại cảng Cát Lái - TP.HCM.
Theo đó, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thực hiện một số biện pháp như: Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, làm việc với cảng Cát Lái nói riêng và các cảng biển lớn khác trên cả nước nói chung để khẩn trương đưa ra giải pháp cụ thể.

Và một trong những giải pháp trước mắt được Bộ Công Thương đưa ra là kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu cơ chế cho phép cảng Cát Lái vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung.
Trong đó, có cả việc vận chuyển loại container tồn đọng trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng tại các cơ sở của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn là cảng Tân cảng Hiệp Phước (TP.HCM), các ICD Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân cảng Sóng Thần (Bình Dương). Qua đó giảm tải và tăng năng lực chứa tại cảng Cát Lái, giảm tình trạng ùn tắc hiện nay.

TUẤN VIỆT

Xem bản Desktop