Vĩ mô

Sự hồi phục “ngoạn mục” của hàng không Việt

Thắm Thắm
BizLIVE - Sau giai đoạn giãn cách, đến nay hàng không gần như đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa và lên phương án mở lại đường bay quốc tế đối với các nước kiểm soát tốt dịch bệnh và không xuất hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Hàng không được đánh giá là ngành chịu tác động tiêu cực lớn nhất bởi dịch Covid-19. Trong tháng 2, tháng 3/2020, các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air đã phải huỷ hàng nghìn chuyến bay, từng bước đóng cửa các đường bay quốc tế và thậm chí là dừng tới 98% đường bay nội địa trong giai đoạn giãn cách xã hội hồi tháng 4/2020.

Chia sẻ từ Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành sau đợt giãn cách xã hội, lượng khai thác của các hãng hàng không ở Việt Nam chỉ còn có 2% năng lực.

Ông Thành cho biết thêm: “Với quy mô như Vietnam Airlines khoảng hơn 100 máy bay và ảnh hưởng như năm nay, dự tính nếu sau dịch bệnh mà làm ăn tốt, có các cơ chế đảm bảo, cần tối thiểu 5 năm nữa mới bù được khoản lỗ đã phát sinh”.

 

Tính đến nay, 2 tháng không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng, khẳng định Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam, các hãng bay cũng được trở lại bầu trời từ ngày 23/4 và được phép khai thác toàn bộ mạng bay nội địa từ ngày 1/6.

Ngành Hàng không gần như khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa và đã lên phương án mở lại đường bay quốc tế đối với các nước kiểm soát tốt dịch bệnh và không xuất hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Đây có lẽ là kịch bản tốt nhất mà các hãng hàng không mong đợi. Bức tranh phục hồi được Cuộc sống an toàn (cuocsongantoan.vn) và Nhịp sống doanh nghiệp (BizLIVE) tổ chức thành chuyên đề “Phục hồi hàng không Việt hậu Covid-19”.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 5/2020, lượng khách qua cảng trên cả nước đạt 2,88 triệu khách. Đối với hoạt động của các hãng hàng không, đã có 8.623 chuyến bay được các hãng hàng không khai thác, tỷ lệ hồi phục chung của toàn thị trường đạt 30% so với cùng kỳ năm 2019. Con số này còn khiêm tốn bởi bối cảnh các chuyến bay quốc tế chưa được nối lại, nhưng cũng đã là “ngoạn mục” so với nhiều nước trong khu vực và thế giới.

Trong đó, Bamboo Airways  có tỷ lệ khôi phục số chuyến bay so với cùng kỳ năm ngoái cao nhất, chỉ tính riêng giai đoạn từ ngày 19/4 - 18/5, giai đoạn ngay sau thời kỳ giãn cách, số chuyến bay của Bamboo Airways đã đạt 64% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tỷ lệ này đối với Vietnam Airlines là 33,6%, Vietjet Air là 30,8% , VASCO là 26,2% và Jetstar Pacific (nay là Pacific Airlines) là 7,3%.

Ngày 30/5, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC kiêm Chủ tịch Hãng hàng không Bamboo Airways thông tin rằng, Bamboo Airways sẽ phủ kín các đường bay nội địa vào đầu tháng 6 và chậm nhất là tháng 7/2020.

Sự hồi phục của ngành hàng không cũng được khẳng định thêm một lần nữa từ “sắc xanh” trên thị trường chứng khoán của nhóm cổ phiếu hàng không.

Cùng với sự đi lên của thị trường chung, hàng loạt Bluechips cũng có mức phục hồi ấn tượng trong đó nhóm cổ phiếu hàng không điển hình như Vietnam Airlines (mã HVN), Vietjet Air (VJC) hay Cảng hàng không (ACV).

Đồng loạt đảo chiều đi lên theo hình chữ “V”, HVN, VJC, hay ACV đều tăng mạnh ngay trong giai đoạn giãn cách xã hội bất chấp việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách. Tuy nhiên sau đó, các cổ phiếu này đều có dấu hiệu chững lại từ cuối tháng 4 và gần như đi ngang trong phần lớn thời gian của tháng 5 dù đã được khai thác trở lại các đường bay nội địa với tần suất hạn chế từ 23/4.

Thời điểm kết thúc tháng 5, HVN, VJC và ACV ghi nhận mức tăng lần lượt 54,5%, 16,3% và 39,8% so với đáy, tương đối khả quan so với mức phục hồi 30,5% của chỉ số VN-Index.

Trong khi cổ phiếu hàng không đang tạo “sức nóng” trên thị trường chứng khoán, thì tại thị trường du lịch nội địa, sức nóng từ những chương trình kích cầu của ngành hàng không cũng tạo sức hấp dẫn lớn với người tiêu dùng.

Trở lại với bầu trời, các hãng hàng không đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu, như Vietjet dành tối đa 25 vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) cho các đối tác là doanh nghiệp du lịch, lữ hành, áp dụng các đường bay khái thác từ 15/5 đến 30/6/2020. Từ 11/5 đến 16/5 Vietjet cũng đã đưa ra chương trình khuyến mãi chỉ từ 18.000 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) với thời gian bay từ 12/5 đến 31/12/2020 trừ ngày lễ, tết tới 45 đường bay nội địa...

Bamboo Airways thì tung ra chương trình “Chợ phiên vé cuối tuần” với mức giá chỉ từ 45.000 đồn, khách hàng có thể mua được vé giá tốt vào 3 ngày cuối tuần thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần từ nay cho đến 15/7/2020 trên website của Bamboo Airways.

Ngoài ra, hãng này còn phát hành “Thẻ bay Bamboo Pass” cùng quà tặng và ưu đãi lên đến 100% giá trị thẻ, các combo bay - nghỉ dưỡng hè sảng khoái với mức giá chỉ từ 3.150.000 đồng cho các kì nghỉ tại nhiều khu nghỉ dưỡng 5 sao. 

Vietnam Airlines cũng tung hàng loạt vé 99.000 đồng cho tất cả các chặng bay nội địa, Jetstar Pacific kích cầu bằng mức giá khởi điểm từ 11.000 đồng

Có thể thấy với những chương trình kích cầu mạnh mẽ tới từ các hãng hàng không, lượng khách nội địa đã tăng nhanh tới chóng mặt.

Trong lúc này, hàng không toàn cầu vẫn đang phải đối mặt với khó khăn chưa từng có.

Hãng hàng không Thai Airways phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào giữa tháng 5/2020. Và Thai Airways không phải nạn nhân đầu tiên trong chuỗi sụp đổ dưới tác động của đại dịch Covid-19, nhiều hãng hàng không đã tuyên bố phá sản như Avianca của Colombia; Virgin Australia; Flybe của Anh.

Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (International Air Transport Association – IATA) công bố, nhu cầu đi lại bằng máy bay trên toàn thế giới giảm đến 52,9% so với cùng kỳ năm trước - mức sụt giảm cao chưa từng có trong lịch sử.

Như vậy, số lượng hành khách của năm 2020 sẽ quay trở lại ngưỡng của năm 2006, trong khi quy mô đội tàu bay và nhân viên ngành hàng không giờ đã tăng gấp đôi.

IATA dự báo, doanh thu cả năm của ngành Hàng không thế giới có thể giảm đến 55%, còn số lượng khách đi lại giảm 48% so với năm 2019.

Các phương án khai thác trở lại các đường bay quốc tế đã được tính đến, song các hãng hàng không vẫn phải chờ khi các nước kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 và dỡ bỏ các hạn chế về nhập cảnh, cũng như yêu cầu khắt khe về cách ly thì mới quay trở lại hoạt động bình thường.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, ngày 10/6, Cục Hàng không Việt Nam phải có kịch bản đề xuất thời điểm nối lại một số đường bay quốc tế trên cơ sở song phương và nguyên tắc dần nới lỏng xuất nhập cảnh để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trong các cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore thời gian vừa qua đã đặt vấn đề về việc mở lại đường bay, dần khôi phục đi lại một cách an toàn giữa hai nước nhằm đón đầu, tạo cú huých mới cho quan hệ thương mại-đầu tư, du lịch và giao lưu nhân dân giữa hai nước giai đoạn hậu dịch.

Ngày 9/6, Thủ tướng đã giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh có thể công bố các vùng an toàn để mở lại các đường bay tới các địa bàn mà trong 30 ngày qua không phát hiện trường hợp mắc COVID-19. Thủ tướng nhấn mạnh, không thể đóng cửa hoàn toàn nhưng không mở cửa ào ạt khi không thể xác định được mức độ an toàn của các nước. 

Theo lịch khai thác mà Vietnam Airlines vừa gửi các đại lý, hãng có thể mở lại một số chuyến bay thương mại quốc tế từ đầu tháng 7 tới đến các thị trường: Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia.

Với đường bay Hàn Quốc, Vietnam Airlines dự kiến khai thác trở lại các chặng TP.HCM, Hà Nội đến Seoul tần suất 7 chuyến/tuần, TP.HCM, Hà Nội đến Busan 3-4 chuyến/tuần.

Đường bay TP.HCM, Hà Nội đến Hong Kong (Trung Quốc); TP.HCM, Hà Nội đến Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến tần suất 3-4 chuyến/tuần từ ngày 1/7 tới. Tại Đông Nam Á, trước mắt Vietnam Airlines có thể bay đến Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore...

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng phát đi thông báo cho biết sẽ bay lại các chuyến quốc tế từ 1/7 tới với các hành trình Hà Nội đến Đài Bắc, Cao Hùng (Đài Loan-Trung Quốc), Incheon (Hàn Quốc) với tần suất 7 chuyến một tuần.

Từ 1/9, hãng này dự kiến có thêm chặng Đà Nẵng, Cam Ranh đi Incheon với tần suất 14 chuyến mỗi tuần. Đến 25/10, Bamboo Airways sẽ tung thêm 10 đường bay quốc tế; trong đó có các hành trình đi Melbourne (Australia) và Praha (Czech).

Còn với Vietjet, cách đây ít hôm đã công bố là hãng hàng không đầu tiên khai thác trở lại tại sân bay Phuket (Thái Lan) từ ngày 13/6.

THẮM THẮM

Nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

Nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

Ngày 20/9, hầu hết các vùng trên cả nước có mưa dông với lượng mưa phổ biến 30-60mm/24 giờ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Vùng núi...