Thế giới

Xuất khẩu ô tô Nhật tháng 9 sụt giảm mạnh vì quá thiếu linh kiện

Trung Mến
BizLIVE -

Theo Nikkei, việc xuất khẩu ô tô suy giảm mạnh làm sụt giảm xuất khẩu của Nhật nói chung.

Xuất khẩu ô tô Nhật tháng 9 sụt giảm mạnh vì quá thiếu linh kiện
Ảnh: AP
Xuất khẩu ô tô Nhật tháng 9 giảm đến 40,3% so với cùng kỳ năm trước khi mà các yếu tố gây gián đoạn chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á do đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu khiến các hãng xe nội địa buộc phải giảm sản lượng, theo số liệu của chính phủ Nhật công bố vào ngày thứ Tư.
Theo Nikkei, việc xuất khẩu ô tô suy giảm mạnh làm sụt giảm xuất khẩu của Nhật nói chung.
Tổng giá trị xuất khẩu của Nhật trong tháng gần nhất tăng 13% so với cùng kỳ năm trước lên 6,84 nghìn tỷ yên tức khoảng 60 tỷ USD. Xuất khẩu Nhật tháng 8 tăng 26,2% còn tháng 7 tăng 37%.
Dù tăng trưởng suy giảm nhưng xuất khẩu hàng hóa của Nhật nói chung vẫn tăng đến tháng thứ 7 liên tiếp, theo số liệu của cơ quan quản lý.
Tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu của Nhật tăng 38,6% lên 7,46 nghìn tỷ yên và như vậy ghi nhận tháng tăng thứ 8 liên tiếp, nguyên nhân chính do giá dầu thô từ nhiều nhà cung cấp ví như Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tăng lên.
Kết quả, cán cân thương mại của Nhật thâm hụt 622,76 tỷ yên, cùng kỳ năm trước Nhật có thặng dư thương mại 667,36 tỷ yên. Nhật ghi nhận thâm hụt thương mại tháng thứ 2 liên tiếp.
Trong vòng nửa đầu năm tài khóa tính đến tháng 4/2021, Nhật thâm hụt thương mại 389,79 tỷ yên và như vậy ghi nhận nửa năm thâm hụt đầu tiên tính từ nửa đầu năm tài khóa 2020.
Xuất khẩu trong nửa đầu năm tài khóa 2021tăng 34,2% so với cùng kỳ năm trước lên 41,46 nghìn tỷ yên, nhập khẩu tăng 30,3% lên 41,85 nghìn tỷ yên.
Kinh tế Nhật nội địa đang đương đầu với vô vàn thách thức khi giá dầu tăng quá cao. Nhật sẽ hối thúc các nước sản xuất xăng dầu của thế giới nâng sản lượng để làm dịu giá dầu toàn cầu dang tăng cao cho đến nay đã gây tổn hại đến lợi nhuận doanh nghiệp và chi tiêu các hộ gia đình, theo Nikkei đưa tin.
Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã chỉ đạo các cơ quan liên quan cố gắng vận động các nước sản xuất dầu cùng với Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Tokyo đồng thời cũng sẽ hỗ trợ cho một số ngành nghề chịu ảnh hưởng bởi giá dầu cao.
Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Hirokazu Matsuno, cho biết: “Chính phủ Nhật sẽ dồn tổng lực để đảm bảo rằng giá dầu cao không khiến cho ngành nào chịu gián đoạn, cuộc sống hàng ngày của người dân cũng không chịu ảnh hưởng tiêu cực”.
Theo số liệu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật, giá bán lẻ xăng toàn quốc trung bình 162,10 yên tương đương 1,42USD/lít vào ngày 11/10/2021 – đây là ngưỡng cao nhất chưa từng thấy trong nhiều năm. Áp lực giá xăng dầu tăng cao đè nặng lên các hộ gia đình và doanh nghiệp khi mà Nhật đang trong quá trình hồi phục kinh tế từ sau đại dịch COVID-19.
Tokyo sẽ hợp tác với IEA để đề nghị Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và nhiều nước sản xuất dầu của thế giới tăng cường sản lượng. OPEC Plus, nhóm nước bao gồm OPEC và nhiều nước ngoài OPEC như Nga, vào ngày 4/10/2021 đã duy trì sản lượng tháng 11/2021 ở mức tương đương theo thỏa thuận hiện tại.

TRUNG MẾN

Xem bản Desktop