Thế giới

Siêu tàu mắc kẹt tại kênh đào Suez được giải cứu một phần

Trung Mến
BizLIVE -

Ngay cả khi mà siêu tàu Ever Given được giải phóng một phần, quá trình để tàu này có thể hoạt động trở lại sẽ mất không ít thời gian.

Siêu tàu mắc kẹt tại kênh đào Suez được giải cứu một phần
Siêu tàu Ever Given hiện đang chắn ngang kênh đào Suez đã được giải cứu một phần, theo những nguồn tin thân cận với vụ việc. Cụ thể, tàu đã dịch chuyển và nổi nhiều hơn lên mặt nước tính từ 4h30 phút sáng nay. Đây là bước đầu tiên hướng đến việc con tàu này được giải tỏa khỏi một trong những “mạch máu” thương mại quan trọng nhất thế giới.

Cơ quan Quản lý kênh đào Suez cho biết bước đột phá trong nỗ lực giải cứu tàu Ever Given đến từ việc đội cứu hộ đã giải phóng được 27.000 m3 đất cát bám chặt hai bên mạn tàu. Độ sâu đào vét lên tới hơn 18 m. Thành công này có được là nhờ 10 chiếc thuyền tham gia vào chiến dịch giải cứu.

Ngay cả khi mà siêu tàu Ever Given được giải phóng một phần, quá trình để tàu này có thể hoạt động trở lại sẽ mất không ít thời gian.
Các công ty vận tải trên toàn cầu đang điều hướng tàu, từ chối nhận khách mới và dự báo về khả năng tình trạng tắc nghẽn tàu sẽ còn kéo dài không chỉ tại khu vực kênh đào Suez mà còn tại nhiều khu cảng trên khắp thế giới. Như vậy tác động đến thương mại và kinh tế từ vụ mắc kẹt của siêu tàu Ever Given ở kênh đào Suez đang ngày một lớn dần lên.
Theo Wall Street Journal, nhiều nhà điều hành các công ty vận tải toàn cầu khẳng định rằng ngay cả nếu con tàu thoát được khỏi tình trạng mắc kẹt hiện nay, việc nhiều tàu chở hàng khác phải chuyển hướng sẽ vẫn diễn ra trong nhiều tuần, hoạt động quản lý tàu chở hàng trên khắp thế giới thay đổi mạnh so với trước đây.  
Kênh đào nối giữa biển Địa Trung Hải và Biển Đỏ là nơi vận chuyển của khoảng 13% hàng hóa thương mại và 10% sản phẩm năng lượng toàn cầu.
Hãng bảo hiểm Allianz của Đức ước tính rằng vụ việc này sẽ có thể khiến cho thương mại toàn cầu sụt giảm ước tính khoảng 10 tỷ USD/tuần. Tình trạng tắc nghẽn tàu tại kênh đào Suez kéo dài thêm 1 tuần, tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ mất đi từ 0,2% đến 0,4%.
Phó chủ tịch công ty Mediterranean Shipping – một trong những công ty vận tải hàng hóa container lớn nhất thế giới, bà Caroline Becquart, nhận định vụ tắc nghẽn tàu này sẽ gây ra tình trạng gián đoạn tồi tệ nhất với thương mại toàn cầu trong nhiều năm trở lại đây. Trong bối cảnh tình trạng của ngành vận tải biển đã rất khó khăn trong năm ngoái và kéo dài sang năm nay, vụ việc này cho thấy các công ty nên dự báo trước về khả năng sẽ có hạn chế trong năng lực vận tải và thiết bị.
Theo thông báo từ hãng vận tải container lớn nhất thế giới A.P. Moller–Maersk A/S, công ty này đã phải điều hướng 15 tàu ra khỏi kênh đào Suez và từ chối nhiều khách hàng mới sau khi đánh giá lại về năng lực vận tải.

TRUNG MẾN

Chính phủ Mỹ chuẩn bị hết tiền?

Chính phủ Mỹ chuẩn bị hết tiền?

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vào ngày thứ Tư nói rằng cơ quan của bà sẽ có thể không còn khả năng chi trả một số chi phí của chính phủ trong tháng 10...
Xem bản Desktop