Thế giới

Nhà Trắng thuê nhiều ngôi sao mạng xã hội thuyết phục người dân tiêm vắc xin Covid-19?

Trung Mến
BizLIVE -

Chưa đầy nửa trong tổng số người Mỹ tuổi từ 18 đến 39 tiêm vắc xin Covid-19, trong khi đó tỷ lệ này với người từ 50 tuổi trở lên đạt tới 2/3.

Nhà Trắng thuê nhiều ngôi sao mạng xã hội thuyết phục người dân tiêm vắc xin Covid-19?
Ellie Zeiler
Ellie Zeiler, ngôi sao TikTok với hơn 10 triệu người theo dõi, vào tháng 6/2021 nhận được email từ công ty Village Marketing, một công ty marketing có tầm ảnh hưởng lớn. Công ty cho biết công ty đang đưa ra lời đề nghị thay mặt cho một bên khác: Nhà Trắng.
Email đặt câu hỏi liệu nữ sinh trung học vốn chuyên đăng bài quảng cáo quần áo và rất có tầm ảnh hưởng này sẵn sàng tham gia vào chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 do Nhà Trắng phát động.
Email của Village Marketing có đoạn viết: “Thực sự cần làm tăng thêm nhận thức về vắc xin Covid-19 trong lứa tuổi từ 12 đến 18. Chúng tôi đang xử lý mọi thứ rất nhanh và cần nhận được câu trả lời sớm. Hãy báo cho chúng tôi biết ngay khi có thể”.
Zeiler nhanh chóng đồng ý. Cô ngay lập tức được hướng dẫn tham gia vào chiến dịch lớn trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, tiêm chủng số lượng lớn cho thanh thiếu niên Mỹ, nhóm tuổi có tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 thấp nhất trong tất cả các nhóm tuổi tại Mỹ.
Chưa đầy nửa trong tổng số người Mỹ tuổi từ 18 đến 39 tiêm vắc xin Covid-19, trong khi đó tỷ lệ này với người từ 50 tuổi trở lên đạt tới 2/3, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Khoảng 58% người Mỹ trong nhóm tuổi từ 12 đến 17 chưa được tiêm phòng vắc xin Covid-19.
Để có thể gia tăng ảnh hưởng với người trong nhóm tuổi này, Nhà Trắng đã lập danh sách lực lượng lớn những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bao gồm khoảng 50 người trên Twitch, YouTubers hay TikTokers và ngôi sao nhạc pop 18 tuổi Olivia Rodrigo, tất cả họ đều có lượng khán giả lớn trên mạng. 
Chính quyền liên bang và các địa phương đều đã khởi động những chiến dịch tương tự, trong nhiều trường hợp còn đề nghị hỗ trợ từ cả những người có phạm vi ảnh hưởng nhỏ (từ 5.000 đến 100.000 người theo dõi), trả cho họ khoảng 1.000USD/tháng nhằm thúc đẩy hoạt động tiêm vắc xin Covid-19 đến những người đang theo dõi họ.
Những nỗ lực này là một phần trong chiến dịch chống lại làn sóng thông tin sai lệch về vắc xin Covid-19 đã tràn ngập mạng Internet cho đến nay, những người theo phe phản đối vắc xin Covid-19 đã “hung hãn” đến độ mà nhiều người cảm thấy sợ hãi.
Nhiều nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội ở Mỹ nhiệt tình tham gia chiến dịch của chính phủ đến nỗi họ khẳng định nếu họ có bị người hâm mộ phản đối, họ cũng vẫn làm điều đó. Ngôi sao TikTok 30 tuổi Christina Najjar nói: “Tôi không sợ bị người ta chỉ trích. Việc giúp cho thế giới hiểu được tầm quan trọng của vắc xin thực sự đúng đắn và nên làm”.
Đại dịch Covid-19, theo tính toán của nhiều chuyên gia nghiên cứu, đã khiến cho tuổi thọ của người Mỹ giảm khoảng 18 tháng. Đại dịch Covid-19 được cho là đã làm cho tuổi thọ của người Mỹ giảm sâu nhất tính từ sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, theo các số liệu liên bang mới được công bố.
Tại Mỹ, những người da đen và Mỹ Latinh chịu rủi ro lây nhiễm Covid-19 cao gấp 3 lần so với những người da trắng. Tỷ lệ tử vong trong nhóm người da đen và Mỹ Latinh cũng cao gấp 2 lần.
Tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 trong nhóm người da màu thấp hơn rất nhiều so với nhóm những người da trắng. 

TRUNG MẾN

Xem bản Desktop