Tài chính

Tín dụng tiêu dùng: Triển vọng tích cực nhờ hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế

Bình Trần
BizLIVE - Tín dụng tiêu dùng là xu hướng phát triển tất yếu của ngành tài chính toàn cầu khi có mức độ thâm nhập rất cao và đóng góp đáng kể vào nền kinh tế ở các nước trong khu vực và trên thế giới. 
Tín dụng tiêu dùng: Triển vọng tích cực nhờ hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế
Với kỳ vọng thị trường tài chính tiêu dùng sẽ có sự bùng nổ trở lại từ quý 4/2021, FE Credit - công ty dẫn đầu thị trường dự kiến hưởng lợi lớn nhờ quy mô đứng đầu

Theo thống kê, nhóm ngành tài chính tiêu dùng của Việt Nam hiện tại đang có mức thâm nhập vẫn còn thấp khi so sánh với các nước phát triển trên thế giới cũng như các nước trong khu vực. Cụ thể, tỷ lệ cho vay tiêu dùng/GDP của Việt Nam chỉ ở mức 28%, trong khi con số này ở Thái Lan là hơn 38%, ở Malaysia là 57% và mức trung bình của các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc là hơn 60% (số liệu năm 2019).

Mức độ thâm nhập thị trường tín dụng tiêu dùng Việt Nam còn thấp đến từ 2 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, ngân hàng vẫn còn quan ngại với rủi ro thanh toán của các tầng lớp phổ thông và cận phổ thông với thu nhập thấp và dòng tiền không ổn định.

Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang kiểm soát chặt chẽ các công ty tài chính cũng như giới hạn việc các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) cho vay tiêu dùng nhằm kiểm soát nợ xấu, dẫn đến khả năng mở rộng quy mô của ngành còn hạn chế.

Tuy nhiên, dư nợ cho vay tiêu dùng của Việt Nam lại đang có tốc độ tăng trưởng khá cao so với mức trung bình thế giới. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của nhóm ngành này ở Việt Nam là hơn 30%, cao hơn nhiều so với mức chỉ hơn 10% trung bình của thế giới. Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển của thị trường này ở Việt Nam còn rất lớn.

Thời gian vừa qua, mặc dù tốc độ tăng trưởng của nhóm ngành này bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tuy nhiên sắp tới với kỳ vọng từ sự phục hồi trở lại của nền kinh tế, thu nhập tăng lên trong thời gian cao điểm mua sắm của năm qua đó nhu cầu tiêu dùng dự kiến sẽ bùng nổ trong quý 4/2021 kéo dài sang năm 2022 kéo theo nhu cầu rất cao về tín dụng tiêu dùng. Đây sẽ là nền tảng giúp tín dụng tiêu dùng có sự tăng trưởng đột phá trong thời gian tới.

Việt Nam đã chính thức mở cửa trở lại theo lộ trình từ đầu tháng 10/2021 sau hơn 4 tháng thực hiện giãn cách toàn xã hội. Theo những thống kê trong các phân tích gần đây, số liệu COVID-19 đã khả quan hơn rất nhiều khi số ca nhiễm đã có sự suy giảm đáng kể cũng như tình hình tiêm ngừa đang được đẩy mạnh trên cả nước. Số lượng ca nhiễm đã giảm xuống còn khoảng 3 nghìn ca/ngày. Hiện tại đã có khoảng 70 triệu mũi tiêm toàn quốc, với tốc độ tiêm trung bình hơn 1,6 triệu mũi/ngày.

Việt Nam đang nới lỏng hơn nữa các biện pháp giãn cách, 23 tỉnh thành áp dụng Chỉ thị 16 đã nới lỏng các hạn chế xuống 1 hoặc 2 cấp độ.

Về tình hình sản xuất, gần 100% nhà máy cùng hơn 95% lực lượng lao động tại Hà Nội đã hoạt động bình thường trở lại, nhiều nhà máy tiến hành tăng ca nhằm thúc đẩy sản xuất bù cho giai đoạn nghỉ dịch. Tại TP.HCM, khoảng 70% lực lượng công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao đã trở lại làm việc tại hơn 1.307 nhà máy, đặc biệt tại TP.Thủ Đức 100% nhà máy đã được mở cửa trở lại. Những thống kê này cho thấy, tình hình kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi đi cùng với tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát một cách chặt chẽ và thận trọng.

Do đó, nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong quý 4/2021 được kỳ vọng sẽ có sự bùng nổ, kéo theo nhu cầu tín dụng được gia tăng. Trong đó, tài chính tiêu dùng sẽ là một trong những lĩnh vực được kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ nhất đến từ việc tăng mạnh trở lại nhu cầu tiêu dùng của người dân sau khoảng thời gian giãn cách.

Hơn nữa, với tốc độ tăng trưởng rất cao và nhiều tiềm năng còn chưa được khai phá, nhóm ngành này được đánh giá là xu hướng mới trong tương lai và sẽ còn đóng góp đáng kể hơn nữa cho sự phát triển chung của ngành tài chính - ngân hàng.

Với kỳ vọng thị trường tài chính tiêu dùng sẽ có sự bùng nổ trở lại từ quý 4/2021, FE Credit (FEC) – công ty dẫn đầu thị trường dự kiến hưởng lợi lớn nhờ quy mô đứng đầu, qua đó góp phần mang lại giá trị cho cả ngân hàng VPBank.

Trong giai đoạn 2018 – 2020 FEC luôn dẫn đầu với thị phần hơn 50% (quý 2/2021 thị phần đang chiếm hơn 55%). Năm 2019 FEC ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng gần 14% so với cùng kỳ tuy nhiên sang năm 2020 FEC ghi nhận mức tăng trưởng có kiểm soát là 9% so với cùng kỳ.

Sở dĩ FEC có mức độ tăng trưởng chậm lại là do chiến lược thận trọng trước tình hình dịch bệnh phức tạp đồng thời nâng cao và tập trung nhiều hơn vào khả năng kiểm soát rủi ro trước thực trạng tỷ lệ nợ xấu tiềm ẩn có thể tăng cao.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, FEC và ngân hàng mẹ VPB vẫn theo đuổi mục tiêu ưu tiên kiểm soát nợ xấu và hạn chế tăng trưởng tín dụng ở các khoản mục cho vay khách hàng mới mà chỉ tập trung vào tệp khách hàng hiện hữu. Tuy nhiên, khi nền kinh tế đang trên đà vực dậy và phục hồi thì nhiều khả năng ban lãnh đạo sẽ linh hoạt điều chỉnh chiến lược tăng trưởng hợp lý và có kiểm soát nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho các cổ đông.

Các sản phẩm cho vay trên thị trường tài chính tiêu dùng hiện tại bao gồm 4 mảng chính: cho vay bằng tiền mặt, cho vay mua xe, cho vay tiêu dùng hàng hóa lâu bền và cho vay với hình thức thẻ tín dụng. Trong danh mục của các công ty tài chính đa phần tập trung ở phân khúc cho vay bằng tiền mặt bởi sự tiện lợi cũng như khả năng sinh lợi cao. Cho vay bằng tiền mặt sẽ có mức lãi suất cao hơn các khoản vay khác cũng như khả năng tiết kiệm chi phí tốt, tuy nhiên danh mục FEC ngay từ đầu đã hướng tới mục tiêu đa dạng hóa.

Trong năm 2018, hơn 70% tỷ trọng danh mục là các khoản cho vay bằng tiền mặt và 3 khoản mục cho vay còn lại chiếm tỉ trọng từ 7% đến 9%. Sang năm 2019 và 2020, FEC đã nhạy bén nhận định sớm về xu thế cho vay bằng thẻ tín dụng nên đã dịch chuyển cơ cấu làm tỷ trọng mảng này gần 15% danh mục. Hiện nay, do tác động của đại dịch nên NHNN đã hạn chế tỷ trọng giải ngân trực tiếp và cho vay tiền mặt đồng thời phân khúc cho vay trả góp đang có xu hướng giảm, đây cũng là lúc đẩy mạnh các sản phẩm thẻ tín dụng để duy trì thị phần và đảm bảo giữ vững đà tăng trưởng.

Dịch bệnh đã làm các công ty trong ngành nhận ra cần nhanh chóng thích ứng với “bình thường mới”, chú trọng số hóa như là lời đáp với COVID-19. Với chiến lược số hóa toàn diện thể hiện ở điểm sáng từ tăng tốc ứng dụng các công nghệ tiên tiến, FEC đã chủ động nâng cao trải nghiệm người dùng ở nhiều giai đoạn khác nhau trong hành trình trải nghiệm khách hàng.

Cụ thể, nhằm hỗ trợ quy trình tự động với mục tiêu rút ngắn thời gian và đơn giản hóa quy trình cho vay, FEC đã liên tục cải tiến và hoàn thiện cơ sở dữ liệu Big Data. Ứng dụng di động tiếp tục được cải thiện và nâng cao nhằm phục vụ cho các chiến lược bán chéo, phân tích khách hàng hay ký hợp đồng điện tử. Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được áp dụng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua các kênh tự phục vụ nhằm bảo đảm trải nghiệm xuyên suốt cho khách hàng.

Quan trọng nhất, FEC liên tục hợp tác với các công ty Fintech hàng đầu cũng như các đôi tác chiến lược trong hệ sinh thái tài chính để triển khai các công nghệ mới nhằm cung cấp các sẩn phẩm tín dụng sẵn sàng ngay trong tầm tay khách hàng. Chính vì vậy, FEC đang đứng top đầu về khả năng kiểm soát chi phí hoạt động với mức CIR vào cuối 2020 khi ghi nhận chỉ với 27,6%, giảm gần 3% so với cùng kỳ.

Với góc nhìn tích cực nhờ vào các yếu tố vĩ mô thuận lợi, nhóm ngành cho vay tiêu dùng được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể hơn nữa vào thành quả chung của ngành tài chính. Trong đó, FEC với thế mạnh tiên phong và dẫn đầu trong thị trường tài chính tiêu dùng được kỳ vọng sẽ tận dụng xu thế phát triển trở lại của nhu cầu tiêu dùng sau khoảng thời gian trầm lắng bằng chiến lược linh hoạt cũng như hưởng lợi từ xu thế tăng trưởng dài hạn để đảm bảo vị thế thống trị của FEC nói riêng và đem đến giá trị cho cổ đông ngân hàng mẹ VPBank nói chung.

BÌNH TRẦN

VIB kỳ vọng bứt phá tăng trưởng trong quý 4

VIB kỳ vọng bứt phá tăng trưởng trong quý 4

"Chúng tôi đã vượt qua những thách thức từ đại dịch và có chiến lược tận dụng các cơ hội từ điều kiện bình thường mới để tạo bứt phá tăng trưởng ngay trong quý 4, với lợi...
Xem bản Desktop