Tài chính

Ngân hàng đang “trên đe, dưới búa”

Minh Đức
BizLIVE -
Các ngân hàng thương mại đang ở tình thế “trên đe, dưới búa”, có cả tình huống “vừa ký vừa run”…
Ngân hàng đang “trên đe, dưới búa”
Ảnh minh họa.
Sau bài viết về tình hình nợ xấu mới đây, BizLIVE nhận được góp ý và thảo luận thêm từ lãnh đạo một ngân hàng thương mại (NHTM).
Ý kiến này cho rằng, thông tin nợ xấu mới chỉ cập nhật đến tháng 6/2021 là hạn chế, bởi những khó khăn của cao điểm đợt giãn cách xã hội mở rộng tại nhiều tỉnh thành, tác động của đại dịch COVID-19 tập trung nặng nề hơn trong quý 3 (tháng 7, 8 và 9).
Một mặt, đó là khoảng thời gian nền kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều khách hàng vay vốn chịu tác động lớn và mạnh nhất, ảnh hưởng đến năng lực trả nợ. Mặt khác, đó là khoảng thời gian những khoản nợ đã được cơ cấu lại trước đây đến vùng đáo hạn mà lại nhận thêm cú bồi của COVID-19 đợt bùng phát thứ tư.
Những điểm trên đến từ thực tế khách quan diễn biến dịch. Còn có những vấn đề mang tính chủ quan, theo vị lãnh đạo ngân hàng trên, lại đang khiến các NHTM rơi vào thế “trên đe, dưới búa”.
Ông cho biết, những ngày gần đây các đầu mối của mình liên tục cập nhật thông tin, tình hình về việc nối lại các đường bay nội địa, cùng quy định cách ly hành khách như thế nào.
Nguyên do, các cán bộ chuyên trách của ngân hàng cần bay, đến địa bàn để trực tiếp làm việc.
Theo quy định và cũng là mô hình nhiều NHTM đã áp dụng, cơ chế thẩm định và phê duyệt tín dụng được phân cấp cụ thể. Giả sử: khoản vay quy mô 3-5 tỷ đồng cấp chi nhánh được duyệt, trên 5 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng thì thuộc cấp khu vực, trên 10 tỷ đồng trở lên buộc phải chuyển về hội đồng tín dụng hội sở để thẩm định và phê duyệt tập trung.
Chính vì vậy, trong quá trình xem xét hồ sơ cơ cấu lại nợ cho khách hàng, có những khoản vay vượt thẩm quyền xử lý của các địa bàn, các cấp cao hơn phụ trách buộc phải đến cơ sở để thẩm định và xét duyệt.
Thế nhưng, trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội, các đường bay chưa được nối lại, hoặc tới đây dần nối lại những vẫn còn nhiều điểm đến chưa đồng thuận, cán bộ ngân hàng gần như “bó chân” không thể đến cơ sở để thực hiện công việc trên.
“Trường hợp các đường bay được nối lại, theo thông tin bước đầu thì hành khách có thể phải cách ly 7-14 ngày. Vậy ngân hàng làm sao chia được nhân sự đi cách ly như vậy, chưa nói các chi phí phát sinh sẽ đội lên”, vị đại diện lãnh đạo ngân hàng trên nói.
Với những rào cản thực tế như vậy, các NHTM đang ở tình thế “trên đe, dưới búa”.
Một mặt, áp lực từ phía khách hàng gặp khó khăn, đúng diện được hỗ trợ, nhưng triển khai cơ cấu nợ gặp trở ngại khách quan, hoặc không kịp thời có thể khiến họ “bị vết” nợ xấu.
Mặt khác, quan trọng hơn, ngân hàng không cơ cấu hoặc hỗ trợ kịp thời thì thiếu trách nhiệm với khách hàng, bản thân tình hình tài chính của ngân hàng cũng có thể bị ảnh hưởng; và đáng chú ý là nếu lược bỏ các quy trình, công đoạn (ví dụ như không trực tiếp thẩm định tại cơ sở) mà cơ cấu, họ có thể gặp rủi ro pháp lý.
Vậy nên, theo phản ánh trên, quá trình cơ cấu lại nợ hỗ trợ khách hàng, có những tình huống cán bộ ngân hàng “vừa ký vừa run”.
Ngay tại cơ sở, theo chia sẻ của người trong cuộc này, cán bộ ngân hàng cũng khó xuống địa bàn để trực tiếp thẩm định thuận lợi như thông thường, nhưng đáng ngại hơn là nhiều khách hàng không đến trực tiếp ngân hàng để nộp đơn, để thỏa thuận trực tiếp và thống nhất về tính pháp lý.
Có những trường hợp, khách hàng kẹt không lên được ngân hàng, nhất là giữa các vùng xanh - đỏ - vàng hoặc liên tỉnh…, cán bộ thẩm định hoặc phê duyệt phải tìm mọi cách để chứng thực, kể cả ghi âm trao đổi với khách hàng… để có thể hoàn thành công việc.
Vậy nên, theo chia sẻ của người trong cuộc trên, mong mỏi nhất hiện nay là làm sao việc đi lại được thuận tiện hơn để xử lý công việc và an toàn công việc. “Chứ trong bối cảnh hiện nay mấy ai “thích” đi lại, “thích” ở lại đâu đó hoặc cách ly tập trung đâu. Họ buộc phải đi lại, phải bay vì công việc, nhưng khó quá. Cũng không hiểu sao mỗi nơi đến nay vẫn mỗi kiểu mà thiếu một đầu mối cầm chịch và quyết định”.

MINH ĐỨC

Xem bản Desktop