Giới hạn nào đối với Techcombank?

Giới hạn nào đối với Techcombank?

Minh Đức
BizLIVE -
Một lần nữa câu hỏi này đặt ra với Techcombank, như áp lực thường trực đối với vị thế dẫn đầu thị trường ở nhiều phân khúc.
Ba năm trước, tại hội nghị tiếp xúc nhà đầu tư, có câu hỏi đặt ra: Techcombank phải làm thế nào để giữ vị thế dẫn đầu khi mô hình, hướng đi, giải pháp tiên phong có thể nhanh chóng bị sao chép?
Khi đó, ông Nguyễn Xuân Minh - Chủ tịch TCBS được chỉ định trả lời. Ông Minh giải đáp: Techcombank không ngại điều đó, bởi vấn đề là năng lực triển khai, quy trình vận hành và yếu tố con người là không dễ sao chép.
Sáng 24/4, tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, một lần nữa câu hỏi tương tự đặt ra.
Đại diện cổ đông Dragon Capital đánh giá Techcombank đã và đang dẫn đầu trên thị trường ở nhiều phân khúc; đạt kết quả ấn tượng như tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) cao nhất thị trường cũng như trong phân phối bảo hiểm (Bancassurance)… Tuy nhiên, có những giải pháp, hướng đi có nhiều NHTM đi theo và họ rút dần khoảng cách, có thể vượt lên.
Vậy làm thế nào để Techcombank tiếp tục đi trước, dẫn đầu trong tầm nhìn và chiến lược giai đoạn tới?
“Khác biệt để khó sao chép”
Trả lời cổ đông, ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank hướng về một thị trường rộng mở, trước khi nói về cạnh tranh.
Ông Jens Lottner cho biết, trong 5 năm tới Techcombank dự kiến sẽ dành khoảng 10.000 tỷ đồng đầu tư cho công nghệ. Khi đầu tư vào công nghệ, cũng như xu hướng này thể hiện rõ trên thế giới, sẽ cho phép ngân hàng dẫn thân, khai phá những lĩnh vực mới, phân khúc mới.
“Chúng tôi có tầm nhìn xa hơn, thử nghiệm và cung cấp những dịch vụ mới, những trải nghiệm mới. Chúng ta thấy, nhiều lĩnh vực trước đây không được khai phá qua kênh vật lý là giao dịch tại quầy, nhưng nay đã được công nghệ khai phá”, tân CEO Techcombank - chuyên gia nhiều năm thực hiện chuyển đổi số tại Thái Lan gợi mở.
Và ông dẫn chứng, hệ thống cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Thái Lan đã bắt đầu cung cấp dịch vụ tài chính cơ bản cho khách hàng. Techcombank có ý tưởng tương tự với hệ thống VinMart+. Ý tưởng sơ khởi và đang chờ ý kiến của NHNN, nhưng đó như một ví dụ về một hướng đi mới và mở…
Đề cập trực tiếp câu hỏi của cổ đông, ông Jens Lottner nói: “Techcombank tiên phong, ngân hàng khác làm theo. Ví dụ chiến lược 0 đồng phí giao dịch được sao chép nhanh. Vậy phải làm sao vẫn dẫn đầu? Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những sản phẩm, dịch vụ, cách làm khó sao chép hơn, khác biệt hơn. Càng ngày chúng tôi càng chuyên nghiệp hơn thì khó sao chép hơn”.
Dẫn ví dụ cụ thể, như với Bancassurance, tư vấn là khâu rất quan trọng. Techcombank làm việc với đối tác Fintech để đưa ra một công cụ tư vấn, trang bị cho chuyên viên tư vấn. Cái này được cho là đi đầu, khác biệt và NHTM khác khó bám sát theo.
Hay với nợ xấu, muốn kiểm soát ở mức thấp trong khi mở rộng khách hàng, làm sao thỏa mãn cả hai? Điều này đòi hỏi thẩm định tốt, phê duyệt tốt. Trước đây các NHTM đều dựa vào nhân sự làm tín dụng tốt, nhưng nay còn tùy thuộc vào quy trình hệ thống, dữ liệu hỗ trợ thẩm định. “Cả một cỗ máy hỗ trợ phân tích rủi ro, giảm thiểu quy định và hỗ trợ đưa ra quyết định. Làm được điều này cũng không hẳn là dễ sao chép”.
 Tổng giám đốc Techcombank Jens Lottner (bên trái) bên hành lang ĐHĐCĐ sáng 24/4
“Phải nhìn xa hơn, rộng hơn phạm vi ngành ngân hàng”
Tại ĐHĐCĐ, Techcombank hướng đến mục tiêu 20 tỷ USD vốn hóa vào 2025. Một mục tiêu đáng chú ý khác, tiếp tục nâng CASA lên 55%, sau khi đạt kỷ lục và dẫn đầu thị trường với 46,1% cuối 2020.
Về mục tiêu này, BizLIVE đặt câu hỏi với ông Jens Lottner: Áp lực thu hút và giữ chân nguồn tiền gửi này thế nào khi các NHTM khác cũng đang quyết liệt cạnh tranh; áp lực cân đối kỳ hạn và quản lý rủi ro thanh khoản thế nào khi CASA cao mà nó lại có đặc điểm linh hoạt trong dịch chuyển?
Tổng giám đốc Techcombank nhận định, chuỗi giá trị này trong nền kinh tế, trên thị trường luôn có, đọng lại ở tài khoản thanh toán. Nguồn tiền này luôn dư thừa trong tổng thể nền kinh tế, dịch chuyển từ tài khoản này sang tài khoản kia chứ không bốc hơi đi.
“Techcombank cung cấp những sản phẩm, dịch vụ với trải nghiệm tốt; tạo địa chỉ tin cậy trong thu hút và gắn bó nguồn tiền gửi này. CASA lên, xuống hàng ngày và ngân hàng luôn quản lý nguồn này. Và khi khách hàng hài lòng trong sử dụng dịch vụ thì nguồn CASA sẽ gắn bó”, ông Jens Lottner nói.
Ở áp lực cạnh tranh tổng thể hơn, CEO Techcombank nhìn nhận sức nóng từ các NHTM khác. Ông cho biết Ban lãnh đạo ngân hàng mỗi tháng một lần cùng ngồi lại, rà soát xem các NHTM khác đang làm gì, làm thế nào, đối chiếu với mình để có những giải pháp, ứng xử.
Không dừng lại đó, ông Jens Lottner cho rằng không chỉ nhìn vào các chủ thể là các NHTM. Trên thị trường còn có nhiều “người chơi” khác đang nắm nhiều khách hàng trong các lĩnh vực, như các Fintech, và có thể họ cũng lấn sân…
“Chúng ta phải nhìn xa hơn, rộng hơn phạm vi ngành ngân hàng để khai phá những lĩnh vực mới. Ở đó luôn có cạnh tranh. Cạnh tranh là tốt, là tất yếu, để trước hết gia tăng lợi ích cho khách hàng và cạnh tranh để các NHTM cùng tốt lên”, Tổng giám đốc Techcombank Jens Lottner nói.
 
Tại ĐHCĐ thường niên 2021, các cổ đông của Techcombank đã đồng thuận kế hoạch giữ lại lợi nhuận để tiếp tục tạo đà tăng trưởng trong tương lai.
ĐHĐCĐ Techcombank đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2021 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 19,8 nghìn tỷ đồng, tăng 25,3% so với năm 2020; dư nợ tín dụng dự kiến đạt 356.199 tỷ đồng, tăng trưởng 12%, hoặc cao hơn trong mức quy định cho phép của Ngân hàng Nhà nước; tiền gửi được kì vọng đạt 334.291 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 14,7% hoặc cao hơn, phù hợp với tăng trưởng tín dụng thực tế của Ngân hàng; kiểm soát nợ xấu dưới 2%, tiếp tục duy trì quản trị rủi ro chặt chẽ.
Techcombank cũng đã báo cáo cổ đông việc tăng vốn điều lệ lên 35.109 tỷ đồng, tăng thêm 0,17%, với kế hoạch phát hành 6,0 triệu cổ phiếu trong Chương trình lựa chọn phát hành, bán cổ phần cho người lao động.
Techcombank cũng báo cáo ĐHĐCĐ kế hoạch 5 năm 2021-2025. Theo đó tầm nhìn mới được đề ra là Chuyển đổi ngành tài chính, Nâng tầm giá trị sống, thúc đẩy mỗi người khai phá tiềm năng và bản lĩnh hành động cho những điều vượt trội.
Trong giai đoạn 2021-2025, Techcombank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng vốn hóa 20 tỷ USD với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ở khoảng 20%, tỷ lệ thu nhập từ phí (NFI/TOI) đạt 30% và tỷ lệ CASA là 55%.

MINH ĐỨC