Tài chính

Cân nhắc tiếp tục lùi lộ trình siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn

Linh Linh
BizLIVE - Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu, xem xét việc lùi tỷ lệ áp dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn.
Cân nhắc tiếp tục lùi lộ trình siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn
Trước đó, NHNN cho lùi 1 năm lộ trình áp dụng tỷ lệ "tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung dài hạn".
Lùi lộ trình siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn vì COVID-19
Chia sẻ tại hội thảo với chủ đề "Xử lý nợ xấu trong đại dịch COVID - 19 và hoàn thiện chính sách pháp luật" do Hiệp hội Ngân hàng tổ chức ngày 24/11, ông Lê Trung Kiên, đại diện cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết NHNN đang nghiên cứu, xem xét việc lùi tỷ lệ áp dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn.
Trước đó, NHNN cho lùi 1 năm lộ trình áp dụng tỷ lệ "tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung dài hạn". 
Cụ thể, từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021, tỷ lệ này được áp dụng 40%. Từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022 giảm còn 37%. Từ ngày 1/10/2022 đến hết ngày 30/9/2023 giảm còn 34% và từ ngày 1/10/2023 là 30%.
"Với tình hình hiện nay, nhiều khả năng, NHNN sẽ tiếp tục lùi thời điểm áp dụng Thông tư trên 1 năm nữa để các TCTD có thêm nguồn lực hỗ trợ khách hàng" - đại diện cơ quan thanh tra giám sát NHNN nói.
Cũng theo thông tin do ông Lê Trung Kiên cung cấp, trong giai đoạn triển khai Đề án tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu 2016-2020, sự ra đời của Nghị quyết 42 đã đóng góp nhiều kết quả trong xử lý nợ xấu: Nợ xấu giảm từ 1,99% cuối năm 2017 xuống 1,91% năm 2018, 1,63% năm 2019. Tuy nhiên đến năm 2020 con số này tăng trở lại lên 1,69%, và cuối tháng 9/2021 là 1,9%, gần như trở lại ban đầu của năm 2017 – trước khi có NQ 42. "Từ đó có thể thấy tác động ghê gớm của đại dịch tới các tổ chức tín dụng như thế nào", ông Kiên nói.
Cần luật hoá quy định xử lý nợ xấu
Liên quan đến việc xử lý nợ xấu, ông Nguyễn Quang Hoà, Phó giám đốc Sàn giao dịch nợ VAMC cho rằng, muốn thị trường mua bán nợ phát triển, cần đảm bảo lợi ích cho các bên tham gia vào thị trường, hoạt động xử lý nợ phải công khai minh bạch và hợp pháp, cần thành lập các tổ chức quản lý và giám sát thị trường một cách chặt chẽ và hiệu quả.
Còn theo Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng, dịch COVID-19 khiến tiềm ẩn nguy cơ nợ xấu tăng cao trở lại. Trong khi đó, Nghị quyết 42 hết hiệu lực chỉ trong vài tháng nữa sẽ khiến áp lực xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD trong thời gian tới là rất lớn. Vì vậy, việc luật hóa xử lý nợ xấu cũng là làm tăng hiệu lực, hiệu quả của công tác thể chế.
Trong dài hạn, việc luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu là rất cần thiết, khi đó lĩnh vực xử lý nợ xấu sẽ có văn bản luật riêng để điều chỉnh, các quy định xử lý nợ xấu sẽ có giá trị pháp lý cao hơn, giúp cho ngành ngân hàng và các cơ quan Nhà nước liên quan phối hợp xử lý nợ xấu hiệu quả hơn.
Ông Vũ Minh Phương, Phó trưởng phòng Công nợ Vietcombank cho hay Vietcombank đặt ra nguyên tắc là ưu tiên các giải pháp cơ cấu nợ, giảm, miễn lãi để chia sẻ khó khăn với khách hàng, trong trường hợp khách hàng không có nguồn trả nợ thì ưu tiên phương án thoả thuận xử lý tài sản bảo đảm. 
Đại diện Vietcombank cũng cho rằng cần sớm hoàn thiện quy định, quy chế về hoạt động mua bán nợ để tạo hành lang pháp lý cho các TCTD khi thực hiện mua bán nợ, cũng như tham gia sàn giao dịch mua bán nợ.
Trong đó, cần tháo gỡ một số vướng mắc trong quá trình thực hiện mua bán nợ như chưa có quy định liên quan đến công khai thông tin khoản nợ; chưa có cơ chế ràng buộc, phối hợp của bên nợ với bên mua nợ, phòng ngừa rủi ro…
Hơn nữa, hiện nay cũng chưa có quy định hướng dẫn cụ thể về việc xác định giá bán. Riêng với trường hợp khoản nợ có vốn Nhà nước, nếu bán nợ mà không định giá chính xác sẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ mất vốn Nhà nước. Điều này ảnh hưởng rất lớn khả năng bán nợ của các TCTD, cũng như hoạt động của sàn giao dịch nợ trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, tại Điều 6 Nghị quyết 42 quy định đối tượng mà VAMC được giao dịch mua bán nợ là chỉ là nợ xấu nội bảng. Trong khi đó, nợ xấu ngoại bảng lại có nhu cầu mua bán nợ rất lớn. Nếu vẫn giữ nguyên quy định như vậy theo Nghị quyết 42 thì vô hình trung đã hạn chế sự tham gia của VAMC đối với nợ xấu ngoại bảng. Do đó, nội dung trên cần sửa đổi mở rộng phạm vi hơn để tăng tính cạnh tranh trên thị trường mua bán nợ.

LINH LINH

Xem bản Desktop