BizLIVE - Thị trường máy tính cá nhân toàn cầu được đánh giá sẽ bùng nổ trong bối cảnh thế giới bước vào giai đoạn làm việc, học tập, giải trí tại nhà. 
Người tiêu dùng chi nhiều hơn cho máy tính khi phải làm việc, học tập tại nhà
Người tiêu dùng chi nhiều hơn cho máy tính khi phải làm việc, học tập tại nhà

Giới chuyên môn cho rằng năm 2021 chứng kiến xu hướng chuyển đổi số khởi động. Năm nay quá trình này tăng tốc và thúc đẩy nhu cầu mua sắm PC, laptop hay máy trạm (workstation). 

Khác với các năm trước, người tiêu dùng tập trung đầu tư cho các loại máy tính cao cấp, song song nâng cấp phụ kiện và màn hình giúp làm việc tốt hơn, không ảnh hưởng tới hiệu quả. 

Các ý kiến cũng cảnh báo giữa lúc thực trạng nhu cầu thiết bị số tăng cao, chuỗi cung ứng, sản xuất sẽ tiếp tục gặp khó khăn về nguồn cung. 

Nhu cầu mua máy tính cá nhân dự báo bùng nổ năm 2022 ảnh 1

 Thị trường máy tính tăng trưởng mạnh trong năm 2020, 2021 - Nguồn: Canalys

Từ quý cuối năm 2021, số lượng máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy trạm bán ra tăng 1% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 92 triệu chiếc. Theo Canalys, kết quả này góp phần vào tổng doanh số máy tính cá nhân toàn cầu trong năm 2021 là 341 triệu chiếc, tăng 15% so với năm 2020 (tương ứng 297,6 triệu máy bán ra). 

Kết quả kinh doanh này càng nổi bật khi ngành công nghệ trong năm qua liên tục đối mặt khó khăn do thiếu hụt linh kiện bán dẫn. Số máy tính bán ra tăng cao chưa từng thấy, vượt tới 27% so với thời điểm trước dịch là năm 2019, là minh chứng rõ nét cho tiến trình chuyển đổi số được thúc đẩy do đại dịch COVID-19. 

Trong đó, tỷ lệ máy tính để bàn tăng mạnh 7% (đạt 66 triệu chiếc) cho thấy việc bị hạn chế đi lại khiến người dùng có xu hướng giảm sự quan tâm đối với kích thước thiết bị số, thay vào đó ưu tiên hiệu năng và tính năng. 

Nhu cầu mua máy tính cá nhân dự báo bùng nổ năm 2022 ảnh 2

Các hãng sản xuất coi năm 2022 là cơ hội để bứt phá  

Số lượng bán ra tăng cao vượt mọi kỳ vọng cũng cho thấy người dùng mua mới thay vì chỉ nâng cấp hay thay thế các máy đang sử dụng. Ngoài ra, sinh viên thực hiện học tập từ xa và người cao tuổi mua máy tính lần đầu cũng chiếm tỷ lệ đáng kể. 

Doanh số cao đem tới lợi nhuận lớn cho các nhà sản xuất. Trong quý cuối năm 2021, doanh thu từ máy tính cá nhân các loại đạt 70 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020. Tính toàn năm 2021, các nhà sản xuất thu về 250 tỷ USD, tăng 15% so với con số 220 tỷ USD của năm 2020. 

Trong đó, Lenovo là hãng đứng đầu thị trường, với 82,1 triệu máy bán ra, tăng 13% so với năm 2020. Ở vị trí thứ 2, 3 là HP, Dell, với doanh số lần lượt đạt 74,1 triệu máy (tăng trưởng 9,5%) và 59,3 triệu máy (8,9%). 

Dù chỉ đứng ở vị trí thứ 4 về doanh số tiêu thụ với 29 triệu chiếc, Apple lại là hãng có kết quả kinh doanh tốt nhất năm 2021, với mức tăng trưởng lên tới 28,3%. 

Acer giữ vị trí thứ 5, với 24,4 triệu máy bán ra, tăng trưởng 21,8%. 

Nhu cầu mua máy tính cá nhân dự báo bùng nổ năm 2022 ảnh 3

Doanh số và thị phần của các hãng sản xuất - Nguồn: Canalys

Thứ hạng thị phần máy tính cá nhân toàn cầu năm 2021 không có nhiều thay đổi. Lenovo vẫn dẫn đầu với 24,1% thị phần, trong khi HP, Dell, Apple, Acer lần lượt nắm giữ các thứ hạng còn lại, tương ứng 21,7%, 17,4%, 8,5% và 7,1% thị phần. 

Bảo Nhi