Nhịp cầu doanh nghiệp

Nhân sự số - chìa khóa duy trì ổn định cho ngành tài chính

Thanh Mai
BizLIVE - Nhân sự và công nghệ luôn là hai yếu tố quan trọng, giúp doanh nghiệp nói chung và các công ty tài chính nói riêng giải bài toán về tăng trưởng đặc biệt trong bối cảnh ngành tài chính đang chịu nhiều tác động từ làn sóng công nghiệp 4.0 cũng như đại dịch COVID-19.
Nhân sự số - chìa khóa duy trì ổn định cho ngành tài chính
Ảnh minh họa.
Ở thời đại số như hiện nay, quản trị nhân sự đóng một vai trò mới đó là gắn liền với công nghệ nhằm giúp doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả và duy trì tăng trưởng trong thời kỳ khó khăn. Trong đó, ngành tài chính được đánh giá cao trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh, quản trị nhân sự.
Đơn cử như FE CREDIT, công ty tài chính với gần 20.000 nhân sự trên khắp cả nước, trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 trong hơn một năm qua, nhờ việc sớm ứng dụng các thành tựu công nghệ, đã cho thấy những kết quả đáng kể trong hàng loạt hoạt động như thanh toán, phân tích dữ liệu, tương tác với khách hàng, quản trị nhân sự…
Ở khía cạnh quản trị nhân sự, với xu hướng chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ, những hoạt động quản trị mang tính truyền thống đang dần được thay thế. Cụ thể, FE CREDIT đã ứng dụng những phần mềm quản lý nhân sự vào vận hành và quản trị tổ chức, giúp tạo ra những giải pháp quản lý toàn diện cho công ty, đơn giản hóa quy trình quản lý nhân sự, tiết giảm chi phí và thời gian thực thi nhiệm vụ; đặc biệt là giúp ban lãnh đạo nhanh chóng có được những quyết định đúng đắn về nhân sự.
Song song ứng dụng phần mền quản lý nhân sự, vào tháng 10/2020, công ty đã mua hệ thống chăm sóc khách hàng có thể đáp ứng hơn 1 triệu cuộc gọi/ngày từ hãng Genesys Enage (Mỹ), từ đó giúp giảm tải khối lượng công việc cho nhân viên tổng đài. Hiện nay, hệ thống của FE CREDIT có thể xử lý xấp xỉ 10.000 cuộc gọi đến mỗi ngày và 5.000 email, chat và cuộc họp qua mạng xã hội (social media session) cũng như tự động hóa gần như toàn bộ số cuộc gọi đi từ tổng đài.
Việc áp dụng công nghệ cũng giúp FE CREDIT đơn giản hóa các thủ tục vay, giảm tải khối lượng công việc, tiết giảm chi phí. Nếu trước đây dùng quy trình giấy tờ truyền thống có thể mất tới vài tuần thì với các ứng dụng hiện đại, quy trình duyệt vay chỉ cần vài ngày, thậm chí tính theo giờ. Ước tính, trong vòng một vài năm tới, nhờ máy móc, chuyển đổi số có thể thực hiện xấp xỉ 30% khối lượng công việc hiện tại của công ty.
Đáng chú ý, trong hơn một năm qua, bằng việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, FE CREDIT đã triển khai thành công mô hình bán hàng đa nhiệm thông qua việc hợp tác với các chuỗi bán lẻ lớn trên toàn quốc, tận dụng lực lượng bán hàng thuộc các đối tác. Cụ thể, toàn bộ quy trình bán hàng hoàn toàn được số hóa (lên hồ sơ, kỳ hợp đồng điện tử, thẩm định, duyệt vay…), đảm bảo thông tin được xử lý một cách bảo mật và đồng bộ.
Nhờ ưu việt của mô hình này, công ty đã tiết kiệm được 70% chi phí nhân sự bán hàng trên thị trường, doanh số bán hàng tăng 170% sau 3 tháng triển khai. Hiện tại mô hình bán hàng đa nhiệm đang giúp FE CREDIT tiết giảm 28% tổng chi phí và giảm tải lượng phần lớn công việc cho nhân viên.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để làm việc ở nhà hiệu quả, FE CREDIT đã đầu tư vào các nền tảng công nghệ cho nhân viên thông qua sự kết nối và tương tác bằng video và tin nhắn như Microsoft Teams, Skype for Business hoặc Zoom. Bên cạnh đó là các nền tảng lưu trữ, hỗ trợ nhân viên truy cập vào dữ liệu công ty từ xa mà vẫn đảm bảo không có các rủi ro bảo mật.
Đại diện FE CREDIT cho biết trong bối cảnh chuyển đổi số được áp dụng rộng rãi trên phạm vi toàn cầu, cùng với sự bùng phát của đại dịch COVID–19, công ty đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị nhân lực và tạo môi trường tốt để nhân viên phát huy tối đa năng lực dù ở nhà hay tại văn phòng. Đồng thời, công ty cũng chuẩn hóa và tinh gọn bộ máy nhân sự, từ đó vận hành hiệu quả và linh hoạt trước những tác động của thị trường.
Trong thời gian tới, để đáp ứng chất lượng nhân sự thời đại 4.0, FE CREDIT tiếp tục cải tiến bộ máy nhân sự, đặc biệt là cấp quản lý, học cách thích nghi với kỷ nguyên số. Bên cạnh đó, công tác truyền thông nội bộ của doanh nghiệp cũng được quan tâm để nhân viên hiểu và nắm vững kỹ năng, đáp ứng các yêu cầu của thời đại 4.0.

THANH MAI

Xem bản Desktop