Cuộc sống

Hai nữ doanh nhân Trung Quốc thành tỷ phú nhờ những mũi tiêm làm đẹp da

Kiều Châu
BizLIVE - Jian Jun, Chủ tịch của Công ty Phát triển Công nghệ Imeik đang nắm giữ khối tài sản khoảng 5,2 tỷ USD, trong khi Zhao Yan, Chủ tịch của công ty sinh học Bloomage Biotechnology có thêm hơn 3 tỷ USD trong năm 2020.
 
Hai nữ doanh nhân Trung Quốc thành tỷ phú nhờ những mũi tiêm làm đẹp da
Một phụ nữ bên trong Bệnh viện Thẩm mỹ Y tế Huamei ở Thượng Hải. Ảnh: AFP/Getty Images
Fiona Cai là một người dẫn chương trình Internet đến từ Nam Xương, Trung Quốc. Công việc của cô là phát trực tiếp các bài hát nhạc pop cho hàng nghìn người theo dõi trên mạng xã hội. Tuy mới 28 tuổi nhưng mỗi tháng cô thường chi khoảng 1.000 nhân dân tệ (155 USD) để tiêm thuốc làm đẹp da.
“Nó có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông và làm trắng da. Tôi cảm thấy lớp trang điểm của mình đẹp hơn", Fiona nói và cho biết thêm cô bắt đầu thử phương pháp này cách đây một năm và bây giờ cô phải duy trì nó hàng tháng.
Đây là ngành kinh doanh đang chiếm thị phần lớn trong thị trường làm đẹp đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc với 13,7 triệu người sử dụng các liệu pháp làm đẹp này. Và đó có thể chỉ là bước khởi đầu.
Theo báo cáo của iResearch, con số trên có thể đạt 25,5 triệu người vào năm 2023, thúc đẩy thị trường lên 311,5 tỷ nhân dân tệ. Trên toàn cầu, ngành kinh doanh này đã tạo ra doanh thu 86,2 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ suy trì tốc độ tăng trưởng gần 10% mỗi năm cho đến năm 2028, Grand View Research ước tính.
Trong số những người giàu lên từ ngành này, có hai nữ doanh nhân Trung Quốc được hưởng lợi nhiều nhất. Theo đó, năm 2020, Jian Jun, Chủ tịch của Công ty Phát triển Công nghệ Imeik là người có tài sản tăng nhanh nhất trong số các nữ doanh nhân châu Á. Giá trị tài sản của bà hiện đạt 5,2 tỷ USD sau khi cổ phiếu của Imeik tăng hơn 500% kể từ khi niêm yết vào tháng 9. Trong khi đó, Zhao Yan, Chủ tịch kiêm CEO của Bloomage Biotechnology cũng có thêm hơn 3 tỷ USD trong năm 2020 khi cổ phiếu tăng 76%.
Công ty của hai nữ tỷ phú là những nhà sản xuất natri hyaluronate hàng đầu - một chất giữ ẩm được sử dụng trong chất làm đầy da (filler). Không giống như botox - chất làm đông cơ để ngăn chặn nếp nhăn và có xu hướng phục vụ cho những khách hàng lớn tuổi - chất làm đầy là những mũi tiêm nhỏ chưa các vitamin, khoáng chất và axit amin giúp cải thiện vẻ ngoài của làn da, thu hút khách hàng là giới trẻ.
Neil Wang, Chủ tịch Frost & Sullivan Trung Quốc cho biết: “Sodium hyaluronate (tên gọi khác của natri hyaluronate) thường trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Văn hóa giải trí thần tượng của đất nước và ảnh hưởng ngày càng tăng của Internet đang nâng cao tiêu chuẩn làm đẹp của mọi người. Sodium hyaluronate có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của những người yêu cái đẹp hiện đại và có thể níu kéo tuổi thanh xuân, cải thiện ngoại hình với giá cả phải chăng”.
Jian bắt đầu quan tâm đến thẩm mỹ khi làm việc ở nước ngoài, sau khi khám phá ra phương pháp điều trị bằng các mũi tiêm với tên gọi “bữa trưa làm đẹp” - chỉ mất một hoặc hai giờ.
Sau khoảng thời gian làm việc tại một công ty thương mại của Mỹ và một công ty dệt may ở Panama, cô chuyển về Trung Quốc vào năm 2004 và gia nhập Imeik cùng năm ở vị trí giám đốc. Dần dần cô trở thành chủ sở hữu lớn nhất của công ty. Nữ doanh nhân 57 tuổi này đã trở thành chủ tịch của công ty vào năm 2016.
Theo Kenneth Law, giám đốc tư vấn tài chính tại Deloitte Trung Quốc, chỉ mới có khoảng 3,6% dân số Trung Quốc đã thử thẩm mỹ nội khoa vào năm 2019, thấp hơn nhiều so với 21% ở Hàn Quốc và 17% ở Mỹ. Tuy nhiên, con số này đang có xu hướng ngày càng tăng lên.
"Người tiêu dùng nữ trong độ tuổi từ 30 đến 40 được coi là nhóm chi tiêu chính có thu nhập khả dụng cao", Law nói và cho biết thêm "với nhận thức ngày càng mạnh mẽ và xu hướng hướng tới văn hóa hạnh phúc của từng cá nhân, nhu cầu đối với các sản phẩm natri hyaluronate được ghi nhận đã tăng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng”.
Ngay cả Covid-19 cũng chỉ ảnh hưởng tạm thời tới ngành này. Sau khoảng thời gian kinh doanh sụt giảm vào đầu năm 2020, hoạt động của ngành đã tăng lên khi Trung Quốc kiểm soát được dịch bệnh. Doanh thu của Imeik đã tăng 17% trong ba quý đầu năm với lợi nhuận tăng 32% lên 290 triệu nhân dân tệ. Trong khi đó, doanh thu của Bloomage cũng tăng 24% trong cùng kỳ với lợi nhuậntăng 5% lên 438 triệu nhân dân tệ.
Điều đó trái ngược với doanh số bán hàng tại các công ty mỹ phẩm, vốn sụt giảm vào năm ngoái do đại dịch và các biện pháp giãn cách xã hội làm giảm nhu cầu trang điểm.
Cả Imeik và Bloomage đều đang có kế hoạch mở rộng. Trong khi Imeik đang nghiên cứu sản phẩm botox để giúp giảm nếp nhăn, thì Bloomage lại đang phát triển dòng sản phẩm chăm sóc da với axit hyaluronic và các thành phần tự nhiên khác để giúp các mô được bôi trơn và ẩm nhằm tiếp cận khách hàng trẻ tuổi.
“Cả nam giới và nữ giới đều đang dần dần chấp nhận và sẵn sàng chi trả cho các phương pháp thẩm mỹ nội khoa. Sản phẩm này được tiêu thụ nhiều lần và mức độ gắn bó của người tiêu dùng cũng rất cao", Neil Wang, Chủ tịch Frost & Sullivan Trung Quốc nói.

KIỀU CHÂU