Cuộc sống

Giám đốc cung ứng Nestle Việt Nam: “Người tiêu dùng Việt Nam rất yêu công nghệ”

Ngọc Diệp
BizLIVE -

Theo ông Will Mackerth, đại dịch Covid-19 đã khiến tâm lý người tiêu dùng thay đổi, họ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, an toàn thực phẩm là ưu tiên rất lớn của họ.

Giám đốc cung ứng Nestle Việt Nam: “Người tiêu dùng Việt Nam rất yêu công nghệ”
Ông Will Mackerth, giám đốc quản lý chuỗi cung ứng của Nestle Việt Nam - Ảnh: VIR
Tại buổi hội thảo được tổ chức mới đây bởi Phòng Thương mại Công nghiệp và Dịch vụ bang Geneva (CCIG), Nhịp cầu Kinh doanh Việt Nam - Thụy Sỹ (SBVG), Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ và tổ chức Schifferli & Associés, các thành viên tham dự đã chỉ ra rất nhiều điểm tốt của môi trường kinh doanh Việt Nam cũng như những lý do mà nhà đầu tư Thụy Sỹ nên chọn Việt Nam là “điểm đến” cho dòng vốn đầu tư của mình.
Cuộc hội thảo cũng có sự tham gia của đại diện doanh nghiệp Thụy Sỹ đã đến Việt Nam đầu tư từ cách đây hơn 30 năm, chứng kiến nhiều biến chuyển đổi mới của kinh tế cũng như môi trường kinh doanh Việt Nam. Một trong những đại diện đó là ông Will Mackerth, giám đốc quản lý chuỗi cung ứng của Nestle Việt Nam. 
Ông Will Mackerth đã có những chia sẻ rất thú vị về quá trình phát triển của Nestle Việt Nam cũng như nêu bật được nhiều điểm thú vị về sở thích của người tiêu dùng Việt Nam. Dưới đây là chi tiết bài phát biểu của ông Will Mackerth:
“Tôi đã quản lý chuỗi cung ứng của Nestle Việt Nam trong vòng 6 năm qua. Hôm nay chúng tôi muốn nói về thị trường của những sản phẩm tiêu dùng nhanh tại Việt Nam, xu thế tiêu dùng người Việt, tính địa phương hóa và bền vững cũng như việc doanh nghiệp quốc tế, đa quốc gia đã vượt qua nhiều thách thức để mang lại những giá trị như thế nào.
Chúng tôi bắt đầu công việc kinh doanh của mình tại Việt Nam từ cuối thập niên 1990, ban đầu với liên doanh nhà máy nước đóng chai LaVie và sau đó mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh thực phẩm và đồ uống từ năm 1995. Quy mô nhân sự của chúng tôi cũng tăng trưởng nhanh, giờ đây chúng tôi có 3.200 nhân viên trong mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống, ngoài ra 630 nhân viên trong mảng kinh doanh nước. Chúng tôi có 4 nhà máy thực phẩm và đồ uống, 2 nhà máy nước.80% sản phẩm sản xuất ra được phục vụ cho thị trường nội địa, 20% dành cho xuất khẩu.
Chúng tôi đã đầu tư 650 triệu USD vào Việt Nam, ước tính khoảng 70% nguyên liệu và vật liệu đóng gói được mua tại địa phương, chính vì vậy có thể khẳng định chúng tôi có mối quan hệ rất khăng khít với doanh nghiệp địa phương. Chúng tôi hợp tác với nhà phân phối địa phương, các nhà kinh doanh nhỏ lẻ. Để có thể hiểu được thị trường Việt Nam, chúng tôi hợp tác với các đối tác để hiểu được xu thế tiêu dùng đang thay đổi như thế nào.
Chúng tôi đang nhìn thấy những biến đổi của xu thế thương mại điện tử, số hóa và tự động hóa. Thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển chưa nhiều. Tuy nhiên xu thế tăng trưởng sẽ còn mạnh, các ứng dụng giao hàng và nhiều giải pháp tích hợp khác đang có những ảnh hưởng lớn đến cuộc sống con người sau khoảng thời gian đại dịch Covid-19.
Thương mại điện tử sẽ phát triển mạnh hơn nhiều mảng khác trong vài năm tới. Nhu cầu của người tiêu dùng với những trải nghiệm mới vẫn còn rất mạnh, tuy nhiên vẫn phải thích nghi với các biện pháp hạn chế trong 12 tháng qua. Biện pháp phong tỏa đã chuyển một phần tiêu dùng trực tiếp sang tiêu dùng trên các ứng dụng trên điện thoại di động. Tuy nhiên khu vực nông thôn chưa có nhiều biến chuyển. Một con số chúng ta cần phải nhớ chính là 65% dân số Việt Nam hiện vẫn đang sống ở nông thôn.
Người Việt Nam yêu công nghệ, tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh cao và độ phủ mạng 3G trên toàn quốc cao. Người dùng mạng yêu thích YouTube và Facebook cũng như nhiều giải pháp công nghệ khác, xu thế này cũng đang giúp cho nhiều sản phẩm công nghệ nội địa như Zalo hay Momo phát triển.
Các ứng dụng nói trên mang đến cho người dùng cả tiện ích giải trí và mua sắm. Chúng tôi hiện có ba ưu tiên: trước tiên chúng tôi vẫn tăng cường đổi mới, thứ hai chúng tôi số hóa mọi lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi, cố gắng thấu hiểu hơn nữa người tiêu dùng; đồng thời sự bền vững là ưu tiên thứ ba của chúng tôi”.

NGỌC DIỆP

Xem bản Desktop