Vĩ mô

The Diplomat: Ngành điện tử Việt Nam sẽ vẫn tăng trưởng tốt bất chấp đợt bùng dịch COVID-19 thứ 4

Nhật Đăng
BizLIVE -

Ngay cả trước đại dịch COVID-19, Việt Nam vốn đã được nhiều nhà đầu tư coi như một địa điểm quan trọng để dịch chuyển chuỗi cung ứng.

The Diplomat: Ngành điện tử Việt Nam sẽ vẫn tăng trưởng tốt bất chấp đợt bùng dịch COVID-19 thứ 4
Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu hàng điện tử lớn nhất thế giới, đứng thứ 12 trên thế giới tính từ năm 2015 (Ảnh minh họa)
Ngành điện tử, một lĩnh vực giữ vị trí ngày một quan trọng trong kinh tế Việt Nam, vẫn tiếp tục tăng trưởng bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19, theo nội dung được báo The Diplomat đề cập mới đây.
Cũng theo The Diplomat, ngay cả trước đại dịch COVID-19, Việt Nam vốn đã được nhiều nhà đầu tư coi như một địa điểm quan trọng để dịch chuyển chuỗi cung ứng trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc và chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng cao. 
Tất cả những yếu tố này đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những nước xuất khẩu hàng điện tử lớn nhất thế giới, đứng thứ 12 trên thế giới tính từ năm 2015.
Giá trị hàng hóa điện tử xuất khẩu của Việt Nam tăng từ 47,3 tỷ USD vào năm 2015 lên 96,9 tỷ USD vào năm 2019. Nhập khẩu hàng điện tử của Việt Nam tăng gần gấp đôi trong cùng khoảng thời gian trên.
Xuất khẩu điện tử của Việt Nam cũng hưởng lợi khi thị trường xuất khẩu đa dạng hơn. Năm 2019, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng điện tử lớn nhất của Việt Nam, tỷ trọng của Trung Quốc chiếm khoảng 19,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Đứng vị trí thứ 2 ở thời điểm đó là Mỹ (18,2%) và Hàn Quốc (9,1%).
Các mặt hàng điện tử xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam bao gồm điện thoại di động, tivi, camera (41%; linh kiện điện tử (18,2%) và mạch điện tử tích hợp và cụm vi mô (11,9%).
Nhiều công ty nước ngoài hiện đang giữ vị trí quan trọng trong ngành điện tử Việt Nam. Năm 2019, LG công bố sẽ chuyển hoàn toàn dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh từ Hàn Quốc sang Việt Nam. Cùng lúc đó, cả AppleFoxconn cũng đã chuyển nhà máy sang Việt Nam.
Theo số liệu thống kê chính thức, Samsung đã đầu tư ước tính 17,5 tỷ USD vào Việt Nam, điện thoại cao cấp và linh kiện điện tử của Samsung hiện chiếm khoảng hơn 20% tổng xuất khẩu của Việt Nam. Hiện tại, đang có hơn 170.000 người làm việc tại cho Samsung tại tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Thái Nguyên, Samsung đồng thời cũng đang tính sẽ tăng cường đầu tư vào Việt Nam.
Panasonic cũng đã chuyển nhà máy sản xuất tủ lạnh và máy giặt từ Thái Lan sang Việt Nam bởi tin vào tiềm năng Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm xuất khẩu hàng điện tử quan trọng trong khu vực.
Hiện tại, Việt Nam đang phải giải quyết hậu quả của đợt bùng dịch COVID-19, nhiều biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại đã được gây ra, chuỗi cung ứng sản xuất chịu một số gián đoạn. Tuy nhiên, bất chấp những tác động tiêu cực này, nhiều khả năng Việt Nam sẽ vẫn duy trì được đà tăng trưởng của ngành điện tử và thu hút được thêm nhiều đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mới được ký kết gần đây sẽ giúp giảm thuế quan, tăng cường sức mạnh của kinh tế Việt Nam và tăng sức hấp dẫn của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. 
Tháng 6/2019, Việt Nam ký kết Hiệp định Thương mại Tự do với Liên minh châu Âu (EU), thuế quan, các rào cản về quy định, và nhiều vấn đề khác nội tại của Việt Nam được giải quyết sẽ mang đến thêm cơ hội cho hai bên cùng làm ăn kinh doanh.
Năm 2020, Chính phủ Việt nam đã công bố giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngành công nghệ cao, ngoài ra là doanh nghiệp tại các khu công nghiệp đặc biệt và kém phát triển.
Báo cáo gần đây từ tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch nhấn mạnh ngành hàng điện tử tiêu dùng của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2021 nhờ vào quá trình tiêm vắc xin COVID-19 được triển khai cũng như nhu cầu với hàng hóa xuất khẩu tăng cao trên toàn cầu. 
“Ngành điện tử sẽ tăng trưởng nhanh chóng nhờ vào sức mua tăng, xu thế nhân khẩu học và hiện đại hóa kinh tế, Việt Nam vẫn là nước có triển vọng tăng trưởng sáng hơn nhiều nước trong khu vực. Tại nội địa, các nhà kinh doanh sẽ nhắm đến tầng lớp trung lưu ngày một giàu có và những người mua hàng lần đầu”, Fitch khẳng định.

NHẬT ĐĂNG

Xem bản Desktop