Vĩ mô

CNBC: Nhiều hãng bán lẻ lớn của thế giới “đau đầu” vì các biện pháp phong tỏa tại Việt Nam

Ngọc Diệp
BizLIVE -

Một số ít hãng bán lẻ không thể đương đầu với tình hình đóng cửa nhà máy kéo dài đã phải chuyển một phần đơn hàng sang Trung Quốc.

CNBC: Nhiều hãng bán lẻ lớn của thế giới “đau đầu” vì các biện pháp phong tỏa tại Việt Nam
Ảnh: GettyImages
Các biện pháp hạn chế đi lại để ngăn dịch COVID-19 được áp dụng kéo dài tại Việt Nam đã khiến cho nhiều hãng bán lẻ phải “đau đầu”, đặc biệt những hãng phụ thuộc vào khu vực này để có nguồn hàng giày dép và đồ may mặc khi mà mùa kinh doanh cuối năm đang đến gần, theo nội dung bài báo mới được CNBC đăng tải.
Trong tuần trước, tổ chức nghiên cứu BTIG đã hạ triển vọng cổ phiếu Nike do những vấn đề nghiêm trọng trong sản xuất mà hãng này đang phải đương đầu tính từ lần công bố kết quả kinh doanh gần nhất. 
Ngày thứ Năm tuần tới (ngày 23/9), sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, Nike dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh quý gần nhất, khi đó chắc chắn sự quan tâm của công chúng sẽ dồn vào những thách thức trong chuỗi cung ứng mà hãng đang phải đối mặt.
Không chỉ riêng Nike đang gặp khó. Nhiều hãng bán lẻ khác cũng đang chật vật với tình trạng trì hoãn trong chuỗi cung ứng bởi họ phải chờ đợi các cơ sở sản xuất tại Việt Nam hoạt động trở lại, theo bình luận gần đây nhất từ các chuyên gia phân tích và nhà đầu tư.
Khó khăn đang ngày một nhiều khiến một số công ty đang cân nhắc lại quyết định chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc sang Việt Nam.
Ngày thứ Hai tuần này (ngày 13/9), giới chức địa phương đã thông báo gia hạn giãn cách TP.HCM, trung tâm kinh tế và cũng là một khu vực bùng dịch lớn, thêm 2 tuần. Theo các biện pháp hạn chế này, các nhà máy phải tuân thủ quy định sản xuất tại chỗ nếu không buộc phải ngừng hoạt động. Nhiều chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng cho đến nay các biện pháp hạn chế tại miền Bắc không khắt khe như ở miền Nam. 
Đại diện nhiều hãng bán lẻ đã hy vọng áp lực sẽ giảm đi. Hãng sản xuất quần legging Lululemon cho biết hãng kỳ vọng các nhà máy của hãng tại Việt Nam sẽ bắt đầu mở cửa trở lại từ giữa tháng 9/2021.
Hãng sản xuất nội thất cao cấp RH, trong khi đó, đã đặt mục tiêu khởi động lại sản xuất tại miền Nam từ tháng 10. Hãng hy vọng sẽ đẩy nhanh công suất lên 100% trước thời điểm cuối năm nay.
Sự chững lại của ngành sản xuất, kết hợp với thời gian chờ đợi lâu cũng như chi phí vận tải tăng cao, đã khiến cho RH buộc phải trì hoãn việc ra mắt bộ sưu tập nội thất mối cho đến mùa xuân năm sau. 
Giờ đây, nhiều doanh nghiệp đang theo dõi và chờ đợi liệu các biện pháp hạn chế và hoạt động sản xuất sẽ diễn biến ra sao.
Từ trước đó, chuỗi cung ứng tại Việt Nam vốn đã tiềm ẩn nhiều thách thức, từ tình trạng thiếu container vận chuyển cho đến cảng tắc nghẽn và thiếu nhân lực vận tải. Một số doanh nghiệp từng chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc vào Việt Nam trong vài năm gần đây trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tránh thuế cao, giờ đây đang đương đầu với khó khăn.
Trong cuộc gặp với nhà đầu tư vào tuần trước, CEO của Designer Brands – ông Roger Rawlins cho biết ông đã có cuộc trao đổi với một CEO khác trong ngành, ông này đã có nhiều lời phàn nàn về chuỗi cung ứng. Ông Rawlins nói: “Khi bạn nhìn vào nỗ lực mà mọi người đã dành cho việc chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, bạn không khỏi cảm thấy không hài lòng khi mà giờ đây, nơi duy nhất bạn có thể nhận được hàng hóa chính là Trung Quốc”. Tuy nhiên, cũng theo ông Rawlins, hãng của ông không phải doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các biện pháp hạn chế đi lại. 
Các hãng bán lẻ chịu nhiều ảnh hưởng nặng nhất từ các biện pháp phong tỏa ở Việt Nam phải kể đến Ugg and Hoka thuộc công ty mẹ Deckers Outdoor, Michael Kors của tập đoàn Capri Holdings, Columbia Sportswear, Nike, Coach của Tapestry, Under Armour và Lululemon, theo phân tích của BTIG.
Theo chuyên gia phân tích Camilo Lyon thuộc BTIG, các vấn đề trong ngành sản xuất tại Việt Nam có thể chưa gây ra quá nhiều ảnh hưởng tiêu cực trong quý 3, thế nhưng vấn đề sẽ thực sự rõ nét trong quý 4 và mùa kinh doanh dịp nghỉ lễ cuối năm sắp tới và có thể sang cả nửa đầu năm sau. 
Theo tính toán của BTIG, tại một số khu vực của châu Á, những sản phẩm thông thường được sản xuất trong vòng 3 tháng thì giờ đây thời gian sản xuất bị kéo dài thêm đến 12 tuần hoặc hơn nữa. 
Và ngay cả sau khi giới chức địa phương rút đi các biện pháp hạn chế đi lại thời kỳ COVID-19, các nhà máy tại Việt Nam cũng gặp khó trong việc thu hút người lao động đi làm trở lại.
CFO hãng sản xuất nội thất Lovesac, bà Donna Dellomo cho biết, công ty đã chuyển đơn hàng ra khỏi Việt Nam trở lại Trung Quốc nhằm giảm thiểu rủi ro. 
“Chúng tôi biết rằng hàng hóa từ Trung Quốc sẽ phải chịu thuế cao, thế nhưng ít nhất chúng tôi vẫn còn duy trì được đơn hàng, điều vốn cực kỳ quan trọng với chúng tôi cũng như các khách hàng”, bà Dellomo chia sẻ trong một cuộc điện thoại gần đây.
Nike sản xuất 350 triệu đôi giày thể thao tại Việt Nam trong năm ngoái, theo tính toán của BTIG. BTIG ước tính khoảng 160 triệu đôi có thể không được sản xuất tại Việt Nam trong năm nay do các biện pháp đóng cửa.

NGỌC DIỆP

Xem bản Desktop