Kinh doanh

Xuất khẩu rau quả có giữ vững đà tăng trưởng đến cuối năm 2021?

Nguyễn Huyền
BizLIVE - 105 ngày qua xuất khẩu rau quả đạt 1,170 tỷ USD, tăng 9,26% so với cùng kỳ 2020. Ngành rau quả đang đặt kỳ vọng tăng trưởng tốt trong năm 2021.
Xuất khẩu rau quả có giữ vững đà tăng trưởng đến cuối năm 2021?
Công nhân làm việc tại nhà máy của Công ty ANTESCO (An Giang) - Ảnh Nguyễn Huyền
Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên các nước trên toàn cầu đều áp dụng chính sách kiểm soát xuất nhập khẩu chặt chẽ. Trung Quốc cũng tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu vào nội địa khắt khe trong đó có mặt hàng rau quả, khiến lượng rau quả xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này chỉ tăng 16%, nhưng ở chiều ngược lại lượng rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam lại tăng rất mạnh đến 74% so với cùng kỳ 2020.
Trung Quốc chiếm 63,18% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả 
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ ngày 1/4 - 15/4 xuất khẩu rau quả đạt 205,055 triệu USD. Cộng dồn từ ngày 1/1 đến 15/4/2021 xuất khẩu rau quả đạt 1,170 tỷ USD, tăng 9,26% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong tháng 3/2021, xuất khẩu rau quả tăng 58,4% so với tháng 2/2021 và tăng 12% so với tháng 3/2020, đạt 403,71 triệu USD. Quý I/2021, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt gần 966,72 triệu USD, tăng 8,7% so với 3 tháng đầu năm 2020.
Trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 610,82 triệu USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Ngoài ra, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang nhiều thị trường khác cũng tăng mạnh như Australia tăng 40%, Đài Loan tăng gần 19%, Nga tăng 15%, Malaysia tăng 41,8%. Một số thị trường giảm mạnh như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan lần lượt 27%, 16%, 9,4% và 12,3%.
Nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc tăng 74%
Trung Quốc, Hoa Kỳ và Myanma là ba thị trường cung cấp rau quả nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam trong các tháng đầu năm 2021. 
Theo một doanh nghiệp xuất khẩu rau quả, do thuận lợi về điều kiện địa lý nên Trung Quốc luôn là thị trường xuất khẩu chủ lực của rau quả Việt Nam, cũng chính vì vậy mà mỗi khi thị trường này “hắt xì” thì ngành rau quả sẽ lao đao ngay và người tiêu dùng trong nước phải giúp nông dân giải cứu.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại Trung Quốc cũng cung cấp rau quả nhiều nhất cho Việt Nam.  
Theo số liệu thông kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 3/2021 đạt 100 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 3 tháng đầu năm 2021 đạt 344 triệu USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2020.  
Trong tháng 3/2021, nhập khẩu rau quả từ thị trường Trung Quốc đạt gần 30 triệu USD, tăng 30,79% so với cùng kỳ năm 2020, cộng dồn 3 tháng đầu năm 2021 đạt 107,860 triệu USD, tăng 59,62% so với cùng kỳ năm 2020. 
Trong tình hình bị kiểm soát chặt chẽ do Covid-19, nhưng kết quả xuất khẩu rau quả vẫn đang đạt mức tăng trưởng 9,26% trong các tháng đầu năm nay, đây là tín hiệu rất mừng. Mới đây Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản vừa cấp bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với Vải thiều Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang. Đây là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được cấp Bằng chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. 
Trước đó, vải thiều cũng đã bảo hộ thành công nhãn hiệu tại Trung Quốc, Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Singapore, Australia và được tiêu thụ tại nhiều nước trên thế giới. Với việc được cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu sang Nhật Bản và mở rộng tiêu thụ vào các thị trường khác.
Đây là một trong những yếu tố để ngành hàng rau quả đặt kỳ vọng tăng trưởng khả quan trong năm 2021.
 

NGUYỄN HUYỀN

Vietjet chung tay đưa vải thiều Việt Nam xuất ngoại

Vietjet chung tay đưa vải thiều Việt Nam xuất ngoại

Chung tay hỗ trợ xuất khẩu và tiêu thụ nông sản vùng ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Vietjet đã nhanh chóng triển khai các chuyến bay đưa vải thiều Bắc Giang cùng các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao Việt...