“Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác”

“Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác”

PV
Theo ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam, 3 yếu tố tạo nên chiến dịch marketing thành công là thông điệp phù hợp, thu hút sự tham gia của các bên, khẳng định cái mình truyền thông.
Phát triển ngành du lịch là chủ trương nhất quán của cả nước

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khép lại tọa đàm. Ông hoan nghênh tất cả những lãnh đạo, doanh nghiệp lữ hành... đặc biệt là bộ máy tư lệnh của ngành du lịch có mặt tại tọa đàm. Theo ông, đây có thể được gọi là "hội nghị diên hồng" của ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Ông Lộc cho biết Việt Nam được đánh giá là một trong những nước tiềm năng về du lịch. Tuy nhiên, hiện tại, chúng ta mới chỉ nhìn thấy phần nổi, còn những phần chìm như: sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, di sản văn hóa, vẫn còn có thể khai thác. Ông đánh giá cao về tiềm năng du lịch của Việt Nam và mong muốn đưa đất nước trở thành điểm sáng của du lịch trên toàn thế giới, biến ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để phát triển, ngành du lịch cần làm rất nhiều việc như: cải thiện chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng... Đồng thời, chúng ta cần tăng cường du lịch nội địa. Ông cho biết: "Thị trường Việt Nam là không gian phát triển vô tận. Con người Việt Nam cũng rất giàu năng lượng và tràn đầy sức sống".

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Bên cạnh đó, ông khẳng định, sức mua của người Việt rất cao, tốc độ tăng trưởng mức độ tiêu dùng đồ hàng hiệu rất nhanh. Muốn khai thác, phát triển vấn đề này, chúng ta cần chú trọng xây dựng hình ảnh ATK (an toàn khu). Về chiến lược "Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam", ông muốn dùng khẩu hiệu "Yêu Việt Nam, đi du lịch Việt Nam" cho cả du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, kiến tạo dịch vụ thân thiện với từng cá nhân, kết nối địa phương để tạo nên chuỗi liên kết phát triển du lịch. Về truyền thông, ông đề nghị xây dựng kịch bản riêng cho du lịch Việt Nam, tăng cường chất lượng các chương trình đã có trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước. Ông cho biết, VCCI sẽ phát động cuộc thi để có thêm nhiều sáng kiến phát triển du lịch.

Về mở cửa thị trường du lịch quốc tế, ông cho biết đây là vấn đề ảnh hưởng đến mọi ngành, lĩnh vực như: du lịch, thương mại, kinh tế, ngoại giao... và các nhà đầu tư. Do đó, cần triển khai nhanh chóng để tránh đánh mất cơ hội từ các nguồn lực nước ngoài. Tuy nhiên, Việt Nam phải mở cửa thông minh và tuân thủ nguyên tắc quản lý rủi ro trước tình hình Covid-19 phức tạp.

Cuối cùng, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc cho rằng chúng ta cần phải có sự kết hợp giữa du lịch truyền thống với du lịch 4.0. Ngoài ra, chính sách trợ giúp hiện nay chưa rõ ràng và thực sự thiết thực. Ông đề nghị trong gói giải pháp sẽ bổ sung chính sách hỗ trợ cho ngành du lịch và ngành hàng không. Các chính sách cho vay với lãi suất thấp hoặc không có lãi suất đều rất cần thiết.

Ông Nguyễn Trung Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cảm ơn những ý kiến đóng góp của đại biểu tại diễn đàn, đây là những ý kiến quý báu gíup tham mưu cho Bộ để phát triển du lịch trong giai đoạn mới. Hy vọng thị trường du lịch Việt Nam trong thời gian tới sẽ phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện để thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Hy vọng các đại biểu sẽ sát cánh với bộ và tổng cục để đưa ra nhiều giải pháp, giúp ngành du lịch phát triển hơn nữa.

Có thể hướng du lịch Việt Nam thành nơi tận hưởng cuộc sống

Tham gia đóng góp ý kiến cho phiên thảo luận, Ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch PV Oil đưa ra hai kiến nghị để ngành du lịch có thể phát triển bùng nổ sau Covid-19.

Ông Cao Hoài Dương - Chủ tịch PV Oil

Trước tiên, ông nhận định, Covid-19 gây ra nhiều thiệt hại, nhưng trong nguy có cơ, nhiều du khách Việt thay vì đi du lịch nước ngoài chọn các điểm đến trong nước và nhận ra nhiều cảnh đẹp của đất nước. Sau Covid-19, lượng khách trong nước sẽ tăng lên vì vậy, theo ông để tận dụng cơ hội này, Việt Nam nên có thêm nhiều kỳ nghỉ dài hơn để các gia đình có thể thuận lợi lên kế hoạch đi du lịch.

Thứ hai, đại diện PV Oil cho rằng, sau Covid-19, khi xu hướng của khách du lịch là bên cạnh kiếm tiền, phải tận hưởng cuộc sống, vì vậy thay vì đưa thông điệp là "vẻ đẹp bất tận", Việt Nam có thể truyền tải hình ảnh là một điểm đến để tận hưởng và tái tạo cuộc sống.

Cũng đóng góp tham luận, ông Lê Vũ Thắng - thành viên Câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ cho biết tất cả người đi du lịch đều mong muốn có cảm xúc tốt từ sự thân thiện của con người. Do đó, chúng ta nên chú trọng yếu tố này hơn từ điểm chạm đầu tiên khi khách tới du lịch như tài xế taxi, người chỉ đường... Ông mong rằng các địa phương tuyên truyền cho từng cá nhân, từ người dân đến cán bộ để tạo thành chuỗi dịch vụ thân thiện với du khách. Ông khẳng định, địa phương chắc chắn thu hút du khách nếu xây dựng tốt yếu tố này.

Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng đón khách quốc tế tới Việt Nam

Ông Phùng Hữu Hoàng, Phó giám đốc Văn phòng Saigon Tourist Hà Nội tiết lộ các công ty du lịch lớn, nhỏ đều đang có tín hiệu đáng mừng. Nhiều công ty ký được những hợp đồng du lịch lớn trong tháng 5, 6. Ông nhận thấy chưa bao giờ các hãng hàng không, khách sạn có sự gắn kết chặt chẽ như vậy. Và đây là lần đầu tiên người Việt được sử dụng dịch vụ du lịch cao cấp với giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, khi dịch Covid-19 tái diễn, các hãng hàng không, khách sạn lớn đã có chủ trương hỗ trợ những doanh nghiệp lữ hành như chỉ đạo bảo lưu toàn bộ số tiền mà khách hàng đã đặt cọc. "Ngành du lịch và du lịch nội địa của Việt Nam đang kinh doanh như công tắc điện, họ bật, tắt, đóng, mở, theo thời sự của Covid-19", ông nói.

Phùng Hữu Hoàng, Phó giám đốc Văn phòng Saigon Tourist Hà Nội

Ông Hoàng cũng như các doanh nghiệp khác khẳng định sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, theo ông, các bộ, ngành cần xem lại sau Covid-19, kinh tế đi xuống, cần có cuộc khảo sát về nhu cầu điểm đến của du khách trên thế giới. Nếu họ muốn tới Việt Nam thì sẽ tới địa điểm nào và cách để thu hút họ. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần xem lại nguồn nhân lực khi Covid-19 lắng xuống. "Tôi tin chắc ngành du lịch Việt Nam, không chỉ nội địa mà quốc tế sẽ phục hồi rất nhanh chóng. Chúng tôi hy vọng tất cả doanh nghiệp du lịch đang và sẽ sẵn sàng khi có khách quốc tế tới Việt Nam", ông kết luận.

Mối quan tâm lớn nhất của khách quốc tế là số ngày cách ly

Theo ông Lê Tuấn Linh, nhà sáng lập Phoenix Voyages, rất nhiều doanh nghiệp đã đóng cửa. "Chúng tôi luôn sẵn sàng đón khách quốc tế nhưng nguồn lực về tài chính là thách thức rất lớn".

Ông Lê Tuấn Linh, nhà sáng lập Phoenix Voyages

Về chính sách, quyết định mở cửa du lịch sắp tới, ông cho biết, từ ý kiến của khách hàng, đối tác của Phoenix Voyages, vấn đề lớn nhất của du khách là cách ly sau khi nhập cảnh. Tuy lộ trình mở cửa cần triển khai từ từ nhưng Việt Nam cần có chính sách rõ ràng. Tương tự Thái Lan, có thể du lịch thoải mái nếu có hộ chiếu vaccine và ở trên đảo trong 7 ngày.

Ông chia sẻ thêm, các doanh nghiệp đều đang rất cố gắng để duy trì hoạt động. Doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ thiết thực để có thể hoạt động mạnh mẽ khi mở cửa trở lại bởi họ đã bị ảnh hưởng quá nặng nề trước đó.

Nhà sáng lập Phoenix Voyages mong muốn Việt Nam có thể đón khách có hộ chiếu vaccine, đồng thời, đẩy nhanh quá trình tiêm chủng trong nước để đảm bảo yếu tố được ưu tiên nhất - an toàn bởi miễn dịch cộng đồng.

Tiếp nối ý kiến từ ông Tuấn Linh, ông Đỗ Anh Dũng, chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, cho biết tất cả doanh nghiệp có quy mô kinh doanh lớn vẫn có thể vượt qua khó khăn từ Covid-19 trong 3 năm nữa. Nhưng doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nếu họ gặp tình trạng như vậy, tất cả các doanh nghiệp khác cũng khó khăn.

"Tôi đề nghị chúng ta có đề xuất tới Thủ tướng là hỗ trợ hàng nghìn tỷ để họ sử dụng nguồn tiền đó duy trì cán bộ trong ngành du lịch. Tôi nghĩ cần đề xuất đột phá, có thể cho vay không tính lãi suất, hỗ trợ thuế, các chính sách khác...", ông Dũng nói.

Cần phải có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tàu du lịch

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái đưa ra 3 kiến nghị để phát triển du lịch, từ góc độ trong lĩnh vực đầu tư.

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái

Trước tiên, ông cho rằng, Chính phủ nên giúp các tỉnh thành biết được chính sách dài hạn của ngành du lịch và những mục tiêu cần đạt được trong những năm tới. Theo đó, 63 tỉnh thành tuy có "thực đơn" du lịch quá giống nhau, nhưng vẫn có thể đảm bảo các chính sách riêng nằm trong một tổng thể hài hoà của du lịch quốc gia.

Thứ hai, theo ông, cần phải xác định các doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực du lịch. Các Bộ, ban, ngành phải nắm được nguyện vọng, hay có chính sách nào đó để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tàu những lúc khó khăn. Lãnh đạo các tỉnh thành khi có doanh nghiệp lớn về đầu tư cho du lịch cũng phải có chính sách hậu thuẫn, hỗ trợ kịp thời.

Cuối cùng, đại diện tâp đoàn Phú Thái kiến nghị cần phải tổ chức các cuộc thi sáng kiến phát triển ngành du lịch Việt Nam, phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù cho từng địa phương. Khi có sản phẩm trau chuốt, khách du lịch sẽ có nhiều cơ hội để hưởng thụ.

An toàn trong ngành hàng không

Ông Trịnh Văn Quyết kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Y tế tiêm vaccine ưu tiên cho tất cả cán bộ tại 23 cảng hàng không, từ nhân viên bảo vệ đến giám đốc, phi công, tiếp viên để đảm bảo an toàn cho du khách. Việc này giúp du khách trong nước và quốc tế an tâm hơn khi tới điểm đến, đảm bảo đúng tiêu chí "du lịch an toàn" Việt Nam đề ra trước đó.

Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam

Trả lời Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, ngành đã có đề xuất tương tự từ lâu và Bộ Y tế sẽ có sự phân bổ phù hợp tất cả các ngành có nguy cơ đối mặt với dịch bệnh cao.

Cần xác định rõ là có rủi ro khi mở cửa thị trường quốc tế

Theo Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty lữ hành Flamingo Redtours, qua dịch Covid-19, những người làm trong ngành du lịch đều làm việc rất giỏi, thay đổi nhanh chóng, kịp thời. Thực tế, hoạt động du lịch của Việt Nam vẫn đang phát triển tốt so với các nước. Chúng ta đã có những lần kích cầu nội địa rất thành công, kịp thời và linh hoạt đối phó với tất cả tình hình.

Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Trong giai đoạn tới đây, Việt Nam cần kích cầu du lịch nội địa bằng các chương trình mới mẻ, sáng tạo, không chỉ giảm giá mà còn phải làm mới sản phẩm, đa dạng, có thêm khuyến mại về dịch vụ, nâng cấp chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, sản phẩm du lịch dành cho mỗi khách hàng cần được cá biệt hóa.

Ngành du lịch cũng cần mở cửa thị trường du lịch quốc tế bởi thị trường này đem lại nhiều doanh thu. "Công ty của chúng tôi đã rất sẵn sàng đóng khách quốc tế. Chúng tôi đã đưa ra kịch bản. Nếu các ban, ngành chuẩn bị sẵn ba bước mở cửa thị trường hàng không thì ngành du lịch cũng chuẩn bị kế hoạch ba bước để đón khách vào Việt Nam", ông khẳng định.

Tuy nhiên, ngành du lịch cũng gặp một số khó khăn. Đầu tiên là sau hơn một năm Covid-19 diễn ra, thị trường du lịch, tâm lý du khách thay đổi. Còn du lịch quốc tế có thay đổi hay không thì hiện chưa có khảo sát, đánh giá tổng quát. Tổng giám đốc Công ty lữ hành Flamingo Redtours mong muốn Tổng cục Du lịch nghiên cứu lại thị trường, nhu cầu du khách... để định hướng lại cho các công ty lữ hành.

Thứ hai, chúng ta phải xúc tiến trước, cố gắng đưa quỹ xúc tiến du lịch sớm đi vào hoạt động. Việc thứ 3 là một số nhân sự đã đi làm ngành khác, chúng ta cần chuẩn bị đào tạo nguồn nhân lực cho việc phục hồi. Thứ tư là hướng dẫn doanh nghiệp đón khách quốc tế, cần xây dựng sẵn bộ tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn nhưng đừng quá chặt chẽ. Bên cạnh đó, ban, ngành cũng không nên đưa ra những tiêu chí mà doanh nghiệp không thực hiện được. Cuối cùng là cần xác định nếu mở cửa thị trường quốc tế, sẽ gặp những rủi ro. Vậy vai trò trách nhiệm của doanh nghiệp như thế nào, cần phải có cơ chế cụ thể.

Bamboo Airways sẵn sàng bước vào giai đoạn vận chuyển thương mại

Chia sẻ về kế hoạch đón khách quốc tế, ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết, trong năm 2020, trước ảnh hưởng của Covid-19, đơn vị đã phát triển nội địa đồng thời chuẩn bị cho các bước đi phát triển lại thị trường quốc tế. Về cơ bản, năm qua hoạt động bay quốc tế của Bamboo Airways vấn không dừng lại thông qua các chuyến bay đưa công dân về nước.

Ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó tổng giám đốc Bamboo Airways

Để chuẩn bị cho giai đoạn mở cửa trở lại, Bamboo Airways đã nỗ lực để tạo ra môi trường an toàn nhất cho du khách, áp dụng tiêu chuẩn ngặt nghèo nhất trong quá trình vận chuyển hành khách; khuyến khích tự làm thủ tục check-in, giảm thiểu tiếp xúc...

Hiện nay, tổ chức hàng không dân dụng thế giới đã đưa ra sáng kiến Travel Pass – hộ chiếu sức khoẻ của hành khách với sự tham gia của nhiều nước. Bamboo Airways đang tích cực xem xét và chuẩn bị tham gia.

Ông Nguyễn Mạnh Quân đề xuất được chia sẻ dữ liệu của khách hàng giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, ông kiến nghị cơ quan nhà nước xem xét để đồng bộ thông tin quản lý dữ liệu hành khách từ phòng xét nghiệm đến các nhà chức trách để hành khách tự chuẩn bị hành trang của mình. Ông cho biết, Bamboo Airways vẫn luôn sẵn sàng đón khách và vận chuyển thương mại, thể hiện ở việc trong suốt một năm hãng vẫn thực hiện nhiều bay quốc tế để đưa công dân về nước.

Việt Nam luôn có sẵn giải pháp để mở cửa du lịch quốc tế

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, cho biết ngày 23/3, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tìm giải pháp đón khách quốc tế trong bối cảnh dịch. Thực tế, khi dịch vẫn đang diễn ra, Bộ vẫn chuẩn bị phương án đón khách du lịch quốc tế, duy trình xúc tiến sản phẩm du lịch dưới hình thức trực tuyến. Trong bối cảnh cạnh tranh khu vực, việc đề xuất phương án đón khách du lịch không chỉ phát triển kinh tế địa phương mà còn tạo thêm cạnh tranh điểm đến.

Về phương án, lộ trình đón khách quốc tế, Bộ sẽ triển khai giai đoạn thí điểm đầu tiên. Nước ta dựa vào hộ chiếu vaccine, kết hợp với công tác xét nghiệm, tuân thủ nguyên tắc 5K để đảm bảo an toàn tối đa cho du khách cũng như người dân địa phương.

Bên cạnh đó, chúng ta còn cần ứng dụng công nghệ để có nền tảng hiển thị chứng chỉ tiêm chủng, phối hợp với địa phương trong việc nghiên cứu chọn địa điểm thích hợp để đón khách quốc tế, từ đó, thúc đẩy quá trình mở cửa du lịch quốc tế.

Nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng doanh nghiệp luôn hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng. Nếu đảm bảo được những điểm này, tỷ lệ mở cửa thành công sẽ khá cao.

Ngoài ra, mở cửa quốc tế không chỉ phát triển du lịch mà còn thúc đẩy giao thương. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định du lịch quốc tế là lĩnh vực quan trọng nhưng nhà nước chưa từng coi nhẹ thị trường nội địa. Từ lâu, Việt Nam đã có chương trình kích cầu du lịch nội địa - "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" nhưng do bối cảnh lúc đó không có khủng hoảng kéo dài như hiện nay nên hoạt động này chưa nổi bật.

Tổ chức các giải đấu thể thao cũng là cách thu hút khách du lịch

Ông Lê Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn Động Lực, Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam tiết lộ trong thời gian tới, liên đoàn sẽ kết hợp với FLC tổ chức nhiều giải đấu mà từ trước tới nay chưa làm được như giải bóng chuyền trên biển. Đó là điều kiện tạo cơ hội cho du lịch vùng biển tại Việt Nam. Ông dành nhiều lời khen cho FLC vì tổ chức nhiều giải đấu như giải golf lớn nhất từ trước tới nay. "Tôi mong trong thời gian tới, FLC hoặc các đơn vị khác cũng tổ chức giải bóng đá, bóng chuyền trong tầm cỡ khu vực hoặc các giải lớn ở Việt Nam", ông nói.

Chủ tịch Tập đoàn Động lực cho biết hiện tại, nhiều giải đấu quốc tế đã được tổ chức khi vận động viên có visa Covid-19. Ông mong muốn các giải đấu tại Việt Nam cũng hấp dẫn, thu hút vận động viên nước ngoài sang thi đấu. Ông mong muốn liên đoàn bóng đá - bóng chuyền có thể tăng cường trận đấu khi có dịp phù hợp nhằm thu hút du khách từ khắp nơi.

Truyền thông tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù cho doanh nghiệp và địa phương

Trả lời cho câu hỏi của người điều phối về vai trò của truyền thông trong việc tuyên truyền, quảng bá du lịch, ông Ngô Mạnh Cường – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) cho biết đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ.

Giải pháp đầu tiên là truyền tải nhanh và chuẩn các thông tin du lịch đến với công chúng một cách nhanh nhất. FPT Online đã ra mắt chuyên trang Safe Go về du lịch an toàn để cung cấp thông tin nhanh nhất, giúp doanh nghiệp và địa phương giới thiệu sản phẩm thông tin một cách chân thực đầy đủ. Những điểm đến giới thiệu trên Safe Go đều rất an toàn.

Giải pháp tiếp theo được đơn vị truyền khai là tổ chức các cuộc khảo sát online để cung cấp dữ liệu cho doanh nghiệp cũng như lãnh đạo địa phương để nắm bắt nhu cầu của khách du lịch.

Giải pháp thứ ba được ông Ngô Mạnh Cường nhấn mạnh là chuỗi sự kiện kích cầu du lịch nội địa, giúp tăng cường kết nối giữa cơ quan quản lý, các địa phương, doanh nghiệp du lịch lữ hành, truyền thông, các KOLs và công chúng, khách du lịch để mang đến những góc nhìn, trải nghiệm mới lạ về du lịch địa phương. Tại chuỗi du lịch kích cầu du lịch nội địa, các chuyên gia cũng đưa ra nhiều kiến nghị cũng như giải pháp để giúp giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh.

Đại diện FPT Online cũng đặc biệt nhấn mạnh giải pháp về triển khai các sản phẩm du lịch mới, nổi bật là sự kiện marathon thu hút từ 5.000 – 10.000 runner cùng với bạn bè. Ông cho biết, tại mỗi giải chạy, lượng runner rất đông đảo, chưa kể người thân đi cùng đã giúp lấp đầy khách sạn, các hoạt động tour tuyến của địa phương, mang đến cho khách du lịch những trải nghiệm mới.

Ví dụ thông qua giải VnExpress Marathon Huế, khách du lịch đã nhìn thấy bên cạnh các giá trị văn hoá truyền thống là một hình ảnh tươi mới về Huế trẻ trung, năng động hay với giải chạy tại thành phố biển Quy Nhơn, VnExpress Marathon đến và góp phần đưa Quy Nhơn trở thành địa điểm hấp dẫn với sản phẩm du lịch thể thao

Giải pháp cuối cùng là FPT Online đã cùng với doanh nghiệp tạo ra giải pháp bán hàng trên nền tảng online. Ví dụ trong các giải chạy đã kết hợp với hàng không, lữ hành, kết nối với hàng nghìn runner, từ đó giúp họ bán hàng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp này trong các năm sắp tới để hoạt động du lịch các doanh nghiệp, địa phương được truyền thông rộng hơn với công chúng, tạo ra sản phẩm du lịch có tính đặc thù với từng địa phương", ông Ngô Mạnh Cường nhấn mạnh.

Doanh nghiệp, địa phương nên chủ động hơn trong việc tìm giải pháp kích cầu du lịch

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, khẳng định Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang rất quan tâm tới việc kích cầu, phát triển ngành.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC

Về phía FLC, tập đoàn cũng như Bamboo Airways đã triển khai nhiều gói kích cầu trước đó. Tại Thanh Hóa, FLC không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn đóng góp cho địa phương để phát triển du lịch vùng như tổ chức tọa đàm kích cầu, nhạc hội...

Trong ngày 10/4 tới, tập đoàn tiếp tục tổ chức lễ hội hoa lớn nhất cả nước để thu hút du khách. Cũng tại tỉnh này, FLC dự kiến tổ chức giải thể thao như bóng chuyền bãi biển và tiến tới triển khai tại nhiều địa phương khác như Quảng Ninh, Ninh Bình... Bamboo Airways cũng triển khai hình thức nghỉ dưỡng chơi golf, hướng tới mục tiêu người dân đến đâu cũng có thể trải nghiệm môn thể thao này, xây dựng dịch vụ phù hợp với ngân sách của người dân khi tới địa phương.

Ông cũng kiến nghị 63 tỉnh thành tổ chức tọa đàm kích cầu du lịch để thu hút các cơ quan truyền thông, doanh nghiệp để kích cầu du lịch cho địa phương. Mỗi vùng đều góp sức, du lịch Việt Nam sẽ phát triển đồng đều hơn. Theo đó, các lãnh đạo địa phương cần chủ động hơn trong chính sách, tìm kiếm giải pháp kích cầu du lịch. Về phía doanh nghiệp cũng cần cổ vũ, động viên và góp sức xây dựng các buổi hội nghị tìm giải pháp kích cầu để lan tỏa tinh thần này.

Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết ngày 16/5/2020, sau khi cả nước kết thúc giãn cách xã hội đợt một, tại FLC Sầm Sơn, Cục cũng tổ chức diễn đàn về du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới. Sau diễn đàn đó, chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" đã thu hút được lượng khách du lịch lớn. Ông mong buổi tọa đàm này cũng tạo nên điểm nhấn, cú hích để du lịch Việt Nam phục hồi, tăng trưởng lại sau bối cảnh mới.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Bên cạnh đó, ông Khánh còn chia sẻ một số thông tin liên quan đến con số và tình hình phát triển du lịch Việt Nam. Giai đoạn 2015 - 2020, du lịch cũng đã có sự phát triển mạnh mẽ. Theo đó, khách du lịch quốc tế tăng 22,7% một năm, đứng thứ 6 trong Top 10 nước tăng trưởng khách du lịch quốc tế. Lượng khách trong nước tăng 1,5 lần. Mục tiêu của năm 2020 nếu không có dịch Covid là phấn đấu đón được trên 20 triệu lượt khách quốc tế, 90 - 95 triệu lượt khách nội địa. Năm 2019, ngành du lịch đóng góp 9,2% GDP và mong muốn đóng góp 10%đến trên 10% vào năm 2020.

"Chúng tôi mong muốn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời, trong những năm vừa qua, ngành du lịch đạt được nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước lẫn nước ngoài. Sự kiện hôm nay là cơ hội để chúng tôi tiếp thu ý kiến của địa phương, các doanh nghiệp... để cùng chung tay phát triển du lịch", ông nói.

Thu hút du khách bằng cách tăng giá trị trải nghiệm du lịch, thay vì chỉ giảm giá

Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết trong năm 2020, sau những đợt bùng phát dịch bệnh, Bộ phát động hai chương trình truyền thông là Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam và Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn. Bộ thống nhất tổ chức các sự kiện truyền thông, gặp gỡ báo chí, tọa đàm. Bộ Văn hóa - du lịch thu hút sự đồng lòng tham gia của các ủy ban trong cả nước cũng như cộng đồng cơ quan truyền thông. Cơ quan truyền thông luôn sát cánh, giữ vai trò quan trọng trong các chiến lược marketing. Hai chương trình được tổ chức đó đã rất thành công và vẫn còn nguyên giá trị tới thời điểm hiện tại.

Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam.

"Chúng ta đã tạo hiệu ứng truyền thông mà mỗi người làm du lịch đều thấm nhuần, được nhân dân, lãnh đạo ủng hộ. Sau đợt bùng phát lần thứ nhất, chúng ta thấy cầu du lịch quá thấp, cần phải kích cầu, người Việt Nam cần được khơi gợi cảm hứng đi du lịch và chúng ta đã thành công" ông khẳng định. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát lần thứ hai, khách du lịch hoảng loạn, việc hủy tour xảy ra trên diện rộng, dẫn tới tâm lý e ngại. Vì vậy, ở chiến dịch thứ hai, Bộ tập trung truyền thông về "an toàn". Chiến dịch du lịch được đổi mới, tăng giá trị trải nghiệm của du lịch, thay vì chỉ giảm giá.

Theo ông Đức, có 3 yếu tố tạo nên chiến dịch marketing thành công. Thứ nhất là thông điệp, nội dung phù hợp. Thứ hai là sự điều phối, thu hút sự tham gia của các bên như: cơ quan nhà nước, truyền thông, doanh nghiệp... để thu hút du khách. Thứ ba là phải khẳng định cái mình truyền thông như: điểm đến an toàn, sản phẩm thực sự hấp dẫn...
Thừa Thiên Huế xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn cho du khách

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết địa phương này đã có sẵn nhiều kế hoạch, kịch bản phát triển du lịch trở lại.

Mặc dù bối cảnh dịch bệnh phức tạp, tỉnh đã chủ động có kế hoạch phục hồi du lịch từ rất sớm trong đó, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Nhiều hoạt động tuyền truyền xây dựng hình ảnh Huế là một điểm đến an toàn để mọi người yên tâm du lịch đã được triển khai. Địa phương cũng đã lên kịch bản xử lý cho từng trường hợp có thể xảy ra. Truyền thông đến các cơ sở lưu trú, du lịch, áp dụng 5K, quét mã QR, ứng dụng công nghệ để du khách biết các điểm đến tại địa phương.

Thừa Thiên Huế đã ban hành nhiều chính sách kích cầu để du khách tiếp cận, giảm giá vé, dịch vụ; tổ chức tái khởi động ngành du lịch Thừa Thiên Huế, mở đầu cho chuỗi hoạt động, kế hoạch phát triển du lịch trong năm 2021. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có nhiều chính sách để phục hồi và phát triển cho các doanh nghiệp phát triển du lịch. "Huế sẽ cố gắng tiếp tục trở thành điểm đến an toàn và có các sản phẩm mới hơn", ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Tỉnh Thanh Hóa chuẩn bị nhiều sản phẩm hấp dẫn để kích cầu du lịch

Ông Nguyễn Văn Thi - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa khẳng định chính quyền địa phương đã có sự chuẩn bị sẵn sàng trong mùa du lịch hè sắp tới. Khi tình hình dịch diễn biến phức tạp, phải nhanh chóng phục hồi du lịch an toàn, bền vững để chuẩn bị cho mùa cao điểm. Tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo tập trung vào hai nhiệm vụ là tổ chức tốt các hoạt động du lịch thường niên và các sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch đặc sắc. Thanh Hóa cũng đang có lễ hội festival đường phố, du lịch biển Hải Tiến... cùng nhiều hoạt động hấp dẫn được tổ chức trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 9, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách. Tỉnh cũng đang tổ chức sự kiện Hoa hậu Hòa bình Việt Nam nhằm lựa chọn ra người đi thi Hoa hậu Hòa bình thế giới.

Ông Nguyễn Văn Thi - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Đồng thời, tỉnh cũng ưu tiên nguồn lực là các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai, phát triển du lịch mới, đáp ứng xu hướng thị trường; ưu tiên đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa. Lãnh đạo cũng hướng dẫn đơn vị doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh tập trung, dành nhiều combo hấp dẫn tăng chất lượng, giảm tối đa giá thành để kích cầu du lịch. Vừa qua, tỉnh cũng tổ chức nhiều chuyến bay giải cứu người Việt Nam cũng như đón các chuyên gia nước ngoài.

Trả lời câu hỏi về phương án của Thanh Hóa trong tình hướng dịch bệnh bùng phát, ông cho biết, tỉnh đang tiếp tục phòng chống Covid-19 theo chỉ đạo, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển dịch vụ văn hóa xã hội. Dịch bệnh luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp không được chủ quan, tuân thủ quy trình phòng chống tại các cơ sở du lịch, nếu vi phạm, tỉnh sẽ đình chỉ hoạt động.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp, người dân luôn chủ động nắm bắt thông tin và chuẩn bị phương án dự phòng để chống dịch bất cứ lúc nào, đồng thời, tuyên truyền để thay đổi thái độ, hành vi của người dân. Ông cũng cho biết, lãnh đạo luôn chỉ đạo cơ sở ngành, địa phương sẵn sàng tiếp ứng, tập trung nguồn lực công nghệ để thực hiện nhiệm vụ kép: chống dịch và phát triển kinh tế để đưa du lịch Thanh Hóa đến gần hơn với cả nước và quốc tế.

Tỉnh cũng triển khai dự án tiêm vaccine và sẵn sàng đón khách cách ly. Trên thực tế, Thanh Hóa có 3,6 triệu dân nhưng chỉ có một ca mắc Covid-19 từ năm 2019.

An toàn, chất lượng dịch vụ và chi phí là những tiêu chí cần chú trọng trong thời gian tới

Mở đầu phiên thảo luận với chủ đề Sức bật thị trường nội địa, nhà báo Hoàng Trang đã đặt câu hỏi tới bà Hương Trần Kiều Dung – Phó chủ tịch FLC về những tiêu chí mà một doanh nghiệp cần phải chú trọng trong gia đoạn tới để phát triển du lịch.

Vị đại diện tập đoàn FLC cho biết, theo khảo sát mới đây của VnExpress, 53,4% người tham gia khảo sát dự định đi nghỉ từ tháng 5 đến tháng 9; 30,2% cho biết đã sẵn sàng du lịch trong tháng 3 và tháng 4, vậy việc còn lại là các doanh nghiệp sẽ làm thế nào để làm thu hút khách hàng.

Bà Hương Trần Kiều Dung – Phó chủ tịch Tập đoàn FLC

Bà Kiều Dung nhận định, Covid đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến du lịch, tại Việt Nam, 90% doanh nghiệp lữ hành phải dừng hoạt động, 40 - 60 % những người làm trong ngành du lịch không có, mất việc làm. Tuy vậy, trong năm 2020, Việt Nam vẫn đạt 50 triệu lượt khách du lịch nội địa. Mặc dù tâm lý e dè nhưng người Việt vẫn đi du lịch, điều này nhờ sự thích ứng linh hoạt của các doanh nghệp, nỗ lực của địa phương, chính sách của cơ quan nhà nước.

Dưới góc độ là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Phó chủ tịch tập đoàn FLC đưa ra ý kiến cho rằng, các cơ quan nhà nước nên tiếp tục phát động các chương trinh du lịch nội địa. Truyền thông tổng thể sẽ giúp người dân tiếp cận du lịch trong nước. Đồng thời, cần bổ sung thêm ngày nghỉ - ngày du lịch Việt Nam, bố trí sát vào các kỳ nghỉ hiện hữu.

Đối với các doanh nghiệp du lịch, yếu tố: An toàn, tiêu chuẩn dịch vụ, chi phí cần phải đặt lên hàng đầu. Về mặt an toàn, doanh nghiệp cần nỗ lực tạo ra các điểm đến an toàn cho du khách, phục vụ đa dạng nhiều sản phẩm tại một điểm đến.

Về chất lượng dịch vụ, năm 2020, 50% nhân sự trong ngành du lịch mất việc, vì vậy cần phải tập trung đào tạo, củng cố đội ngũ nhân sự trong tập đoàn, nâng cấp, tạo nên nhiều hạ tầng du lịch. Trong năm 2021, FLC sẽ khai trương thêm ít nhất 3 khu du lịch quy mô lớn tại Việt Nam. Doanh nghiệp cần ứng dụng khoa học công nghệ để tiếp cận dịch vụ thuận tiện hơn.

Về mặt chi phí, từ 2020, nhiều doanh nghiệp đã phối hợp để tạo ra gói sản phẩm liên kết hợp lý cho người tiêu dùng, ví dụ combo bay, nghỉ dưỡng và chơi golf đc nhiều khách hàng đón nhận. Mở thêm nhiều đường bay ngách đến Côn Đảo, Rạch Giá, Kiên Giang hay từ Thanh Hoá đến Quy Nhơn.

Năm 2021, cần phải tiếp tục kích cầu du lịch, để người dân sẵn sàng đi du lịch trong nước. Với 100 triệu dân, 30% chưa từng đi du lịch, nhu cầu và tiềm năng còn rất lớn.

Câu lạc bộ doanh nghiệp liên kết nhằm kích cầu du lịch

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Eurowindow kiêm Chủ tịch câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ, cho biết du lịch phát triển kéo theo các lĩnh vực vận tải, lưu trú và sản phẩm địa phương..., đồng thời, phát triển và giải quyết công ăn việc làm, an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế vùng và nâng cao sự tôn trọng lẫn nhau giữa các địa phương, quốc gia.

Tại Việt Nam, du lịch là nền kinh tế mũi nhọn. Trong giai đoạn trước mắt, Việt Nam cần đẩy mạnh du lịch và xem xét mở cửa du lịch quốc tế.

Ông cũng khẳng định du lịch nội địa sẽ là đòn bẩy phát triển kinh tế. Các ngành như lưu trú, dịch vụ... cần tạo mối liên kết chặt chẽ. Theo đó, câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ đang triển khai chính sách liên kết chung giữa các doanh nghiệp hành không, lữ hành... để kích cầu du lịch.

Với chủ đề Sức bật thị trường nội địa và Mở cửa du lịch quốc tế - Sẵn sàng nguồn lực, ông kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ có lối đi, giải pháp mới để phát triển hơn nữa trong giai đoạn hậu Covid-19.

Phục hồi du lịch không có nghĩa là quay trở lại như trước khi Covid-19 diễn ra

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ sau đại dịch Covid-19, khi nhắc tới sự phát triển của du lịch và kinh tế Việt Nam, mọi thứ đã thay đổi. Trước đây, khi nói tới phục hồi, mọi người thường bàn tới sự quay trở lại, tức là những thứ đã có trước đây. Nhưng bây giờ phục hồi không có nghĩa là quay trở lại của ngày hôm qua. Sau Covid-19, mọi người trở nên yêu và trân trọng giá trị cuộc sống hơn.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Không ít người thay đổi quan điểm, họ hưởng thụ cuộc sống, trải nghiệm và đi du lịch nhiều hơn. Hình thức du lịch cũng thay đổi, thay vì tới những nơi phồn hoa, nhiều trung tâm thương mại mua sắm, giờ họ tìm về những vùng nông quê, gần gũi với thiên nhiên. Vì vậy, các công ty du lịch cũng cần tạo nên dịch vụ du lịch mới, đáp ứng giá trị sống của con người. Đó là hạnh phúc phải được đặt lên hàng đầu. Việt Nam có thế mạnh với nền văn hóa gắn liền cùng thiên nhiên, sở hữu vẻ đẹp tiềm ẩn, cần khai phá, và chúng ta cần phát triển tiềm năng này. Đặc biệt, hiện tại, du lịch nội địa đang phát triển mạnh mẽ.

Ông Lộc cho rằng Việt Nam nên tiếp tục tạo nên dấu ấn về phát triển kinh tế, bằng cách sáng tạo và phát triển du lịch. Việt Nam là không gian đủ lớn để người dân khám phá, không cần phải đi ra bên ngoài. "Tôi đề nghị chúng ta cùng phát động cuộc thi về những sáng kiến phát triển du lịch Việt Nam trong phạm vi toàn quốc với tên gọi như: Khám phá Việt Nam hay Đất nước ta. Chúng ta sẽ tìm ra câu chuyện để phát triển du lịch bằng cách tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Việt Nam. Cuộc thi sẽ giúp cho người dân trong nước lẫn thế giới đều biết đến và muốn đến khám phá, trải nghiệm ở từng vùng đất của Việt Nam", ông nói.

Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định trước khi trở thành một đất nước hùng cường, từng người dân, lãnh đạo cần phải hiểu đất nước này. Đây cũng được coi là nền tảng để phát triển du lịch, bên cạnh các chính sách giảm giá nhằm thu hút du khách.

Giai đoạn 2021 - 2023, Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm phát triển

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị tổ chức sự toạ đàm du lịch Việt Nam 2021 – 2023. Ông nhấn mạnh, Việt Nam đang triển khai các chương trình kích cầu nội địa và đón khách quốc tế. Năm 2020, trước sự bùng phát của Covid-19, du lịch từ ngành tăng trưởng nhanh đã trở nên ngưng trệ, đóng băng, nhiều ngành nghề khác cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để ngành du lịch tự đánh giá và chọn lựa lại các ưu tiên phát triển, chuẩn bị cho sự phục hồi sau đại dịch.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch. Ảnh Vnexpress

Việt Nam đã nhanh chóng khống chế thành công nhiều làn sóng dịch bệnh trong năm 2020 và trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất năm 2020. Bộ trưởng nhận định, đây là thế mạnh, đòn bẩy để phát triển trở lại.

Trong năm 2020, Việt Nam vẫn được gọi tên trong nhiều hạng mục giải thưởng du lịch như: điểm đến di sản, điểm đến ẩm thực hàng đầu. Điều này khẳng định sức hút của du lịch Việt vẫn được duy trìu và khẳng định.

Việt Nam đã hai lần triển khai chiến dịch Hai lần kích cầu du lịch nội địa, "người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và "Du lịch Việt Nam - an toàn, hấp dẫn". Nhận được sự hưởng ứng, tham gia mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông trong cả nước. Nhờ vậy lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, mang lại thu khoảng 312.200 tỷ đồng; góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực do dịch COVID-19 tới ngành du lịch. Điều này cũng cho thấy, tiềm năng và nhu cầu đi du lịch trong nước của người dân vẫn còn nhiều dư địa khai thác.

Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021 - 2023, Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác. Bên cạnh đó sẽ làm mới sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi hoàn toàn du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới. Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), nếu dịch bệnh được kiểm soát và toàn thế giới nới lỏng hạn chế đi lại vào giữa năm 2021, thì cũng sẽ mất 2,5 - 4 năm để du lịch quốc tế hồi phục bằng với mức của năm 2019. Vì vậy, cơ cấu lại thị trường mục tiêu, chuyển hướng tập trung vào thị trường gần và thị trường nội địa là kế hoạch phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch.

Để phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng đề nghị buổi toạ đàm nên tập trung thảo luận các nội dung: Phối hợp để vừa phục hồi, vừa an toàn phòng chống dịch, phản ứng nhanh khi dịch có nguy cơ bùng phát; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, làm mới sản phẩm, gia tăng trải nghiệm với sản phẩm hiện có; Đẩy mạnh liên kết giữa các địa phương, hình thành liên minh kích cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh khi du lịch quốc tế quay trở lại, tích cực truyền thông đến các thị trường mục tiêu (trong khu vực châu Á, Thái Bình Dương), lựa chọn thí điểm một số thị trường áo dụng hộ chiếu vaccine.

=====================

Tọa đàm "Cơ hội phục hồi của Du lịch Việt Nam năm 2021-2023" do Tổng cục Du lịch, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, báo điện tử VnExpress phối hợp tổ chức, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Sầm Sơn.

Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch; ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành; lãnh đạo các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Phú Thọ cùng các chuyên gia về du lịch, kinh tế và nhiều doanh nghiệp uy tín về du lịch, lữ hành, hàng không trên toàn quốc.

Trong khuôn khổ tọa đàm, các bên sẽ cùng thảo luận về hướng đi cho du lịch Việt Nam trong bối cảnh khi du lịch nội địa đang chuẩn bị đón mùa cao điểm hè 2021, với những dấu hiệu tích cực. Ngoài ra là câu chuyện mở cửa thị trường du lịch quốc tế, đang đặt ra nhiều nhiệm vụ cho toàn ngành.

Tọa đàm gồm hai phiên với chủ đề Sức bật thị trường nội địa và Mở cửa du lịch quốc tế - Sẵn sàng nguồn lực.

(Tiếp tục cập nhật)