Kinh doanh

Tỷ trọng nhỏ nhưng giá trị xuất khẩu của chuối Việt vào EU đang tăng mạnh, ở mức rất cao

Nguyễn Huyền
BizLIVE - Biết được nhu cầu tiêu thụ chuối tươi ở châu Âu rất lớn nên cuối năm 2020, HTX Thanh Bình đã xuất thăm dò và đạt kết quả tốt. Nếu tình hình container ổn, tháng 3/2021 sẽ xuất 4 container và khi thật sự thuận lợi sẽ xuất 3 container/tháng.
Tỷ trọng nhỏ nhưng giá trị xuất khẩu của chuối Việt vào EU đang tăng mạnh, ở mức rất cao
GIÁ NHẬP KHẨU CHUỐI BÌNH QUÂN TỪ VIỆT NAM TĂNG MẠNH
Tại châu Âu, chuối là loại trái cây được người tiêu dùng ưa chuộng do có tác dụng tốt cho sức khỏe. Vì vậy, chuối là loại trái cây tươi số một được nhập khẩu vào châu Âu, tuy nhiên chuối có sản lượng nhỏ ở khu vực châu Âu nên phụ thuộc nhiều vào nguồn cung bên ngoài. 
Theo Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), nhập khẩu chuối (kể cả chuối lá, tươi hoặc khô - mã HS 0803) của EU trong 11 tháng năm 2020 đạt 7,7 nghìn tấn, trị giá 5,26 tỷ Eur (tương đương 6,36 tỷ USD), tăng 3% về lượng và tăng 1,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Giá nhập khẩu bình quân mã HS 0803 của EU đạt 683 Eur/tấn, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2019.
5 thị trường cung cấp chuối nhiều nhất cho châu Âu là: Ecuador, Colombia, Costa Rica, Bỉ, Hà Lan. Tỷ trọng nhập khẩu từ các thị trường này đều chiếm trên 10% tổng lượng nhập khẩu của châu Âu. Đáng chú ý, lượng và trị giá chuối mà châu Âu nhập khẩu từ các thị trường này đều tăng, chỉ có giá nhập khẩu bình quân là giảm. Trong đó, giá giảm mạnh nhất là thị trường Hà Lan đạt 765,8 Eur/tấn, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2019. 
Hiện nay Việt Nam là thị trường cung cấp mã HS 0803 lớn thứ 55 cho châu Âu, lượng và trị giá nhập khẩu từ Việt Nam giảm mạnh trong 11 tháng năm 2020. Tuy nhiên, trong khi giá nhập khẩu bình quân chuối từ các thị trường chính đều giảm thì giá nhập khẩu bình quân từ Việt Nam tăng mạnh và ở mức rất cao, đạt 3.192,9 Eur/tấn, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam rất thấp và giảm so với cùng kỳ năm 2019. 
Theo ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Thanh Bình, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) từ khi EVFTA có hiệu lực đã tạo ra cơ hội để nông sản Việt Nam thâm nhập thị trường châu Âu, nhưng do hiện nay phí vận chuyển cao quá nên HTX đang cân đối lại, có thông tin trong tháng 3 tình hình container sẽ ổn và tình hình dịch Covid-19 ở châu Âu cũng cơ bản được kiểm soát tốt nhờ các nước tích cực phòng ngừa dịch, nên HTX có kế hoạch xuất sang EU từ 4 đến 5 container chuối trong tháng 3 hoặc tháng 4/2021.
ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG CHẾ BIẾN SÂU
Xác định EU là thị trường tiềm năng mà HTX đang vươn tới, để có thể làm ăn lâu dài ở thị trường này ông Hùng cho biết, trước tiên HTX sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua kênh của các công ty xuất khẩu có mối quan hệ tốt với thị trường EU. Thứ hai, xuất khẩu trực tiếp qua văn phòng đại diện của HTX tại EU. 
“Hiện nay HTX đã có lộ trình xuất khẩu chuối với Liên Minh châu Âu và sẽ thực hiện theo đúng lộ trình đó. Văn hóa mua bán của EU rất sòng phẳng, hiện đại và thanh toán qua L/C đảm bảo tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trước Tết Nguyên đán, có một số các doanh nghiệp đến đặt vấn đề với HTX xuất khẩu qua Vương quốc Anh, HTX đang đàm phán cách vận chuyển sao cho thuận lợi cho bên nhập khẩu", ông Hùng nói.  
Về phía HTX, ông Hùng cho biết, HTX đang chuẩn bị phân khúc hàng tốt nhất đáp ứng các yêu cầu cũng như các điều kiện của khách hàng. Dự tính trong tháng 3 hoặc tháng 4 sẽ xuất qua EU khoảng 4 đến 5 container chuối già Nam Mỹ (tương đương 80 - 100 tấn). "Thị trường EU một khi đã làm ăn tốt với họ rồi thì rất ổn định, không như thị trường Trung Quốc rất bấp bênh. Ví dụ bây giờ giá chuối đang cao 12.500 đ/kg, nhưng khoảng 1 tuần nữa thì giảm mạnh”, ông Hùng chia sẻ.
Cuối năm 2020, HTX đã xuất khẩu những container chuối đầu tiên vào thị trường EU được người tiêu dùng EU đón nhận tích cực. Nhận thấy đây là thị trường xuất khẩu chuối rất tiềm năng nên HTX xây dựng kế hoạch thâm nhập sâu vào thị trường này. 
“So với thị phần chuối ở EU thì lượng chuối xuất khẩu của Việt Nam nói chung và của HTX nói riêng vào thị trường này không nhiều, nhưng chúng tôi muốn đi bước nào chắc bước đó, vừa làm vừa rút kinh nghiệm cho nên không vội vàng. Một khi đã xây dựng được nền tảng vững chắc mới đẩy mạnh xuất khẩu và tổ chức sản xuất chỉnh chu hơn nữa, để đáp yêu cầu của khách hàng tốt hơn", ông Hùng khẳng định. 
Chiến lược lâu dài của HTX Thanh Bình là đẩy mạnh chế biến sâu, cũng là mục tiêu mà HTX hướng đến. Hàng chế biến sâu có giá trị gia tăng cao và ít rủi ro hơn bán tươi. Bên cạnh đó, HTX còn nghiên cứu sản xuất bột chuối, HTX đã gửi mẫu bột chuối qua EU và khách hàng phản hồi rất tốt, qua đó sẽ mở ra hướng đi mới.
Ở Việt Nam, chuối dễ trồng và được xem là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng và có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU trong thời gian tới. 

NGUYỄN HUYỀN