Kinh doanh

Syngenta tặng 110 căn nhà cho hộ nông dân nghèo trong 10 năm

Nguyễn Huyền
BizLIVE - Đây một hoạt động mang ý nghĩa rất nhân văn và thể hiện phương châm “kinh doanh luôn đi kèm với trách nhiệm xã hội” mà Syngenta đã thực hiện tại Việt Nam.
Syngenta tặng 110 căn nhà cho hộ nông dân nghèo trong 10 năm
Lễ trao tặng nhà của Syngenta Việt Nam
Chương trình tặng mái ấm của công ty Syngenta dành cho người nông dân nghèo trên khắp vùng quê Việt Nam, được khởi động từ năm 2010 đến cuối năm 2020 tròn 10 năm với 110 căn nhà, trị giá hơn 5 tỉ đồng trao cho 110 hộ nông dân nghèo trên cả nước. 
Đây một hoạt động mang ý nghĩa rất nhân văn và thể hiện phương châm “kinh doanh luôn đi kèm với trách nhiệm xã hội” mà Synggenta đã khẳng định từ trước. 
Tháng 1/2021, bước qua năm thứ 11 và công ty TNHH Syngenta Việt Nam tiếp tục trao tặng 10 căn nhà trong chương trình “Mái ấm Syngenta” cho 10 hộ nông dân nghèo tại các tỉnh Hà Giang, Thái Nguyên, Sơn La, Tây Ninh và Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, các nhân viên Syngenta Việt Nam cũng tự nguyện đóng góp một phần lương để trao tặng 200 phần quà cho 200 hộ nông dân nghèo, 2 máy lọc nước và 300 chiếc áo khoác ấm cho các em học sinh nghèo tại các địa phương.
Ông Nguyễn Công Lý, nông dân ở xã Long Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh - người được tặng mái ấm Syngenta trong tháng 1/2021 chia sẻ: “Vợ chồng tôi canh tác 4.000 m2 đất nông nghiệp, do đông con (có 5 cháu) phải làm thuê thêm mà vẫn không đủ tiền trang trải cuộc sống, nên dù sống trong nhà rách nát mà tôi không thể xây lại. Hôm nay, tôi rất vui mừng khi nhận được căn nhà mới từ công ty Syngenta, nhất là trong dịp Tết đến xuân về, gia đình tôi được ăn cái tết ấm áp, giúp tôi an tâm nuôi dạy các con ăn học nên người”.
Ông Trần Thanh Vũ, Tổng giám đốc công ty TNHH Syngenta Việt Nam cho biết: "Ngoài mục tiêu và khát vọng mang những giải pháp và công nghệ tiến tiến về nông dược và hạt giống, Syngenta luôn ý thức và nỗ lực thực hiện sứ mệnh sẻ chia với cộng đồng, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn. Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Mái ấm Syngenta là tấm lòng của tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động dành cho người nghèo trên toàn quốc”.
 Mỗi năm, Syngenta sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để chọn ra các hộ nông dân phù hợp với tiêu chí của chương trình như: hộ nông dân thuộc diện nghèo theo danh sách của địa phương, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có ý chí nghị lực và quyết tâm để vươn lên thoát nghèo. Ngoài ra, Syngenta còn truyền đạt kiến thức nông học và tiến bộ công nghệ để giúp các hộ nông dân này nâng cao năng suất và cải thiện mức thu nhập.
Cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào nông nghiệp bền vững tới năm 2025
Năm 2013, Syngenta giới thiệu Chương trình Phát triển Bền vững với một loạt các cam kết nhằm góp phần giải quyết thách thức lớn về an ninh lương thực và phát triển bền vững của toàn cầu, giúp nông dân thu được những vụ mùa hiệu quả hơn trong khi vẫn sử dụng diện tích đất canh tác hiện có, đồng thời bảo vệ thiên nhiên và cải thiện đời sống cho người dân ở nông thôn.
Chương trình có 6 cam kết, bao gồm: Nâng cao năng suất cây trồng; Bảo vệ nhiều đất nông nghiệp hơn; Thúc đẩy đa dạng sinh thái; Tiếp sức cho các nông hộ nhỏ; Bảo vệ an toàn cho con người; Chăm sóc cho từng cá nhân tham gia vào chuỗi sản xuất nông nghiệp.
Tại Việt Nam, chương trình này chú trọng tới việc thực hiện hai mục tiêu, đó là “Tiếp sức cho các nông hộ nhỏ” và “Bảo vệ an toàn cho con người”.
Với mục tiêu tiếp sức cho các nông hộ nhỏ, Syngenta đã thiết lập mạng lưới nhà nông tham chiếu trồng ngô và cà phê, hai trong các loại cây trồng chủ lực của Việt Nam, hướng dẫn họ áp dụng các giải pháp nông học của Syngenta vào canh tác nhằm nâng cao năng suất cây trồng. Trên cơ sở đó Syngenta đã thu thập, phân tích số liệu, tìm ra những điểm có thể cải thiện trong canh tác nhằm chia sẻ rộng rãi kinh nghiệm với cộng đồng nông dân. Với mục tiêu bảo vệ an toàn cho con người, Syngenta đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động tập huấn sử dụng an toàn và hiệu quả thuốc BVTV theo quy tắc 4 đúng.
Tiếp nối Chương trình Phát triển Bền vững năm 2013, năm 2020  Syngenta giới thiệu Chương trình Phát triển Bền vững (Good Growth Plan) phiên bản mới của mới với 4 cam kết, trong đó đặt cuộc chiến ứng phó với biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học là cốt lõi của mô hình kinh doanh của tập đoàn, và đưa nông nghiệp trở thành một phần của giải pháp cho của sự phục hồi của nền kinh tế thời kỳ hậu Covid-19. 
“Theo Chương trình Phát triển bền vững mới, Tập đoàn Syngenta cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào nông nghiệp bền vững tới năm 2025 và mang lại 2 đột phá mới về công nghệ cho thị trường mỗi năm”, ông Vũ nhấn mạnh.   
  

NGUYỄN HUYỀN