Kinh doanh

Doanh nghiệp Nhật muốn chọn Việt Nam là nơi đa dạng hóa cơ sở sản xuất

Quang Trí
BizLIVE -

Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy các gói hỗ trợ doanh nghiệp của quốc gia này đa dạng hóa cơ sở sản xuất ở khu vực Đông Nam Á. Trong đó, nhiều doanh nghiệp muốn lựa chọn điểm đến là Việt Nam.

Doanh nghiệp Nhật muốn chọn Việt Nam là nơi đa dạng hóa cơ sở sản xuất
Ông Hirai Shinji, Trưởng Đại diện của Jettro tại Tp.HCM
Dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến chính phủ Nhật Bản quan ngại đối với việc doanh nghiệp Nhật quá phụ thuộc vào cơ sở sản xuất ở một nước làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của công ty.
Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy các gói hỗ trợ doanh nghiệp ngành công nghiệp phụ trợ nhằm đa dạng hóa cơ sở sản xuất ở khu vực Đông Nam Á.
Ông Hirai Shinji, Trưởng Đại diện của Jettro tại TP.HCM cho biết đã có 124 doanh nghiệp Nhật Bản đăng ký đa dạng hóa cơ sở sản xuất và xin được chấp thuận để được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tài chính này của chính phủ Nhật Bản. Trong số 30 doanh nghiệp đã được chấp thuận thì có 15 doanh nghiệp chọn Việt Nam làm cơ sở sản xuất.
"Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm khảo sát cho năm 2020 và chưa có kết quả cụ thể, nhưng bản thân tôi làm việc tại Việt Nam nên tôi có thể cảm nhận được là các doanh nghiệp Nhật Bản đang rất tích cực để có thể đa dạng hóa cơ sở sản xuất tại Việt Nam.", ông Hirai Shinji cho biết.
Lý do nào khiến các doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam để mở rộng cơ sở sản xuất?
Trao đổi thêm với phóng viên của BizLIVE, ông Hirai Shinji cho biết thêm, khi JETRO làm cuộc khảo sát vào năm 2011 thì có đến 67,9% doanh nghiệp trả lời chọn Trung Quốc và 27,9% doanh nghiệp chọn Việt Nam, nhưng với cuộc khảo sát vào năm 2019 thì có 48,1% doanh nghiệp trả lời chọn Trung Quốc và 41% chọn Việt Nam. Câu hỏi với họ là “tại sao các anh chọn Việt Nam là điểm đến?”, thì chúng tôi nhận câu trả lời với 2 lý do: Thứ nhất, Việt Nam là một thị trường lớn và đang còn sức tăng trưởng. Thứ hai là tay nghề và nhận thức của nguồn nhân lực tại Việt Nam khá tốt.
Ngoài 2 lý do trên còn thêm một lý do nữa đó là dịch Covid-19 được Việt Nam kiểm soát rất tốt. Đợt bùng thứ nhất đã được kiểm soát rất tốt nên đến tháng tư chúng ta đã dần có thể quay lại sinh hoạt được, mặc dù trước đó chính phủ đã thực hiện một số các biện pháp rất nghiêm khắc như giãn cách xã hội, không cho tụ tập đông người ...
Lần bùng dịch thứ hai vào tháng 7 cũng được kiểm soát rất nhanh chóng và rất tốt, đến thời điểm hiện tại nếu tôi nhớ không lầm thì đã trên 2 tháng không có ca nhiễm cộng đồng. Đây chính là thông tin khiến cho các doanh nghiệp Nhật Bản cảm thấy yên tâm để chọn Việt Nam là điểm đến.
Cụm từ “dịch chuyển sản xuất” và “đa dạng hóa cơ sở sản xuất" có gì khác nhau?
Trả lời câu hỏi trên, ông Hirai Shinji cho hay, chúng tôi sử dụng cụm từ “đa dạng hóa cơ sở sản xuất” chứ không sử dụng cụm từ “dịch chuyển sản xuất” giống như chúng ta vẫn nghe thấy bấy lâu nay.
Còn sự chuyển dịch từ Trung Quốc sang Việt Nam diễn ra như thế nào?
Ông Hirai Shinji cho biết, trước đây, có một thời chúng tôi sử dụng từ Trung Quốc+1 (China plus one), có nghĩa là Trung Quốc và một quốc gia nào đó nữa được chọn để làm cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Kỹ hơn  là ngoài Trung Quốc có cộng thêm một nước nữa chứ không phải bỏ hẳn Trung Quốc để sang một nước khác. Trước đây trào lưu Trung Quốc+1 là chỉ doanh nghiệp Nhật Bản vẫn duy trì sản xuất ở Trung Quốc và cộng thêm một nước nào đó bên ngoài Trung Quốc và điểm đến đó là Việt Nam.
Thời gian gần đây chúng tôi có hỏi các doanh nghiệp Nhật Bản là ngoài Trung Quốc+1 thì quý vị còn chọn nơi nào nữa không và chúng tôi được họ trả lời “Trung Quốc +1 là Trung Quốc và Việt Nam, nếu tiếp tục cộng nữa thì chúng tôi vẫn chọn Việt Nam”.
Còn một số doanh nghiệp khác thì hỏi chúng tôi là họ đã đầu tư tại Việt Nam và đã có nhà máy sản xuất rồi, bây giờ vẫn muốn đầu tư thêm nhà máy để mở rộng sản xuất thì nên đặt nhà máy ở khu công nghiệp nào?
Đối với những doanh nghiệp đang ở Nhật Bản và họ chưa từng đầu tư tại Việt Nam tỏ ý muốn bay sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, họ quan tâm và hỏi nếu đầu tư ở Việt Nam thì nên chọn khu công nghiệp nào đặt cơ sở sản xuất.
Hiện nay, do tình hình dịch Covid-19, còn hạn chế nhập cảnh nên họ gặp khó khăn trong vấn đề đi lại giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Theo quan sát của chúng tôi, sắp tới đây sẽ tiếp tục có hiện tượng Việt Nam+1, tức là những doanh nghiệp Nhật Bản đang có mặt tại Việt Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội để mở rộng thêm cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Điều bất lợi của các doanh nghiệp đang ở Nhật Bản lại là lợi thế của những doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại Việt Nam.

QUANG TRÍ

Xem bản Desktop