Dệt may phải chờ đến 2022 để phồi phục hoàn toàn

Dệt may phải chờ đến 2022 để phồi phục hoàn toàn

Bảo Vy
BizLIVE - Các đơn đặt hàng ở Việt Nam có nhiều khả năng tăng trở lại cao hơn so với các nhà sản xuất dệt may lớn khác như Bangladesh, Pakistan hoặc Ấn Độ. Việt Nam có đủ khả năng để có thêm những đơn hàng xuất khẩu khi nhu cầu tăng trở lại.

Do tác động của dịch Covid-19, dệt may là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi gián đoạn chuỗi cung ứng, nhu cầu thị trường giảm mạnh và hoạt động cách ly xã hội khiến các nhà máy phải tạm dừng sản xuất. Thời điểm tháng 3/2020, do ảnh hưởng của Covid-19, loạt hệ thống bán lẻ tại châu Âu, Mỹ đóng cửa khiến những mặt hàng không thiết yếu như da giày, dệt may đều bị ảnh hưởng khiến các đối tác giãn thời gian giao hàng khiến dệt may chịu tác động kép từ dịch Covid-19.

Bộ Công Thương sau đó đã tổ chức một cuộc họp báo liên quan đến tình hình xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ và châu Âu, đại diện doanh nghiệp, ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã gọi việc các đối tác dừng đơn hàng là "khủng hoảng chưa từng có tiền lệ trong hơn 20 năm hoạt động" của doanh nghiệp.

Trong khoảng thời gian này, khẩu trang y tế là mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ rất lớn và để tận dụng điều đó, một số doanh nghiệp dệt may trong đó có CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) đã chuyển sang sản xuất khẩu trang và các thiết bị bảo hộ y tế.

Là một trong những nhà sản xuất khẩu trang lớn nhất cả nước, doanh thu TCM giảm nhẹ 2,6% so với cùng kỳ xuống còn 2.717 tỷ đồng trong 9T20 trong khi lợi nhuận ròng tăng 30,5% so với cùng kỳ lên 201 tỷ đồng trong 9T20.

CTCP Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (GIL) đã chuyển từ làm việc với các đối tác truyền thống sang các tập đoàn khổng lồ về bán lẻ trực tuyến như Amazon và IKEA - những công ty được hưởng lợi lớn từ việc gia tăng mua sắm trực tuyến. Do đó, doanh thu của GIL tăng 45% so với cùng kỳ lên 2.546 tỷ đồng và lợi nhuận ròng tăng 107% so với cùng kỳ lên 189 tỷ đồng trong 9T20.

CTCP Phong Phú (PPH) đã thoái vốn khỏi các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả qua đó giảm chi phí hoạt động kinh doanh 43,4% so với cùng kỳ trong 9T20. Do đó, công ty đạt mức tăng trưởng ấn tượng 33,5% so với cùng kỳ về LNST 9T20….

Tại báo cáo mới phát hành của Công ty chứng khoán VNDirect, VNDirect cho biết, mặc dù lượng đơn hàng mới vẫn còn hạn chế, nhưng đã thấy những tín hiệu phục hồi khi xuất khẩu dệt may trong tháng 9/2020 và tháng 10/2020 đã phục hồi lần lượt bằng 98% và 97% so với cùng kỳ. Điều này có thể lí giải từ việc nhu cầu về quần áo thể thao tăng mạnh tại thị trường Mỹ. Trong 10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu dệt may đạt 27,6 tỷ USD (giảm 10% so với cùng kỳ), trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm 41% giá trị xuất khẩu.

Ngoài một số công ty đã thay đổi dây chuyền sản xuất kịp thời, hầu hết các doanh nghiệp dệt may đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Chẳng hạn, CTCP May Việt Tiến (VGG) ghi nhận lợi nhuận 9T20 giảm mạnh 75% so với cùng kỳ do nhu cầu giảm từ các thị trường xuất khẩu chủ chốt bao gồm Hàn Quốc, Mỹ và EU. May Sông Hồng (MSH) chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi khách hàng lớn nhất - RTW Retailwinds đã nộp đơn phá sản vào ngày 20/7. Điều này khiến lợi nhuận ròng 9T/20 của MSH giảm mạnh 53,8% so với cùng kỳ.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê tính đến hết tháng 11/2020 xuất khẩu dệt may đạt gần 27 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019.

HỒI PHỤC HOÀN TOÀN TRONG NĂM 2022

Theo đánh giá của VNDirect (VND), Việt Nam là nước được hưởng lợi nhiều nhất từ sự chuyển dịch sản xuất hàng may mặc từ Trung Quốc trong những năm gần đây. Tuy nhiên, xu hướng này đã bị gián đoạn bởi Covid-19. Khi dịch bệnh được kiểm soát thành công, các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam có thể tiếp tục sản xuất trong thời gian phong tỏa. Logistics và kho bãi tiếp tục hoạt động trơn tru cho thấy khả năng phục hồi tốt hơn của Việt Nam so với các nước châu Á khác.

 

Do đó, nhóm chuyên gia của VNDirect cho rằng các đơn đặt hàng ở Việt Nam có nhiều khả năng tăng trở lại cao hơn so với các nhà sản xuất dệt may lớn khác như Bangladesh, Pakistan hoặc Ấn Độ. Việt Nam có đủ khả năng để có thêm những đơn hàng xuất khẩu khi nhu cầu tăng trở lại.

Ngoài ra, sự phục hồi của các khách hàng chính từ Mỹ và Trung Quốc là dấu hiệu tốt cho ngành dệt may Việt Nam. IMF ước tính GDP năm 2021của Trung Quốc sẽ tăng 8,2% và GDP của Mỹ tăng 3,1%.

"Chúng tôi ước tính giá trị xuất khẩu dệt may sẽ tăng 6,2% so với cùng kỳ lên 6,8 tỷ USD trong quý 1/2021 do nhu cầu bị dồn nén mạnh mẽ được dự báo sau đại dịch ở các nước như Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc. Chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu dệt may Việt Nam sẽ tăng 8,4% so với cùng kỳ lên 6,4 tỷ USD trong Q2/21", báo cáo VND cho biết. 

Bên cạnh đó, việc tham gia ngày càng nhiều vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA) là động lực tăng trưởng trong dài hạn. Khâu sản xuất vải vẫn là một nút thắt đối với ngành dệt may Việt Nam khi phải tuân theo các yêu cầu của FTA về xuất xứ sản phẩm. Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) yêu cầu áp dụng nguyên tắc ba giaiđoạn gồm tạo sợi, kéo sợi, dệt, và may được thực hiện tại các nước thành viên thuộc CPTPP.

Trong khi đó, Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) đặt ra một rào cản kỹ thuật “từ vải trở đi” khi cấm sử dụng các loại vải có xuất xứ từ một số địa điểm nhất định ở Trung Quốc. Do Việt Nam phải nhập khẩu phần lớn vải từ Trung Quốc, chiếm 58% tổng giá trị nhập khẩu vải của Việt Nam nên sẽ gây ra những khó khăn nhất định.

"Chúng tôi kỳ vọng rằng EVFTA sẽ có tác động tích cực đến ngành dệt may trong dài hạn, vì các công ty sẽ cần thời gian để phát triển các chuỗi sản xuất Sợi - Dệt - Nhuộm phù hợp để đáp ứng các tiêu chuẩn ban đầu. Điều này sẽ đảm bảo tiêu dùng bền vững và tăng sức cạnh tranh cho hàng dệt may của Việt Nam. Theo Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), giá trị xuất khẩu hàng dệt may ước tính giảm 10% vào năm 2021 và phục hồi hoàn toàn vào năm 2022", báo cáo VND nêu. 

BẢO VY