Thế giới

Coca Cola bị Cristiano Ronaldo “cà khịa”, thổi bay hàng tỷ USD vốn hóa

Bảo Nhi
BizLIVE - Nhà tài trợ Euro 2020 Coca Cola bị ảnh hưởng về hình ảnh thương hiệu và giá trị vốn hoá sau hành động bất ngờ của ngôi sao sân cỏ người Bồ Đào Nha mới đây.
Coca Cola bị Cristiano Ronaldo “cà khịa”, thổi bay hàng tỷ USD vốn hóa
Hành động thổi bay hơn 4 tỷ USD vốn hoá
Cristiano Ronaldo đang cùng các đồng đội ở tuyển Bồ Đào Nha dự Euro 2020. Trong cuộc họp báo trước trận đội nhà gặp Hungary, siêu sao đang khoác áo Juventus phát hiện trên bàn có 2 chai Coca Cola. Anh lập tức di chuyển đồ uống này khỏi ống kính máy quay, tỏ ý không muốn sử dụng. Sau đó, CR7 cầm chai nước lọc và giơ lên nói “nên uống nước chứ”.
Hành động của Cristiano Ronaldo lập tức gây sự chú ý với dư luận và Coca Cola phải “chịu trận” khi mất tới 4 tỷ USD vốn hóa. Cổ phiếu Coca Cola là 56,1 USD khi thị trường mở cửa hôm đầu tuần nhưng sau cuộc họp báo giảm xuống 55,2 USD, mất 1,6% giá trị. Do đó, vốn hoá thị trường của hãng này giảm từ 242 tỷ USD xuống 238 tỷ USD, giảm 4 tỷ USD. 
 Cổ phiếu Coca Cola đi xuống sau màn cà khịa của CR7
Coca-Cola, nhà tài trợ của Euro 2020, sau đó cũng đưa ra thông báo: “Mọi người đều có quyền lựa chọn đồ uống của riêng mình, tuỳ nhu cầu khác nhau. Các cầu thủ có thể dùng Coca-Cola không đường khi xuất hiện trong các cuộc họp báo”.
Hiện tại, giá cổ phiếu của hãng phục hồi lên mức hơn 55 USD nhưng chưa thể trở lại mốc 56,1 USD như trước khi sự cố xảy ra.
Cristiano Ronaldo bất ngờ dẹp nước ngọt và khuyên uống nước lọc  
Coca Cola là "vua đồ uống" trong hơn 100 năm qua. Mỗi giây trôi qua có hơn 10.000 lon nước ngọt thương hiệu này được tiêu thụ trên toàn thế giới. Tại Euro 2020, Coca Cola chi rất nhiều tiền để xuất hiện trong các sự kiện liên quan. Hành động của Cristiano Ronaldo có thể khiến ban tổ chức và nhãn hàng Mỹ không vui.
Cristiano Ronaldo nói không với đồ uống có gas
Chân sút của Juventus nổi tiếng là người khắt khe với chế độ ăn uống và tập luyện, nên không khó hiểu khi anh tỏ thái độ khó chịu với đồ uống có gas và đường. Nhờ tuyệt đối tuân thủ quy tắc về dinh dưỡng, Cristiano Ronaldo là cầu thủ hiếm hoi giữ được phong độ đỉnh cao nhờ duy trì thể lực sung mãn ở độ tuổi 36.
Thậm chí, tiền đạo người Bồ Đào Nha còn cấm cửa cậu con trai cả Cristiano Ronaldo Jr “ăn uống lung tung”. “Tôi thực sự khó chịu khi cậu con trai uống Coca Cola hay ăn bim bim. Tôi cấm thằng nhóc ăn khoai tây chiên, đồ rán... Cristiano biết tôi không thích điều đó. Tôi muốn cậu ấy trở thành một cầu thủ giỏi”, Cristiano Ronaldo từng chia sẻ với báo chí.
CR7 và con trai cả Cristiano Jr  
Đây có thể là một trong những lý do khiến Cristiano Ronaldo phải làm mình làm mẩy với nhà tài trợ Euro 2020 tại buổi họp báo trước trận gặp Hungary. Ngoài ra, việc tẩy chay đồ uống có gas giúp chân sút sinh năm 1985 giữ được hình ảnh đẹp về một ngôi sao thể thao đỉnh cao với chế độ tập luyện khoa học, ăn uống “heo thì”. Nhờ đó, Cristiano Ronaldo trở nên có sức hút hơn với những thương hiệu về sức khoẻ.
Anh là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử tham dự 5 kỳ Euro khi ra sân trong trận đấu với Hungary. Với cú đúp bàn thắng, Cristiano Ronaldo vượt qua Michel Platini trở thành người ghi nhiều bàn thắng nhất ở các kỳ Euro với con số 11 lần lập công.
CR7 từng quảng cáo cho Coca Cola nhưng…
Trở lại quá khứ, siêu sao người Bồ Đào Nha từng nhận hợp đồng với thương hiệu Mỹ, chụp poster quảng cáo với lon Coca Cola trên tay. Thậm chí, Cristiano Ronaldo tiết lộ anh từng mâu thuẫn với Ryan Giggs khi còn khoác áo câu lạc bộ Man Utd bởi cầu thủ đàn anh là đại diện hình ảnh cho Pepsi - đối thủ không đội trời chung với Coca Cola.
 CR7 từng quảng cáo Coca Cola
Tuy vậy, trong suốt sự nghiệp, việc hợp tác của CR7 với hãng đồ uống có gas Mỹ rất hạn chế. Số tiền anh kiếm được từ hợp đồng của Coca Cola gần như không đáng kể so với những thương hiệu khác. Thậm chí, Cristiano Ronaldo còn “xa cách” đến khó hiểu với hai tập đoàn đồ uống có gas lớn nhất thế giới. Ngoài Coca Cola hợp tác nhỏ giọt, Pepsi cũng lạnh lùng với chân sút người Bồ Đào Nha. Pepsi từng chi nhiều triệu USD để tập hợp loạt ngôi sao sân cỏ đóng MV quảng cáo nhưng CR7 chưa từng được góp mặt. Thậm chí năm 2019, Pepsi từng tung quảng cáo dìm hàng Cristiano Ronaldo để ủng hộ Ibrahimovic cùng các đồng đội trong cuộc tranh đua giành vé dự vòng chung kết World Cup với Bồ Đào Nha năm 2014.
Coca Cola hay Pepsi đều rất mạnh tay tài trợ cho các sự kiện thể thao như Thế vận hội, World Cup, Euro nhưng không coi ngôi sao bóng đá số 1 thế giới là nhân tố quan trọng trong chiến lược truyền thông. Ở chiều ngược lại, việc Cristiano Ronaldo công khai “hắt hủi” 2 chai Coca Cola ngay trước ống kính máy quay cũng là điều không khó hiểu.

BẢO NHI