Kinh doanh

Vietnam Airlines lập sàn thương mại điện tử trên mây

Hạ An
BizLIVE - Vietnam Airlines vừa cho ra mắt sàn thương mại điện tử mang tên VNAMall nhằm kết nối và phân phối các sản phẩm nông sản, thực phẩm, đồ uống, quà tặng, vật phẩm đồng thương hiệu Vietnam Airlines,…
Vietnam Airlines lập sàn thương mại điện tử trên mây
Ảnh minh họa.
Giữa lúc tình hình kinh doanh đang gặp khó khăn do dịch COVID-19, có vẻ như hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang muốn đa dạng hoá kinh doanh để bù đắp cho phần doanh thu thiếu hụt từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của hãng.
Mới đây, một sàn thương mại điện tử (TMĐT) có tên gọi VNAMall vừa được ra mắt với lời giới thiệu VNA Mall là sàn TMĐT mang thương hiệu Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines, do Viện quản trị Logistics Toàn cầu (GLI) vận hành chuyên về nông sản, thực phẩm, đồ uống, quà tặng, vật phẩm đồng thương hiệu Vietnam Airlines,…
VNAMall cho phép các tổ chức kinh doanh bán hàng trên sàn TMĐT cũng như cung cấp các dịch vụ liên quan đến việc bán hàng, xử lý đơn hàng, vận chuyển hàng đến cho khách hàng.
 Sàn thương mại điện tử VNAMall của Vietnam Airlines hiện vẫn khá ít sản phẩm
Tuy nhiên, VNAMall của Vietnam Airlines hiện vẫn còn khá ít các sản phẩm mà mới chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thực phẩm như bánh ngọt hay rượu vang. Đơn vị này cho biết,  sắp ra mắt mặt hàng mới đồng thương hiệu Vietnam Airlines như ly thuỷ tinh, ấm nước,…
Ngoài ra, sàn thương mại điện tử của VNAMall cũng là đơn vị phân phối thẻ Gift Card của Vietnam Airlines với 3 hình thức: Vé phổ thông nội địa chặng ngắn trị giá 2 triệu đồng, Vé phổ thông nội địa trị giá 3 triệu đồng và Thẻ nâng hạng trị giá 2 triệu đồng. 
Loại thẻ này có thể dùng để đổi sang vé máy bay hoặc quyền lợi nâng hạng Thương gia trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco.
 VNAMall cũng phân phối thẻ Gift Card của Vietnam Airlines
Như vậy, có thể thấy Vietnam Airlines đã chính thức lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử với mô hình B2C kết nối các cửa hàng và người tiêu dùng và phân phối 1 số sản phẩm của hãng chứ không phải đơn vị trung gian đứng ra kinh doanh một số mặt hàng của các doanh nghiệp khác như Lazada hay Tiki.
Trước đó, tại báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2021, tại ngày 30/6/2021, Vietnam Airlines cho biết, hãng đang lỗ lũy kế tới 17.808 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp. Bên cạnh đó, lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ trong 6 tháng đầu năm là 8.458 tỷ đồng.
Đầu tháng 4 năm nay, cổ phiếu HVN cũng đã bị đưa vào diện cảnh báo và cắt margin vì theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 đã kiểm toán, Vietnam Airlines có lỗ lũy kế 9.329 tỷ đồng và lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 10.927 tỷ đồng.
Tháng 9 vừa qua, Vietnam Airlines đã huy động thêm 7.961 tỷ đồng bằng cách bán hơn 796 triệu cổ phiếu HVN cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cp. 
Dù vậy, hoạt động của ngành hàng không trong quý III thậm chí còn khó khăn hơn các quý trước đó do quy định giãn cách nghiêm ngặt, nguy cơ tiếp tục thua lỗ là rất lớn.
 

HẠ AN

Xem bản Desktop