Kinh doanh

Thế Giới Di Động (MWG): Lợi nhuận quý 3 giảm 17%, Bách Hóa Xanh sẽ bị ảnh hưởng nhất định sau nới lỏng giãn cách

Thanh Hà
BizLIVE -

9 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 86.820 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 3.338 tỷ đồng, tương ứng tăng 7% và 12% so với cùng kỳ.

Thế Giới Di Động (MWG): Lợi nhuận quý 3 giảm 17%, Bách Hóa Xanh sẽ bị ảnh hưởng nhất định sau nới lỏng giãn cách
TGDĐ/ĐMX đã trao đổi và nhận được sự hỗ trợ thiện chí của hầu hết chủ mặt bằng, ngoại trừ một số ít chủ nhà.

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) đã công bố kết quả kinh doanh tháng 9 với doanh thu thuần đạt 8.325 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 333 tỷ đồng, lần lượt tăng 28% và 50% so với tháng 8 sau khi các cửa hàng được phép hoạt động trở lại tại một số tỉnh thành.

So với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của MWG đã quay về mức tăng trưởng dương trong tháng 9 mặc dù vẫn giảm 17% tính cho cả quý 3 do tác động nghiêm trọng của đợt bùng phát dịch COVID trong thời gian qua.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 86.820 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 3.338 tỷ đồng, tương ứng tăng 7% và 12% so với cùng kỳ. Với kết quả đạt được, công ty đã thực hiện được 69% kế hoạch doanh thu và 70% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Với việc các thiết bị điện tử - điện máy được giao hàng thông suốt trở lại, hoạt động kinh doanh online bứt phá trong tháng 9, đóng góp 1.670 tỷ đồng và chiếm 27% tổng doanh thu của hai chuỗi. Doanh số online tăng mạnh 118% so với cùng kỳ và gấp đôi mức bình quân thời điểm trước dịch.

Doanh thu online lũy kế 9 tháng đạt gần 8.630 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. TGDĐ và ĐMX cũng triển khai gian hàng chính hãng trên các sàn TMĐT để mở rộng tiếp cận nhóm khách hàng mới. Công ty đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu online 50% cho cả năm 2021.

Hai chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) đóng góp 63.900 tỷ đồng doanh thu lũy kế sau 9 tháng, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 9, khoảng 60% tổng số điểm bán trên toàn quốc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng, hai chuỗi này mang về hơn 6.300 tỷ đồng, tương đương khôi phục gần 80% mức doanh số bình quân thời điểm trước dịch.

Tại những địa phương siết chặt giãn cách xã hội, hầu hết các cửa hàng phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng đều ghi nhận lỗ và chi phí vận hành của hệ thống được gánh vác bởi các khu vực ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Để giảm thiểu thiệt hại cho cổ đông, ngoài việc điều chỉnh giảm thu nhập của nhân viên, TGDĐ/ĐMX đã trao đổi và nhận được sự hỗ trợ thiện chí của hầu hết chủ mặt bằng, ngoại trừ một số rất ít chủ nhà.

Với 601 cửa hàng tại thời điểm 31/9/2021, chuỗi Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) đóng góp hơn 4.400 tỷ doanh thu lũy kế và chiếm gần 12% doanh thu của chuỗi ĐMX. Công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ mở mới trong quý 4 để đạt mốc 800 cửa hàng vào cuối năm.

Theo MWG, với hầu hết các cửa hàng được phép đón khách trực tiếp trở lại và sự ra đời của Topzone ngay trong đợt chào bán loạt sản phẩm Iphone 13, kết quả kinh doanh của TGDĐ và ĐMX kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ trong tháng 10.

Được biết, Topzone là chuỗi cửa hàng ủy quyền chuyên bán sản phẩm Apple cao cấp tại Việt Nam, bao gồm đầy đủ và đa dạng các sản phẩm trong hệ sinh thái Apple như iPhone, iPad, Apple Watch, Macbook và các phụ kiện chính hãng.

MWG đặt kế hoạch mở 50-60 cửa hàng Topzone từ nay đến hết quý 1/2022 để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ sản phẩm Apple và tiếp tục gia tăng thị phần bán lẻ điện thoại nói chung tại Việt Nam.

BÁCH HÓA XANH SẼ BỊ ẢNH HƯỞNG NHẤT ĐỊNH SAU NỚI LỎNG GIÃN CÁCH

Chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX) ghi nhận tổng doanh thu lũy kế hơn 22.600 tỷ đồng, tăng 50% so với 9 tháng đầu năm 2020. Doanh thu riêng tháng 9/2021 đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.

Trong suốt tháng 9, dưới tác động của việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc "ai ở đâu ở yên đó" tại một số tỉnh thành, hơn 40% trên tổng số 1.934 điểm bán của BHX không thể phục vụ khách mua sắm trực tiếp tại cửa hàng và 42 điểm bán phải đóng cửa do nằm trong khu vực phong tỏa.

Nhờ kiểm soát vận hành tốt hơn, BHX đã cải thiện hiệu quả hoạt động đáng kể so với thời điểm trước dịch. Với mức doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng khoảng 1 tỷ đồng, BHX vẫn duy trì được EBITDA dương trong tháng 9 và tiếp tục gia tăng biên EBITDA lũy kế sau 9 tháng ở cấp độ Công ty.

Khi người tiêu dùng tìm đến kênh online nhiều hơn do việc mua sắm offline gặp khó khăn, BHX online tiếp tục phát huy và ghi nhận kết quả khả quan với tháng thứ 3 liên tiếp vượt mốc doanh số 100 tỷ đồng.

Kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com có số lượng đơn hàng lũy kế gấp 4 lần và doanh thu lũy kế gấp 5 lần so cùng kỳ 2020. Tỷ trọng online trong tổng doanh thu BHX lần lượt là khoảng 3% lũy kế sau 9 tháng và 5% chỉ tính riêng tháng 9.

Sau khi Tp.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhiều cuộc di chuyển lớn của người dân từ các "thủ phủ công nghiệp" về quê sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của Công ty trong thời gian tới do đây là những thị trường trọng yếu và đang đóng góp gần 50% doanh thu của chuỗi BHX.

Ngoài ra, An Khang có 119 nhà thuốc đang hoạt động tính đến ngày 30/9/2021. Doanh thu lũy kế của An Khang gấp 5 lần so với 9 tháng đầu năm 2020. Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số, chuỗi này cũng bắt đầu ghi nhận hiệu quả hoạt động tích cực ở cấp độ công ty.

THANH HÀ

Xem bản Desktop