Kinh doanh

Thế Giới Di Động (MWG) lên phương án phát hành 10,25 triệu cổ phiếu ESOP với giá chưa bằng 1/10 thị giá

Thanh Hà
BizLIVE -

Ước tính với thị giá quanh 130.000 đồng/cổ phiếu, 10,25 triệu cổ phiếu ESOP của MWG có giá trị thị trường hơn 1.300 tỷ đồng.

Thế Giới Di Động (MWG) lên phương án phát hành 10,25 triệu cổ phiếu ESOP với giá chưa bằng 1/10 thị giá
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) vừa thông qua nghị quyết HĐQT về phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) với tỷ lệ phát hành là 2,2%.

Theo đó, MWG dự kiến sẽ phát hành ưu đãi hơn 10,25 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, được chia làm hai đợt khác nhau. Đợt đầu với số lượng hơn 9,32 triệu cổ phiếu (2% tổng số cổ phiếu lưu hành) sẽ được phát hành trong năm 2021, phần còn lại dự triển khai trong năm 2022.

Ước tính với thị giá quanh 130.000 đồng/cổ phiếu, 10,25 triệu cổ phiếu ESOP của MWG hiện có giá trị thị trường hơn 1.300 tỷ đồng. Con số này cao hơn nhiều lần so với số tiền cán bộ nhân viên của MWG phải chi ra để sở hữu số cổ phiếu trên.

Theo MWG, ESOP là chính sách thưởng dành cho những cán bộ nhân viên đã góp sức vào sự tăng trưởng và hiệu quả kinh doanh của công ty. Tuy nhiên vấn đề này cũng gây nhiều tranh cãi trong giới đầu tư và nhiều lần được cổ đông MWG đem ra chất vấn tại các kỳ họp Đại hội cổ đông.

Theo quan điểm của nhiều nhà đầu tư, phát hành ESOP khiến lượng cổ phiếu tăng và làm pha loãng giá trị của mỗi cổ đông công ty dẫn đến suy giảm tỷ suất lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu.

Thêm vào đó, chênh lệch quá lớn giữa giá trị thị trường với giá mua ESOP lên đến cả nghìn tỷ đồng mỗi năm như trường hợp của MWG cũng có thể gây ra xung đột lợi ích giữa cổ đông và lãnh đạo công ty (thành phần được mua phần lớn lượng cổ phiếu ESOP).

Dù vậy, tại phiên họp gần nhất vào tháng 6/2020, bất chấp những ý kiến trái chiều từ phía cổ đông, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, khẳng định ESOP là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển của MWG và chưa thấy có gì khác có thể thay thế hoàn hảo ESOP do đó chính sách này sẽ tiếp tục tồn tại trong nhiều năm tới.

Về kết quả kinh doanh tháng 1/2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 11.049 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ (tháng 1/2020 đạt 12.560 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt 494 tỷ đồng, cũng giảm gần 11% so với quý 1/2020.

Theo MWG, nhu cầu mua sắm của khách hàng thường tăng mạnh trong khoảng 2 tuần trước Tết Nguyên Đán. Theo đó, mùa cao điểm bán hàng năm nay bắt đầu từ cuối tháng 1 và kéo dài đến hết ngày 10 tháng 2 thay vì tập trung vào tháng Giêng như năm trước. Do vậy, việc so sánh tăng trưởng so với cùng kỳ tháng 1 không có nhiều ý nghĩa. Kết quả lũy kế 2 tháng đầu năm sẽ phản ánh đúng bức tranh tổng thể cho mùa kinh doanh Tết.

THANH HÀ

Xem bản Desktop