Kinh doanh

Lỗ luỹ kế hơn 200 tỷ đồng, Yeah1 (YEG) đề xuất dùng nguồn thặng dư vốn cổ phần xoá lỗ

Bảo Vy
BizLIVE -

Với việc mở rộng hệ sinh thái truyền thông hiện có sang hệ sinh thái tiêu dùng vào đầu năm 2020 đã khiến Yeah1 lỗ gần 180 tỷ đồng trong năm 2020, khoản lỗ luỹ kế ghi nhận đến hết năm lên đến 219 tỷ đồng.

Lỗ luỹ kế hơn 200 tỷ đồng, Yeah1 (YEG) đề xuất dùng nguồn thặng dư vốn cổ phần xoá lỗ

Tập đoàn Yeah1 (YEG) đã công bố BCTC kiểm toán năm 2020 với khoản lỗ sau thuế tăng hơn 29 tỷ lên mức 180 tỷ đồng. Tính đến thời điểm 31/12/2020, lỗ lũy kế của YEG ghi nhận hơn 219 tỷ đồng.

Việc thua lỗ lớn trong năm 2020 theo Yeah1 là do công ty mở rộng hệ sinh thái truyền thông hiện có sang hệ sinh thái tiêu dùng vào đầu năm 2020 do đó cần nguồn lực để đầu tư ban đầu vào hàng hoá, nhân sự và các chiến lược kinh doanh dẫn đến gia tăng chi phí. Mảng kinh doanh mới vẫn đang trong giai đoạn tìm kiếm thị trường, đối tác, mặc dù đã có doanh thu, tuy nhiên vẫn chưa thể bù đắp chi phí trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, công ty đã thực hiện dự phòng hàng tồn kho nhằm phục vụ cho các chiến lược kinh doanh trong năm 2021 việc này làm một phần lớn nguồn vốn đầu tư chưa thể thu hồi.

Nguyên nhân trọng yếu là do sự khủng hoảng chung của nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các biện pháp giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch đã phần nào làm các hoạt động kinh doanh của công ty bị ngưng trệ, trên cả mảng kinh doanh truyền thống (nội dung số, truyền thông media) và cả mảng kinh doanh tiêu dùng.

Theo đó, Yeah1 trình phương án khắc phục khoản lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2021 trình ĐHĐCĐ sử dụng một phần nguồn thặng dư vốn cổ phần để xoá lỗ luỹ kế trong cuộc họp thường niên dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4/2021. Tính tới cuối năm 2020, thặng dư vốn của Yeah1 ở mức trên 770 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, năm 2021, Công ty đã đầu tư hệ thống SAP và DMS để tối ưu hoạt động, kiểm soát và giảm thiểu chi phí, đã bước đầu chuyển biến tích cực. Bộ máy nhân sự quản trị, vận hành được tinh gọn nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý.

Xét riêng về mảng thương mại tiêu dùng, năm 2021 hứa hẹn là năm mà thị trường tiêu dùng được hồi phục sau dịch, sau khi có vaccine COVID-19 do đó sức mua tăng, nhu cầu tiêu dùng tăng sẽ là các điều kiện tiền đề để hệ sinh thái tiêu dùng khởi sắc.

Tại cuộc họp HĐQT gần nhất vào ngày 30/3/2021, HĐQT và Ban TGĐ đã đặt mục tiêu đạt lợi nhuận trên toàn Tập đoàn trong năm 2021 trong đó mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng ở mảng truyền thống – Digital là khoảng trên 20%.

BẢO VY