Kinh doanh

Làn sóng COVID-19 lần thứ 4 khiến lợi nhuận tháng 6 PNJ sụt giảm 36%

Cẩm Thạch
BizLIVE -

Báo cáo của PNJ cho biết, trong tháng 6, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.011 tỷ đồng, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2020, lợi nhuận sau thuế giảm 36,3% còn 51 tỷ đồng. 

Làn sóng COVID-19 lần thứ 4 khiến lợi nhuận tháng 6 PNJ sụt giảm 36%
Theo CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã PNJ), tình hình dịch bệnh COVID-19 và giãn cách xã hội tại các địa phương đã khiến doanh thulợi nhuận tháng 6/2021 của PNJ sụt giảm với mức giảm lần lượt là 17,5% và 36,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên do sự tăng trưởng mạnh thời điểm trước đó nên luỹ kế 6 tháng đầu năm PNJ đã ghi nhận doanh thu thuần đạt 11.673 tỷ đồng, tăng 50,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 736 tỷ đồng, tăng 67,4% so với cùng kỳ với sự tăng trưởng đều của các kênh bán hàng và đặc biệt là bán lẻ.

Về doanh thu theo kênh, doanh thu kênh bán lẻ 6 tháng đầu năm tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2020. Mức tăng trưởng tích cực trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp đến từ việc đa dạng hoá các kênh bán hàng, đặc biệt kênh Online tăng trưởng 317% so với cùng kỳ; đẩy mạnh các chương trình marketing, nâng cấp mô hình các cửa hàng bán lẻ, khai thác tối đa trải nghiệm của khách hàng và cải tiến sản phẩm, phát triển thương hiệu Style by PNJ…

Doanh thu kênh sỉ luỹ kế 6 tháng đầu năm tăng 28,6%. Doanh thu vàng miếng tăng 72,9%.
 

Biên lợi nhuận gộp trong tháng 6/2021 đạt 19,9% tương đương với mức cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 6 tháng đạt 18,6% giảm nhẹ so với mức 19,7% của 2020 do tỷ trọng vàng miếng tăng mạnh.

PNJ cũng cho biết, trong tháng 6 PNJ đã mở thêm 2 cửa hàng PNJ Gold trong khi đóng 8 cửa hàng PNJ Silver. Luỹ kế 6 tháng đầu năm PNJ đã mở mới 12 cửa hàng PNJ Gold đóng cửa 14 cửa hàng PNJ Silver, 1 cửa hàng CAO. Thời điểm cuối tháng 6, PNJ có 311 cửa hàng PNJ Gold, 19 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO, 3 cửa hàng PNJ Art, 1 cửa hàng Style và 69 cửa hàng PNJ Watch theo mô hình S-i-S.

Rủi COVID-19 và lạm phát ảnh hưởng đến PNJ

Trong báo cáo mới phát hành của Công ty chứng khoán Mirae Asset, công ty chứng khoán này cũng đưa ra các rủi ro liên quan đến tình hình dịch bệnh sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của PNJ. Bên cạnh đó, việc giá vàng hồi phục mạnh trước thông tin về lạm phát dài hạn có thể ảnh hưởng đến mảng kinh doanh của PNJ là vàng trang sức do giá trị trung bình một sản phẩm tăng theo giá vàng.

Động lực tăng trưởng chính hiện tại của PNJ chủ yếu đến từ việc mở rộng chuỗi PNJ Gold trong khi các chuỗi, mô hình cửa hàng khác đang gặp khó khăn hoặc vẫn đang thử nghiệm.

Mirae Asset giữ nguyên dự phóng cho 2021 của PNJ ở mức doanh thu thuần 20.641 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.322 tỷ đồng tại báo cáo phát hành mới đây.

Trong khi đó, MBS kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ hồi phục và tăng tốc từ nửa sau năm 2021 khi vaccine COVID-19 được lưu hành rộng rãi trên thế giới và Việt Nam, ước tính hoạt động kinh doanh của PNJ trong 2021 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 21.161 tỷ đồng, tăng 20,8% so với cùng kỳ và 1.257 tỷ đồng, tăng 17.6% so với cùng kỳ.

CẨM THẠCH