Công nghệ

Vì sao Vingroup “dứt khoát” chia tay mảng điện thoại VinSmart?

Bảo Nhi
BizLIVE - Quyết đoán chia tay với Vinpearl Air, nay Vingroup lại "dứt khoát" chia tay mảng smartphone, một phần do không làm chủ được nguồn cung linh kiện.
Vì sao Vingroup “dứt khoát” chia tay mảng điện thoại VinSmart?
Ngày 9/5, Vingroup thông báo dừng mảng smartphone và TV để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về thông tin - giải trí - dịch vụ cho ô tô VinFast.
Nhiệm vụ trọng yếu của VinSmart là tập trung vào việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các linh kiện, pin, động cơ cho xe điện VinFast. Công ty cũng tiếp tục đẩy mạnh các mảng nghiên cứu về thành phố thông minh - nhà thông minh và các thiết bị IoT.
"KHÔNG CÒN TƯƠNG LAI TRONG THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH KHỐC LIỆT"
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Vingroup cho biết: “Việc sản xuất điện thoại và TV thông minh không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng”. 
 Điện thoại Vsmart đạt thành công nhất định sau gần 3 năm trình làng
Phân tích về lý do VinSmart rời bỏ thị trường smartphone, ông Mai Triều Nguyên, chủ một chuỗi cửa hàng điện thoại ở TP.HCM, người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm về kinh doanh điện thoại cho biết:
“Chắc chắn Vingroup thấy không còn tương lai trong thị trường cạnh tranh khốc liệt. Thiếu chip, thiếu màn hình trên quy mô toàn cầu cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến VinSmart đi đến quyết định này. Họ có dây chuyền sản xuất nhưng không làm chủ được nguồn cung ứng linh phụ kiện.
Một nhà máy lắp ráp có hiện đại đến đâu nhưng chỉ thiếu một hay vài linh kiện là đứng hình. VinSmart chưa có sản lượng quá lớn để tạo được áp lực lên những nhà cung cấp. Chưa kể các hãng điện thoại lớn nhanh chóng thâu tóm và gom linh kiện số lượng lớn với thời gian đặt hàng cho vài năm. Vì thế, những thương hiệu mới như Vsmart càng bất lợi và rất bị động”.
"TIẾC CHO MỘT THƯƠNG HIỆU VIỆT!"
Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường GfK, vào tháng 3 vừa qua thị phần smartphone thương hiệu Vsmart tại Việt Nam là 8,2%, xếp thứ 6 ở thị trường trong nước. Thị phần của VinSmart trong 3 tháng đầu năm giảm so với cuối năm 2020. VinSmart chiếm 12,1% doanh số điện thoại, lọt nhóm 4 hãng smartphone bán chạy nhất Việt Nam vào tháng 12/2020. Trước đó, vào tháng 10 hãng đứng vị trí thứ 3 với 10,5% thị phần.
VinSmart ra đời vào tháng 6/2018, và giới thiệu những smartphone đầu tiên sau đó 6 tháng. Sau gần 3 năm phát triển, Vsmart ra mắt thị trường 19 mẫu điện thoại và 5 mẫu TV. Vào tháng 6/2020, VinSmart thông báo bán ra 1,2 triệu smartphone.
“Tiếc cho một thương hiệu Việt bởi hãng đạt được những thành quả nhất định. Vingroup được kỳ vọng tạo ra một thương hiệu smartphone tự hào cho người Việt. Nhưng Vingroup buông rồi thì khó có công ty nào dám làm trong giai đoạn này”, ông Nguyên cho biết.
 Ông Mai Triều Nguyên
Ông Nguyên cũng phân tích một nguyên nhân khác khiến VinSmart đóng cửa mảng smartphone là tình hình kinh doanh không đạt kỳ vọng. “Với ngành điện thoại, chưa chắc bán được nhiều mà có lãi lớn, phụ thuộc vào giai đoạn kinh doanh, thời điểm và chiến lược kinh doanh của từng hãng. Điện thoại Vsmart bán ra luôn rẻ hơn đối thủ, rồi khuyến mãi rất nhiều để lấy doanh số nên tỷ lệ lợi nhuận khó cao”, ông Nguyên nói. 
Ông Mai Nguyên nhận định: “Làm việc gì mà không chủ động được cả một quy trình, hoàn toàn phụ thuộc vào người khác rất khó chịu. Với tính cách và văn hoá của Vingroup, khi không làm chủ được, cảm thấy con đường không sáng, họ cắt ngay. Đó là nước đi tôi cho là sáng suốt, dù rằng công sức tiền bạc bỏ phí quá khủng khiếp. Nhưng vì tiếc mà ngâm lâu càng khổ hơn. Quyết đoán trong kinh doanh nằm ở việc này”. 
Đồng quan điểm với ông Nguyên, ông Trần Mạnh Hiệp ở diễn đàn Tinh Tế nhận định: “Khan hiếm chip toàn cầu có thể ảnh hưởng đến họ bởi dù gì VinSmart cũng chưa phải là một công ty làm smartphone có tiềm lực để tích trữ hay gom được nhiều linh kiện trong thời điểm khó khăn này.
Việc Vingroup rút khỏi mảng điện thoại sẽ để lại một khoảng trống, rõ ràng, tạo ra cơ hội cho các thương hiệu khác để lấp đầy. Hiện tại, nhiều hãng có sản phẩm trong khoảng giá của điện thoại Vsmart, trong đó Samsung, Oppo là hai cái tên sáng giá. Nhưng các thương hiệu như Realme cũng đang khởi động mạnh nên có thể họ sẽ lấy phần này của Vsmart”.

BẢO NHI