Công nghệ

Vì sao doanh số xe Tesla giảm sốc ở Trung Quốc?

Bảo Nhi
BizLIVE - Tháng 4/2021, lượng tiêu thụ xe điện của Tesla không đạt được như kỳ vọng trong bối cảnh thị trường đang tăng trưởng nóng.
Vì sao doanh số xe Tesla giảm sốc ở Trung Quốc?
Theo số liệu từ nhà phân tích người Trung Quốc Zhu Yulong, doanh số bán xe của Tesla tại quốc gia đông dân nhất thế giới giảm hơn 60% trong 2 tháng 3,4. Số xe Tesla mới được bảo hiểm giảm xuống còn dưới 12.000 xe trong tháng 4, giảm từ khoảng 34.500 xe vào tháng 3.
Chuyên gia Yulong tin rằng, doanh số bán hàng sụt giảm là do dư luận không tốt về Tesla tại thị trường Trung Quốc mới đây. Tại sự kiện triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc ở Thượng Hải vào tháng trước, nhiều khách hàng phản đối công ty về các vấn đề gặp phải trên xe. Hiện tại có 5 cơ quan quản lý Trung Quốc đang tiến hành điều tra chất lượng của mẫu xe Model 3 được sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải. 
 Doanh số Tesla giảm mạnh ở Trung Quốc
Bên cạnh đó, truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin về việc quân đội nước này cấm các xe Tesla đi vào các khu vực quân sự vì lo ngại rằng camera trên xe có thể sử dụng cho mục đích gián điệp. 
Nhà phân tích Gordon Johnson đến từ hãng nghiên cứu thị trường GLJ Research còn khẳng định có một chiến dịch truyền thông tiêu cực về chất lượng xe hơi của Tesla. Tác động thực tế có thể chưa thực sự rõ ràng cho đến khi Tesla công bố doanh số bán hàng trong tháng 5 hoặc tháng 6 tới.
Tesla không tiết lộ doanh số hàng tháng hoặc doanh thu khu vực nhưng Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc đưa ra ước tính số lượng xe Tesla bán ra tại thị trường tỷ dân. Theo đó doanh số bán xe của Tesla tại Trung Quốc trong tháng 4 giảm 27% so với tháng 3, xuống chỉ còn dưới 26.000 xe. Đây là con số bao gồm cả xe được sản xuất tại Trung Quốc nhưng xuất khẩu sang các thị trường khác. Theo đó hơn một nửa số xe Tesla, khoảng 14.174 chiếc được ghi nhận trong doanh số xe Tesla tại Trung Quốc là hàng xuất khẩu.
Như vậy, số xe Tesla bán thực tế tại thị trường Trung Quốc trong tháng 4 chỉ còn chưa đến 12.000 chiếc. Đây là tin không vui với tập đoàn Mỹ bởi Tesla đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô thứ 2 ở Thượng Hải vào cuối năm 2019 và coi Trung Quốc là thị trường quan trọng bậc nhất của hãng.
Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới về xe hơi và xe điện. Tại đây, xe điện đang chiếm thị phần lớn hơn trong doanh số bán ô tô ở bất kỳ thị trường nào khác, chiếm khoảng khoảng 4,5% doanh số xe điện trong năm 2020, gấp đôi thị phần xe điện của Mỹ vào năm ngoái.
Phản ứng với thông tin liên quan đến doanh số bán hàng tại Trung Quốc, cổ phiếu của Tesla đã điều chỉnh giảm.
Liên quan đến Tesla, CEO Elon Musk liên tục gây tranh cãi trên thị trường tiền ảo. Mới đây, giá Bitcoin sụt xuống mức thấp nhất trong ba tháng sau khi tỷ phú Elon Musk úp mở Tesla có thể sẽ bán lượng tiền mã hóa mua trước đó.
Cụ thể trong phiên giao dịch ngày 16/5 (giờ Mỹ), giá Bitcoin có lúc sụt gần 4.000 USD xuống dưới 45.000 USD/đồng, mức thấp nhất kể từ tháng hai. Trước đó, trong các tin nhắn trên Twitter, tỷ phú Elon Musk tỏ ý đồng tình với quan điểm rằng Tesla nên bán lượng Bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD mua trước đó. Đây là động thái mới nhất mà Elon Musk giáng vào thị trường Bitcoin. Ngày 12/5, giá Bitcoin lao dốc gần 10.000 USD khi ông thông báo Tesla ngừng chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền mã hóa này.
Hồi tháng hai, chính CEO Tesla là người đẩy giá Bitcoin lên mức kỷ lục khi thông báo việc Tesla đầu tư 1,5 tỷ USD mua Bitcoin và chấp nhận thanh toán bằng loại tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới. Trong khi đó, giá Dogecoin cũng sụt giảm khoảng 9,6% trong 24 giờ qua, hiện dao động ở mức 0,47 USD/đồng.

BẢO NHI

Việt Nam siết quảng cáo trên Facebook, YouTube

Việt Nam siết quảng cáo trên Facebook, YouTube

Nghị định 70/2021/NĐ-CP của Chính phủ được xem là cơ sở pháp lý để quy định cụ thể trách nhiệm của các bên tham gia cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới,...