Công nghệ

Tập đoàn Alibaba lỗ 1,17 tỷ USD do gánh khoản phạt kỷ lục

Lan Phương
Mặc dù gánh khoản lỗ trên, Alibaba cho biết hoạt động kinh doanh của tập đoàn vẫn tăng trưởng vững chắc và nếu không phải gánh khoản phạt trên, hãng sẽ đạt lợi nhuận tới 1,6 tỷ USD, tăng 48%.
Tập đoàn Alibaba lỗ 1,17 tỷ USD do gánh khoản phạt kỷ lục
Nhân viên kiểm hàng để giao cho khách hàng tại trung tâm dịch vụ của Alibaba ở Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Theo báo cáo tài chính quý mới nhất công bố ngày 13/5, Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đã thua lỗ 1,17 tỷ USD do phải gánh khoản phạt kỷ lục 18,2 tỷ nhân dân tệ (2,78 tỷ USD) theo quyết định của Chính phủ Trung Quốc hồi tháng trước liên quan đến các hành vi độc quyền trong kinh doanh.
Việc công ty có trụ sở tại Hàng Châu đã bị xử phạt 2,78 tỷ USD như một phần trong nỗ lực của các cơ quan quản lý Trung Quốc nhằm kiềm chế sức mạnh của các nền tảng kỹ thuật số vốn có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống thường nhật của hàng trăm hàng triệu người tiêu dùng Trung Quốc.
Mặc dù gánh khoản lỗ trên, Alibaba cho biết hoạt động kinh doanh của tập đoàn vẫn tăng trưởng vững chắc và nếu không phải gánh khoản phạt trên, hãng sẽ đạt lợi nhuận tới 1,6 tỷ USD, tăng 48%.
Hoạt động kinh doanh của Alibaba, Tencent, JD.com và các ông lớn công nghệ khác trở nên phát đạt nhờ xu hướng chuyển đổi số gia tăng mạnh mẽ tại Trung Quốc, cùng với việc chính phủ nước này hạn chế các đối thủ cạnh tranh chính từ Mỹ tại thị trường nội địa.
Nhưng mối quan ngại về tầm ảnh hưởng của các "đại gia" công nghệ đặc biệt gia tăng tại Trung Quốc - nơi người tiêu dùng hiểu biết công nghệ sử dụng các nền tảng này để giao tiếp mua sắm, thanh toán hóa đơn, đặt taxi, vay tiền và thực hiện một loạt các công việc hằng ngày khác.
Giới chức Trung Quốc mở cuộc điều tra chống độc quyền với Alibaba từ tháng 12/2020.
Từng được coi là lực đẩy cho sự thịnh vượng kinh tế và là biểu tượng sức mạnh công nghệ của Trung Quốc, Alibaba và các đại gia công nghệ đang ngày càng chịu nhiều sức ép từ giới chức.
Trung Quốc lo ngại các hãng này thu hút được hàng trăm triệu người dùng và có ảnh hưởng đến gần như mọi phương diện trong cuộc sống của người dân.

Theo VietnamPlus

Xem bản Desktop