Công nghệ

Shark Bình “chê” ứng dụng gia sư công nghệ Edubox “non và xanh”, Shark Linh chốt kèo 4 tỷ cho 40% cổ phần

Bảo Nhi
BizLIVE - Công ty khởi nghiệp Edubox của Nguyễn Hà Minh Thông thuyết phục nhà đầu tư Shark Tank để gọi vốn chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng nóng. 
Shark Bình “chê” ứng dụng gia sư công nghệ Edubox “non và xanh”, Shark Linh chốt kèo 4 tỷ cho 40% cổ phần
“Bắt mạch” học sinh
Startup đến với Shark Tank tập 14 là Nguyễn Hà Minh Thông, nhà sáng lập và điều hành dự án Edubox. Anh đại diện cho Edubox đến kêu gọi 4 tỷ cho 25% cổ phần của công ty. Theo chia sẻ của nhà sáng lập, Edubox là ứng dụng công nghệ mang đến giải pháp gia sư cho các học sinh. Giải thích thêm về dự án, Minh Thông cho biết, phụ huynh thường khó đưa ra được câu trả lời cho một số câu hỏi trong bài tập về nhà của học sinh vì nhiều lý do. Chính vì vậy, Edubox mang đến một giải pháp. Khi các em học sinh đặt câu hỏi khó trên ứng dụng, sẽ có các giáo viên đối tác trả lời. Trong lúc trả lời, giáo viên sẽ “bắt mạch” được học sinh đó yếu kiến thức chỗ nào, từ đó, gửi cho phụ huynh thông tin và đưa ra giải pháp nên học thêm bao nhiêu để lấy lại kiến thức.
Nguyễn Hà Minh Thông, nhà sáng lập và điều hành dự án Edubox 
“Các em học sinh không cần học dàn trải, yếu môn nào học môn đó”, Minh Thông giải thích thêm. Đây cũng là những khác biệt của Edubox so với gia sư truyền thống. Ngoài ra, trên ứng dụng cũng hiển thị tên giáo viên và chi phí để học sinh có thể lựa chọn. 
Quan tâm đến chất lượng đầu vào của giáo viên, Shark Liên hỏi thêm nhà sáng lập về các tiêu chí giáo viên cần để được vào ứng dụng, Minh Thông cho biết doanh nghiệp có 2 hình thức xác nhận giáo viên là xác nhận pháp lý, xác nhận trình độ bằng cấp. Giáo viên được sàng lọc kỹ, là những cựu học sinh ở các trường hàng đầu như Đại học Ngoại Thương, Đại học Bách Khoa, Đại học Y Dược.
“Với sinh viên, cần xem kết quả thi đại học hoặc học bạ lớp 11, 12, hoặc xem xét bảng điểm đại học”, Minh Thông nói. Anh cũng tiết lộ, Edubox đang có kế hoạch đào tạo thêm các kỹ năng sư phạm cho các gia sư tại hệ thống.
Chuyển hướng từ offline sang online do dịch COVID
Trả lời câu hỏi của Shark Linh về số lượng khách hàng của dự án, Minh Thông cho biết Edubox hiện có 18.000 người dùng, trong đó học sinh chiếm 3.000, còn lại là các đối tác. 
Minh Thông chia sẻ thêm, dự án ra mắt vào tháng 7/2019, tiền thân là ứng dụng đặt giáo viên về nhà dạy offline. Edubox có kế hoạch đạt 50.000 người dùng mới khi chuyển sang mô hình online. Thế nhưng, Covid-19 xảy ra, mảng offline đứng lại. “Chúng tôi phải nghĩ ra một cách nào đó để cứu mình. Việc dạy online thông qua Zoom quá phổ biến. Tại sao mình không làm phần đặt câu hỏi này, rồi tìm được lỗ hổng, chỉ cần học 3 buổi, thuê giáo viên dạy 3 buổi là có thể lấy lại được kiến thức này. Chúng tôi chuyển đổi mô hình”, Minh Thông nói. 
 Edubox của Minh Thông kịp thời chuyển hướng khi đại dịch xảy ra
Chia sẻ về doanh thu của Edubox, Minh Thông cho biết tổng giá trị giao dịch của doanh nghiệp khoảng 4.000 USD và thu phí 30% cho mỗi giao dịch. Edubox sẽ thu phí của phụ huynh và trả ngược lại cho gia sư. 
Về mục tiêu sử dụng vốn, Minh Thông cho biết, doanh nghiệp lập trình ra một nền tảng dạy online riêng. Anh lên gọi vốn để kết nối app với website, dùng vốn để nâng cấp app lên, chuẩn bị được phần server chịu tải nhiều người học cùng lúc. Còn lại dùng để marketing, quảng bá cho Edubox. Đội ngũ bỏ vào 1 tỷ đồng cho dự án này, 1 nhà đầu tư thiên thần ngay thời điểm mới ra ý tưởng đầu tư 200 triệu cho 5% cổ phần.
Các Shark tranh luận
Trái ngược với quan điểm của Shark Phú và Shark Liên về việc cái khó của dự án này là chất lượng đầu vào của giáo viên, Shark Bình cho rằng, điều quan trọng của dự án này là tìm được học sinh và hỏi nhà sáng lập, cách để thu hút lượng khách hàng mới. “Những bạn lớp 12 đang ôn thi đại học, các bạn đó lên nền tảng này học với giáo viên, khi lên đại học có thể quay ra làm gia sư với chúng tôi”, Minh Thông nói.
 Shark Linh và Shark Bình cùng quan tâm tới Edubox
Shark Hưng nhận định: “Cái app này như Uber vậy, kết nối giữa người có năng lực cung cấp và người có nhu cầu tiêu dùng. Sự lựa chọn là do học sinh và cha mẹ học sinh. Không có cái app này những bạn sinh viên vẫn đi làm gia sư. Đây không phải là câu chuyện tiếp tay”.
Nếu các giáo viên đến Edubox và chứng minh được bằng cấp, Edubox sẽ đưa họ lên top với dấu tích xác minh, là được kiểm duyệt. Anh cho rằng việc này có thể đảm bảo được chất lượng giáo viên.
Shark Linh nhận định, gia sư khác với giáo sư nên uy tín không được thể hiện qua bằng cấp. Startup có thể dùng cộng đồng sinh viên và học sinh để đánh giá gia sư. Quan trọng nhất với Edubox bây giờ là tìm khách hàng. Shark Linh cho rằng startup nên tập trung phát triển công nghệ và cần tìm 1 người giúp mình thu hút được khách hàng. Shark Linh đưa ra đề nghị 4 tỷ cho 40% cổ phần. 
Shark Bình nhận xét, mô hình Edubox đang làm chuyển đổi số trong giáo dục nhưng có những điểm sau chưa thuyết phục được Shark: “Thứ nhất non và xanh quá. Gần như chưa có kết quả gì cả. Thứ 2 là chưa tìm thấy long mạch. Đã chưa tìm thấy long mạch, bạn lại không có gió đông. Tức là không có bệ phóng nào thổi bạn bay lên thật nhanh”. Nhận thấy có thể giúp được startup trong tất cả vấn đề như công nghệ, tài chính, thị trường, tuyển dụng… Shark Bình quyết định đầu tư theo mô hình Venture Builder với con số 4 tỷ cho 70%. “Chúng ta chỉ cần một phần nhỏ trong một miếng bánh lớn, chứ không cần một miếng bánh lớn của 1 startup bé tí chưa biết sống chết như thế nào hiện nay”, Shark Bình chiêu dụ startup. 
Minh Thông chia sẻ nền tảng cần nhiều vốn để có thể tăng trưởng được. Vì vậy, anh mong muốn các Shark cùng anh gọi vốn các vòng sau. Shark Bình chia sẻ, anh nhìn thấy có 2 cách để tăng trưởng một doanh nghiệp: “Một cách là gọi vốn đốt tiền, đã có rất nhiều startup nói chung và startup chuyển đổi số trong giáo dục nói riêng chết vì con đường đó. Ngược lại, đó là Venture Builder (nôi khởi nghiệp), Corporate Startup (mô hình khởi nghiệp trong công ty), Growth Hack (hack tăng trưởng)… Khi Growth Hack thành công, công ty sẽ đủ mạnh để thoả thuận với các nhà đầu tư nước ngoài với định giá siêu to khổng lồ”, Shark Bình phân tích.
 Shark Linh quyết định đầu tư cho Edubox
“Trong giai đoạn đầu mình cần thời gian để tạo sản phẩm, tìm khách hàng, không phải là mình đầu tư để đốt tiền. Mình đầu tư để kiên nhẫn tạo một sản phẩm tốt, một nền tảng bền vững để mình có thể đi xa”, Shark Linh phản đối.
Sau khi suy nghĩ, Minh Thông đồng ý với đề nghị đầu tư từ Shark Linh. Sau phần gọi vốn thành công, Minh Thông hào hứng chia sẻ: “Shark Linh rất giỏi về marketing và làm thương hiệu, chưa kể công nghệ là mảng mà Shark Linh thường xuyên đầu tư. Shark Linh hoàn toàn có thể giúp dự án bay xa hơn nữa”.

BẢO NHI

Xem bản Desktop