Công nghệ

Lý do 3 nhà mạng mong sớm được cấp phép Mobile Money?

Bảo Nhi
BizLIVE - VinaPhone, Viettel, MobiFone kỳ vọng dịch vụ mới đem đến nhiều tiện ích cho người tiêu dùng trong đại dịch, đặc biệt với người dân nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. 
Lý do 3 nhà mạng mong sớm được cấp phép Mobile Money?
Các nhà mạng sẵn sàng
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy nhanh tốc độ triển khai Mobile Money để hỗ trợ phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt được Chính phủ đặt mức ưu tiên cao. Ngoài ra, chỉ với điện thoại di động, không cần tài khoản ngân hàng hoặc Internet, Mobile Money được kỳ vọng có thể trở thành công cụ hiệu quả giúp Chính phủ thúc đẩy phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, cũng chính bởi tính quan trọng và khả năng tác động tới đời sống được dự đoán là rất lớn của dịch vụ này, việc thẩm định hồ sơ đăng ký xin cấp phép Mobile Money được cơ quan chức năng thực hiện rất thận trọng. 
Cuối tháng 4, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành hành Quyết định 316 phê duyệt thí điểm Mobile Money, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông ký quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước với việc thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money. Sau khi nộp hồ sơ lần đầu cho các cơ quan quản lý, 3 doanh nghiệp viễn thông là VNPT, Viettel và MobiFone được phản hồi, yêu cầu hoàn thiện thêm một số nội dung để trình Ngân hàng Nhà nước thẩm định lại. Hiện tại, các nhà mạng cũng hoàn thành nộp hồ sơ lần 2. 
Trước đó, các doanh nghiệp viễn thông chuẩn bị cho Mobile Money từ rất sớm. Trong 2 năm trước khi Thủ tướng Chính phủ ra quyết định cho phép thí điểm Mobile Money, VNPT, Viettel và MobiFone phối hợp cùng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) để chuẩn bị nội dung hồ sơ cũng như phương án, điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân sự và các chính sách liên quan.
Các nhà mạng chuẩn bị kỹ lưỡng cho Mobile Money
Trong quý 1/2021, VNPT triển khai thí điểm Mobile Money nội bộ với hơn 40.000 cán bộ, nhân viên của tập đoàn trên toàn quốc. “Việc thí điểm nội bộ giúp chúng tôi diễn tập các kịch bản nghiệp vụ cũng như rà soát và thử nghiệm mức độ thông suốt của hệ thống. Hiện tại, VNPT sẵn sàng để đưa Mobile Money ra thị trường ngay khi được cấp phép từ Ngân hàng Nhà nước”, đại diện VNPT chia sẻ.
Đại diện Viettel cũng cho biết nhà mạng này hoàn thành việc bổ sung hồ sơ lần 2 rất chuẩn chỉ và đang chờ được cơ quan chức năng cấp phép cho dịch vụ Mobile Money.
Nhu cầu cấp thiết cho mùa dịch
Năm 2020, khi dịch Covid-19 có dấu hiệu lan rộng, việc triển khai Mobile Money được xem là nhu cầu cấp thiết cả trong ngắn hạn và dài hạn. Để giảm thiểu rủi ro lây lan dịch bệnh, Chính phủ nhiều nước nhanh chóng đưa ra các quyết sách nhằm hạn chế việc tiếp xúc và sử dùng tiền mặt. 
Tại Việt Nam, Chỉ thị 11 ngày 4/3/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 đưa ra nhiều chỉ đạo cụ thể, trong đó việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thí điểm Mobile Money là 1 trong các nhiệm vụ trọng tâm. 
Giao dịch không dùng tiền mặt tăng mạnh trong mùa dịch  
Nhờ khả năng vận hành chỉ cần tới mạng viễn thông mà không phụ thuộc vào Internet hay tài khoản ngân hàng, Mobile Money giúp thay thế tiền mặt trong các giao dịch nhỏ lẻ hàng ngày, là phương tiện phù hợp để Chính phủ giải ngân trực tiếp các khoản trợ cấp, hỗ trợ an sinh xã hội đến từng người dân thuộc nhóm yếu thế, chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 
Mobile Money hứa hẹn là dịch vụ tài chính “bình dân”, trở nên dễ dàng, đặc biệt với người dân khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. 
Tiềm năng phát triển tương lai
Trong bối cảnh dịch bệnh, giao dịch thực hiện qua Mobile Banking, Internet Banking, quét QR Code, ví điện tử… được nhiều người sử dụng. Theo khảo sát của Visa, trong bối cảnh dịch Covid-19, người tiêu dùng Việt Nam đang dần ưu tiên lựa chọn thanh toán không tiếp xúc và thanh toán bằng mã QR. 
Số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, trong những tháng đầu năm 2021, có hơn 200 triệu giao dịch được thực hiện thông qua ví điện tử, với giá trị khoảng 77,7 nghìn tỷ đồng. Theo thống kê, số lượng người sử dụng các ứng dụng thanh toán không tiền mặt tăng mạnh trong những năm gần đây, nhất là từ khi xảy ra dịch Covid-19. Cụ thể, hơn 85% người tiêu dùng sở hữu ít nhất 1 ứng dụng thanh toán, hơn 42% người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động. 71% người dùng sử dụng ứng dụng thanh toán ít nhất một lần mỗi tuần.
 Thị trường thanh toán không tiền mặt có tiềm năng phát triển lớn
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 4 năm nay so với cùng kỳ năm 2020, lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt có tăng trưởng ấn tượng tại tất cả các kênh: Internet tăng 65,9%; điện thoại di động tăng 86,3%; QR code tăng 95,7%. Tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng tài khoản ngân hàng chưa cao, nhưng mật độ thuê bao di động thì đạt trên 100%. Như vậy nếu được chính thức triển khai, Mobile Money sẽ là cú hích quan trọng đối với tốc độ tăng trưởng của thanh toán điện tử tại Việt Nam. 
Theo dự báo của AppotaPay, thị trường thanh toán không dùng tiền mặt trong 3-5 năm tới sẽ phát triển rất mạnh. Trong đó, ví điện tử, Mobile Money là những dịch vụ mũi nhọn giúp thanh toán không dùng tiền mặt tiếp cận và chiếm lĩnh được tới thị phần rộng lớn còn lại trong bức tranh thanh toán trực tuyến ở Việt Nam.

BẢO NHI

Xem bản Desktop