Công nghệ

Hai nữ doanh nhân thăng hoa với “bệ phóng” thương mại điện tử

Bảo Nhi
BizLIVE - Chị Hạnh Thư (Tanisa) và Minh Thuỷ (HMGpop) vươn xa hơn các doanh nghiệp cùng ngành trong nước nhờ xuất khẩu hàng hoá qua kênh bán hàng trực tuyến đa quốc gia.
Hai nữ doanh nhân thăng hoa với “bệ phóng” thương mại điện tử
Tanisa là công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu các loại đặc sản Tây Ninh và các sản phẩm chế biến từ gạo. Đánh giá về vị trí của sản phẩm Made in Vietnam trên bản đồ thế giới, chị Trần Hạnh Thư - CEO của Tanisa nhận định, nhiều thực phẩm Việt rất được lòng người tiêu dùng quốc tế nhờ hương vị độc đáo cùng vô số lợi ích về sức khỏe. 
Tuy nhiên, do việc xây dựng thương hiệu chưa được tốt, nhiều sản phẩm không thể đạt độ phủ sóng. Chị Thư đưa ra 2 mặt hàng thành công về quảng bá là sushi của Nhật hay kim chi của Hàn. CEO nữ của Tanisa thậm chí cho rằng rất nhiều sản phẩm được đón nhận dưới tên thương hiệu của các quốc gia châu Á khác thực chất có xuất xứ từ Việt Nam. Chính điều này tạo động lực cho chị theo đuổi khát vọng xuất khẩu hàng Việt Nam với thương hiệu Việt Nam, đưa nhãn hiệu Việt vươn tầm quốc tế.
 Chị Trần Hạnh Thư - CEO của Tanisa
Chị Thư chia sẻ: “Xuất khẩu qua các kênh B2B mang lại doanh số lớn hơn nhưng không phải lúc nào cũng đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu Việt Nam đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Tanisa mong muốn. Các trang thương mại điện tử đa quốc gia giúp Tanisa đạt được mục tiêu bán hàng với 100% sản phẩm mang thương hiệu Việt, đồng thời tạo ra một thế giới phẳng khác xa với cách bán hàng truyền thống. Ở đó sản phẩm của Tanisa được vận chuyển từ xưởng tại Việt Nam trực tiếp đến với tay người tiêu dùng quốc tế”. 
Một doanh nhân nữ khác cũng gặt hái thành công trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là chị Phùng Minh Thủy - Phó giám đốc kinh doanh, đồng sáng lập công ty HMGpop. Chập chững khởi nghiệp ở một công ty kiến trúc, chị Thủy và chồng nhận được những bài học vỡ lòng đầu tiên trong phát triển doanh nghiệp từ các thất bại liên tiếp. Tới năm 2012, khi ngành bất động sản bắt đầu đi xuống, chị Thủy bắt đầu rẽ hướng sang thiết kế và sản xuất thiệp 3D, đồng thời đẩy mạnh việc bán hàng trên các kênh trực tuyến. 
Nhận thấy tiềm năng phát triển của mặt hàng thiệp 3D tại các thị trường nước ngoài vốn rất coi trọng văn hóa tặng quà vào các dịp lễ đặc biệt trong năm, chị Thủy lựa chọn trang Amazon để đưa sản phẩm ra toàn cầu. “Phải thú thực là để HMGpop được gắn mác Amazon's Choice như hiện tại, mình mất thời gian làm quen với việc vận hành doanh nghiệp trên nền tảng này và học cách tối ưu danh mục bán hàng”, chị Thủy cho hay. Mặt hàng thiệp 3D của HMGpop thu hút sự quan tâm đông đảo, thường xuyên giữ vị trí top đầu tại mục Thiệp, đỉnh điểm có những ngày giao dịch lên tới 1.300 đơn hàng. Công ty cũng ghi nhận mức tăng trưởng trên cửa hàng Amazon vào năm 2020 so với năm 2019 là 100% và doanh số từ Amazon chiếm 30% tổng  doanh thu của công ty.
Mặt hàng thiệp 3D của HMGpop có ngày đạt 1.300 đơn trên Amazon  
“Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là đối với phụ nữ”, chị Thủy chia sẻ. Chị cho rằng phụ nữ nắm giữ vị trí lãnh đạo cần sở hữu kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả để cân bằng giữa công việc và gia đình, làm hài lòng khách hàng, đối tác và nhân viên, chăm lo được cho tổ ấm nhỏ của mình.
Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, chị Thủy cho rằng phụ nữ cũng có những lợi thế rất riêng để tỏa sáng: “Sự mềm mại và linh hoạt trong giao tiếp, sự tỉ mỉ đến từng chi tiết trong công việc, cũng như khả năng vận dụng trực giác nhạy bén trong việc nắm bắt nhu cầu thị trường là bàn đạp đưa phụ nữ tiến rất xa trong cuộc đua kinh doanh khốc liệt”.
Tanisa và HMGpop là 2 trong rất nhiều doanh nghiệp do nữ làm chủ đang gây dựng tên tuổi nhờ sự chuyển đổi nhanh nhạy. Các nữ doanh nhân tiếp tục hành trình quảng bá những sản phẩm mang đậm chất Việt Nam tới người tiêu dùng trên toàn cầu.
Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI), Việt Nam chứng kiến sự vươn mình ngoạn mục của các nữ doanh nhân trên cả nước. Tính đến tháng 9/2019, 24% doanh nghiệp trên cả nước được điều hành bởi phụ nữ - đây cũng là tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ ấn tượng tại khu vực Đông Nam Á.

BẢO NHI