Công nghệ

Các hãng điện thoại Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường smartphone Việt Nam như thế nào?

Bảo Nhi
BizLIVE - Những nhà sản xuất điện thoại của quốc gia láng giềng đang chiếm một nửa thị trường smartphone Việt Nam trong quý 2/2021.
Các hãng điện thoại Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường smartphone Việt Nam như thế nào?
Theo số liệu của Counterpoint Research, doanh số điện thoại thông minh của Việt Nam trong quý 2/2021 tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các hãng Trung Quốc chiếm khoảng một nửa thị phần. Nhu cầu tăng nhanh và nhiều người dùng mới ở phân khúc điện thoại phổ thông đóng góp vào sự tăng trưởng này.
Thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng tốt trong 2 tháng đầu quý trong khi tháng thứ 3 chứng kiến sự sụt giảm mạnh về sản lượng do Việt Nam đối mặt với đợt dịch bùng phát mạnh nhất từ trước tới nay trong tháng 6.
 Thị phần smartphone tại Việt Nam trong quý 2/2020 và quý 2/2021
Samsung đứng đầu thị trường với 37% thị phần với các sản phẩm chủ chốt thuộc phân khúc tầm trung và giá rẻ gồm Galaxy M31, Galaxy A12 và Galaxy A02s. Nhà sản xuất Hàn Quốc giảm nhẹ thị phần ở Việt Nam từ 39% trong quý 2/2020.
Xiaomi chiếm vị trí thứ 2 với 17% thị phần nhờ thành công của dòng Redmi 9 và dòng Note 10. Cũng giống trên thị trường thế giới, thương hiệu này phát triển bùng nổ ở Việt Nam trong quý vừa qua, tăng thị phần từ 10% trong quý 2/2020 lên 17% ở quý này. Nhờ sự đột phá này, Xiaomi đẩy Oppo xuống vị trí thứ 3.
Oppo và Vivo lần lượt đứng ở vị trí thứ 3 và thứ 4. Các điện thoại thông minh dòng A của Oppo là động lực thúc đẩy doanh số trong khi dòng Y là sản phẩm chủ lực của Vivo tại Việt Nam. Như vậy, thị phần của riêng 3 thương hiệu Trung Quốc là Xiaomi, Oppo, Vivo tại đất nước hình chữ S lên tới 45%. Một hãng Trung Quốc khác kinh doanh khá thành công ở Việt Nam là Realme có thị phần được tính vào 11% của các thương hiệu khác. 
Apple tiếp tục kinh doanh tốt tại Việt Nam và trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ 5 trên thị trường. iPhone 12 được người dùng Việt đón nhận nồng nhiệt, càng củng cố vị trí thương hiệu số 1 của hãng tại thị trường này.
Chuyên gia nghiên cứu Debasish Jana cho biết: “Thị trường điện thoại thông minh Việt Nam đang không ngừng phát triển. Nhiều yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng này, như sự chuyển hướng sang điện thoại thông minh từ điện thoại phổ thông, sự ổn định kinh tế và các chương trình khuyến mãi từ hãng”.
Chuyên gia này cho rằng các kênh trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trên thị trường, đặc biệt là sau đại dịch. Khi những cửa hàng đóng cửa, thị phần kênh trực tuyến tăng so với cùng kỳ năm ngoái để chiếm 14% doanh số tổng thị trường điện thoại thông minh.
Việt Nam bắt đầu thử nghiệm 5G. Viettel tuyên bố trở thành nhà mạng đầu tiên triển khai chính thức trên toàn quốc trong năm 2022. Vinaphone và MobiFone cũng không chậm chân trong chiến lược phủ sóng 5G. Đây là động lực để thúc đẩy tăng trưởng của thị trường smartphone. Hiện tại, điện thoại thông minh hỗ trợ 5G chiếm 14% thị phần tại Việt Nam. “Chúng ta có thể mong đợi tỷ lệ cao hơn khi các nhà mạng tung ra dịch vụ 5G”, chuyên gia Debasish Jana cho biết. “Việt Nam đang trải qua làn sóng mới của đại dịch, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ sớm phục hồi trở lại nhờ đà tăng trưởng rất tốt trong quá khứ", ông Debasish Jana nói thêm.
Counterpoint Technology Market Research là công ty nghiên cứu toàn cầu chuyên về các sản phẩm trong ngành TMT (công nghệ, truyền thông và viễn thông). Đơn vị này cung cấp dịch vụ cho các công ty tài chính và công nghệ lớn với những báo cáo hàng tháng, dự án các phân tích chi tiết về thị trường di động và công nghệ.

BẢO NHI

Xem bản Desktop