Công nghệ

Apple có nhượng bộ thị trường Trung Quốc khi chọn tên iPhone 2021?

Bảo Nhi
BizLIVE - “Táo khuyết” có thể phải cân nhắc đến yếu tố tâm linh, chiều lòng khách hàng Trung Quốc, khi đặt tên cho thế hệ iPhone năm nay.
Apple có nhượng bộ thị trường Trung Quốc khi chọn tên iPhone 2021?
Cân nhắc đặt tên iPhone
Phóng viên Mark Gurman của Bloomberg tiết lộ Apple đang lựa chọn tên cho dòng iPhone thế hệ mới, iPhone 12S hoặc iPhone 13. Rất nhiều yếu tố liên quan khiến công ty Mỹ phải “đau đầu” cân nhắc.
iPhone 2021 được đồn đoán chỉ có nâng cấp nhẹ so với phiên bản tiền nhiệm. Thiết kế gần như giữ nguyên, những thay đổi chỉ đến từ cấu hình, camera hay màn hình tần số quét cao hơn. Vì thế, tên gọi iPhone 12S được cho là phù hợp hơn với chiến lược sản phẩm của hãng. Dù vậy, tên của iPhone ngày càng dài và Apple không muốn sử dụng chữ “S” khi đặt tên. 
Với phương án đặt tên iPhone 13, Apple cũng phải cân nhắc khi 13 là con số được cho là đen đủi ở một số quốc gia. Tuy nhiên, theo quan niệm của người Trung Quốc, 13 lại đem đến điều may mắn. Vì thế, tên iPhone 13 nếu được chọn có thể là yếu tố giúp doanh số tăng thêm ở thị trường tỷ dân.
Cây bút của Bloomberg liên tưởng tới con số 9 được cho là không may mắn với người Trung Quốc và không được Apple lựa chọn khi đặt tên iPhone. Phóng viên này giải thích 2 điều này điều này không liên quan đến nhau.
“Thực tế, lý do cho sự nhảy vọt từ iPhone 8 sang iPhone X là do thiết bị kỷ niệm 10 năm được thiết kế mới hoàn toàn với việc bổ sung màn hình OLED, loại bỏ Touch ID, ra mắt Face ID và thiết kế mỏng hơn. Việc loại bỏ tên iPhone 9 như cách để Apple quảng bá dịp kỷ niệm 10 năm của sản phẩm, đồng thời thiết lập lại cách đặt tên mới cho iPhone”, phóng viên Mark Gurman viết.
Doanh số bùng nổ ở Trung Quốc
Lễ hội mua sắm giữa năm diễn ra vào tháng 6 trở thành hoạt động thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc. Dịp lễ hội năm nay là hoạt động thương mại lớn đầu tiên được tổ chức sau thời gian cách ly xã hội do đại dịch Covid-19. Vì vậy, các nhà sản xuất rất mong đợi doanh số được cải thiện.
 
Dữ liệu do công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint công bố cho thấy thị trường điện thoại thông minh ghi nhận sự phục hồi trong lễ hội mua sắm, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 8 hãng sản xuất điện thoại hàng đầu, công ty con của BBK là Vivo dẫn đầu bảng xếp hạng với tổng doanh số bán hàng chiếm 23% smartphone bán ra. Một đơn vị khác của BBK là Oppo đứng ở vị trí thứ 2 với 21%. Xiaomi cũng đạt con số ấn tượng 19%, giữ vị trí thứ 3.
Có sự thay đổi lớn ở bảng xếp hạng này khi Huawei và thương hiệu con Honor không xuất hiện trong top 3. Năm ngoái, Huawei và Honor lần lượt chiếm vị trí số 1 và 2. Hoạt động kinh doanh mảng smartphone Huawei gần như tê liệt bởi lệnh cấm của Mỹ. Hãng buộc phải bán thương hiệu Honor. 
Apple ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong lễ hội mua sắm ở Trung Quốc với doanh số bán hàng tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm vị trí thứ 4, Realme đứng ở vị trí thứ 5.
Apple liên tục lập kỷ lục doanh số
Cây bút của Bloomberg cũng dự báo về doanh số và lợi nhuận kỷ lục đang chờ đợi Apple. Công ty Mỹ sẽ báo cáo thu nhập quý 3 tài chính vào ngày 27/7. Trước đó, Apple từng chia sẻ có thể thiệt hại 3-4 tỷ USD trong khoảng 3 tháng do tình trạng thiếu linh kiện. Ở lần báo cáo tài chính này, con số thú vị nhất được chờ đợi là doanh thu iPad sau khi công ty phát hành iPad Pro hỗ trợ M1 và sự hồi sinh của thị trường máy tính bảng trong đại dịch.
 
Trong quý tài chính thứ 2, Apple công bố doanh thu iPhone tăng 65,5% và doanh thu iPad tăng vọt 79% so với cùng kỳ. Đại dịch khiến nhu cầu mua máy tính bảng tăng mạnh để làm việc và học tập từ xa. Thiết bị cũng có thể được sử dụng để giải trí, phát nhạc trực tuyến và video, chơi games.
Apple mất chất vì nhượng bộ Trung Quốc
Apple mở dây chuyền sản xuất đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2001. Sau 20 năm, phần lớn sản phẩm Apple được lắp ráp tại đất nước tỷ dân. Đây cũng là thị trường lớn thứ 2 của hãng trên toàn cầu, doanh số mỗi năm đạt hàng chục tỷ USD. Hồi tháng 5, Apple xây dựng trung tâm dữ liệu mới ở Quý Châu, nơi lưu trữ dữ liệu người dùng iCloud tại nước này. Trung tâm do một công ty thuộc chính phủ Trung Quốc sở hữu và vận hành. 
 
Các chuyên gia cho rằng dữ liệu người dùng iCloud khi chuyển sang máy chủ địa phương là động thái Apple nhường phần lớn quyền kiểm soát cho chính phủ Trung Quốc. Khi đó, Apple không thể can thiệp khi chính quyền Trung Quốc truy cập vào dữ liệu của người dùng tại đây. Tại đất nước tỷ dân, “Táo khuyết” đang đánh mất hình ảnh, vị thế của một gã khổng lồ công nghệ luôn coi người dùng là trung tâm.
Ở diễn biến khác, Apple liên tục tăng thứ hạng trong danh sách công ty có trách nhiệm xã hội được Trung Quốc công bố thường niên. Điểm số trách nhiệm xã hội của Apple tại Trung Quốc tăng đều đặn. Từ năm 2016-2020, thứ hạng của Apple nhảy từ 141 lên 30 trên tổng số các doanh nghiệp hoạt động tại đất nước tỷ dân. 

BẢO NHI

Xem bản Desktop