BizLIVE -

Ảnh hưởng thực sự của chủng Omicron mới nhất hiện khó có thể được công bố một cách đầy đủ bởi cho đến nay chủ yếu nó ảnh hưởng tiêu cực đến người trẻ tuổi, những người có khả năng đề kháng tốt hơn.

Ảnh: WSJ

Các nhà khoa học hàng đầu Nam Phi cảnh báo rằng hiện vẫn còn quá sớm để quyết định rằng biến chủng Omicron sẽ chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ.

Theo công bố mới nhất của nhiều nhà khoa học hàng đầu Nam Phi, ảnh hưởng thực sự của chủng Omicron mới nhất hiện khó có thể được công bố một cách đầy đủ bởi cho đến nay chủ yếu nó ảnh hưởng tiêu cực đến người trẻ tuổi, những người có khả năng đề kháng tốt hơn. Người mang virus chủng này thường bị nặng sau khi có virus một thời gian, các nhà khoa học cảnh báo.

Trước đó, Viện Nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NICD) nói rằng số lượng ca nhiễm mới COVID-19 được xác nhận tại Nam Phi hiện đã tăng gấp đôi lên 8.561 ca lây nhiễm trong vòng 24 giờ gần nhất. Omicron hiện đang là chủng virus chính tại Nam Phi.

Người đứng đầu bộ phận giám sát và phản ứng y tế tại NICD, ông Michelle Groome, nhận xét: “Các trường hợp lây nhiễm COVID-19 mới nhất xảy ra chủ yếu ở nhóm tuổi trẻ thế nhưng chúng ta cũng đang dần chứng kiến tình trạng lây nhiễm chuyển sang nhóm tuổi lớn hơn, thậm chí có nhiều triệu chứng nặng sẽ không bộc lộ thậm chí sau vài tuần”.

Ngày 25/11/2021, chính phủ Nam Phi và một số nhà khoa học thông báo rằng chủng Omicron mới, được đặt tên bởi WHO, đã bị phát hiện tại nước này. Thông tin lập tức khiến cho các thị trường chứng khoán đồng loạt bị bán mạnh, đồng thời chính phủ của hàng loạt nước lập tức cấm đi lại với người đến từ các quốc gia ở khu vực Nam Phi.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại viện di truyền KRISP, ông Richard Lessells, nói rằng mức độ tệ hại của chủng Omicron mới này có thể bị che giấu bởi thực tế rằng nhiều người đã lây nhiễm các chủng khác hoặc đã được tiêm chủng chính vì vậy họ có thêm khả năng miễn dịch.

“Nếu loại virus và chủng này lây lan mạnh trong dân số Mỹ, chính vì vậy chúng ta có thể tìm kiếm những người trong dân số không tiêm đủ vắc xin COVID-19 và có thể được bảo vệ trước loại bệnh này. Điều này cũng khiến chúng ta lo lắng khi tính toán đến ảnh hưởng với toàn khu vực”, ông nói.

Tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 thấp so với nhiều nước phương Tây và Trung Quốc nhưng cao hơn phần lớn các nước châu Phi, khoảng 25% dân số Nam Phi đã được tiêm chủng đầy đủ. Trên lục địa khoảng 1,3 tỷ người, chỉ khoảng 6,7% dân số được tiêm chủng đầy đủ, cá biệt tại Cộng hòa Dân chủ Congo, chỉ 0,1% trong tổng số 100 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19.

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 khiến nhiều nhà khoa học sợ hãi vì có số lượng đột biến gene tới 50, trong đó có ít nhất 26 đột biến riêng có ở biến thể này.

Tuy nhiên, theo New York Times, điều đó không có nghĩa là tình hình có thể tồi tệ hơn. Các đột biến trong nhiều trường hợp "bắt tay nhau" và khiến virus trở nên đáng sợ hơn, nhưng nhiều khi chúng cũng triệt tiêu lẫn nhau.

Nhà sinh vật học tiến hóa tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, bà Jesse Bloom ở Seattle, Mỹ, cho biết: “Về nguyên tắc, các đột biến cũng có thể chống lại nhau. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chọn lọc tiến hóa có nhiều khả năng dẫn đến sự lây lan của một biến thể mới với các tổ hợp đột biến thuận lợi hơn là bất lợi”.

Hiện tượng này, được gọi là tương tác gene, là lý do các nhà khoa học không muốn suy đoán về các thuộc tính của biến thể Omicron, mặc dù các đột biến riêng lẻ trong biến thể có liên quan đến khả năng lây truyền cao hơn hoặc với khả năng né miễn dịch của cơ thể.

Trung Mến