Cuộc sống

Nông dân Trung Quốc thành triệu phú USD nhờ bán nông sản trực tuyến trên mạng xã hội

Trung Mến
BizLIVE -

Doanh thu từ các nội dung liên quan đến nông sản trên Douyin hay còn gọi là phiên bản Trung Quốc của TikTok đã tăng 15 lần trong năm qua, theo công bố của công ty.

Nông dân Trung Quốc thành triệu phú USD nhờ bán nông sản trực tuyến trên mạng xã hội
Ảnh: Bloomberg
Năm 2018, anh nông dân Jin Guowei ngập trong nợ nần, anh kéo xe bán trái cây cho khách du lịch trên các đường phố của thành phố Lệ Giang, Trung Quốc. Giờ đây anh là Brother Pomegranate, một hiện tượng mạng Trung Quốc với 7,3 triệu người theo dõi và doanh số bán trái cây năm 2020 đạt đến 46 triệu USD. Anh từng bán 6 triệu nhân dân tệ tiền lựu trong vòng chỉ 20 phút.
Xu thế này đang nổi lên ngày một nhiều tại khu vực nông thôn Trung Quốc. Người nông dân và những nhà kinh doanh nông sản tại các tỉnh xa xôi bán hàng trực tiếp cho khách hàng khu vực đô thị thông qua các buổi phát video trực tiếp cũng như các video bán hàng. 
Doanh thu từ các nội dung liên quan đến nông sản trên Douyin hay còn gọi là phiên bản Trung Quốc của TikTok đã tăng 15 lần trong năm qua, theo công bố của công ty.
Guo và Brother Pomegranate là một phần trong xu thế những người nhập cư vào thành phố trước đây giờ đang trở lại các vùng nông thôn sau nhiều thập kỷ làm ăn kinh doanh ở các thành phố lớn. Douyin công bố 54% những người có ảnh hưởng tại khu vực nông thôn là người trẻ trở về từ các thành phố lớn.
Đại dịch Covid-19 đã khiến xu thế này trở nên rõ nét hơn. 23 triệu người lao động nhập cư vẫn lựa chọn ở lại quê nhà kể cả sau khi đại dịch Covid-19 đã qua đi. Khi mà hệ thống giao thông của nước này ngừng hoạt động, nông sản bị ế ẩm. 
Cùng lúc đó, những người tiêu dùng mắc kẹt ở nhà nấu nướng ngày một nhiều. Chính vì vậy cũng dễ hiểu khi mà nhu cầu mua thực phẩm trực tuyến tăng chóng mặt, thương mại điện tử phát triển giúp cho người nông dân có một lựa chọn chi phí thấp để có thể trở thành nông dân.
“Tại các ngôi làng, giờ đây kể cả những khoảnh khắc thường nhật nhất cũng được dành cho việc bàn về những nội dung sinh động trực tuyến. Đó là cái mà người thành phố không có và cũng là cái họ muốn thấy”, nhà kinh doanh trái cây tên Jin cho biết.
Số lượng người nông dân truyền nội dung trực tuyến tại Trung Quốc lớn và đang tăng nhanh. Trong khoảng thời gian 1 năm kết thúc vào cuối tháng 3/2021, hơn 100.000 nông dân đã phát 2,52 triệu video trên nền tảng phát trực tuyến Taobao của Alibaba. Số lượng những người sản xuất nội dung liên quan đến nông nghiệp tại Douyin có số lượng người theo dõi hơn 10.000 trong năm 2019-2020 đã tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Để có thể bán được hàng đến cho khách hàng, người nông dân cần phải phụ thuộc vào hệ thống vận tải của nhiều công ty thương mại điện tử lớn như JD Logistics hay Cainiao của Alibaba. Việc bán trực tiếp tiềm ẩn gây ra thêm rủi ro đặc biệt với những trường hợp khách hàng yêu cầu đền bù hàng kém chất lượng. 
Cạnh tranh tăng cao cũng như chi phí vận chuyển lạnh tăng cũng gây ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận biên, tuy nhên việc khách hàng tăng cường đặt hàng cũng như nền tảng hệ thống khách hàng trung thành cũng giúp bù đắp cho thiệt hại.
Theo phân tích của các chuyên gia thương mại trực tuyến và truyền thông xã hội, bí quyết thành công của những người nông dân chính là nhu cầu của người thành phố với các sản phẩm tự nhiên, thật chất tăng cao trong bối cảnh niềm tin vào các thị trường truyền thống giảm đi bởi hàng loạt các bê bối an toàn thực phẩm, ngoài ra người sống ở thành phố cũng rất thích theo dõi các đoạn truyền trực tuyến độc đáo.
Những người nông dân phát trực tuyến tại Trung Quốc đang dẫn dắt thế giới. Trong khi Lazada của Alibaba sử dụng công cụ để khuyến khích mua sắm tại khu vực Đông Nam Á, trọng tâm chủ yếu dành cho các sản phẩm tiêu dùng. Trên toàn cầu, hoạt động phát trực tiếp quảng bá nông sản trên các nền tảng như Bigo Live tại Nam Á thường giúp người xem biết được thêm nhiều điều về cách sống của người nông dân.
Người nông dân Trung Quốc cũng nhận được sự hỗ trợ của nhà nước. Trong tuyên bố mới đây nhất, chính phủ Trung Quốc kêu gọi mở rộng phát triển thương mại trực tuyến đến người nông dân để tăng thu nhập cho họ.
Nông nghiệp hiện vẫn đang là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất tại Trung Quốc, tỷ lệ người làm việc trong ngành này chiếm đến 25% lực lượng lao động, theo số liệu của giáo sư ngành tài chính tại trường quản lý Singapore, ông Hao Liang.

TRUNG MẾN

Xem bản Desktop